Dòng chế phẩm sinh học mới – triển vọng cho nghề nuôi động vật có vỏ

Chế phẩm sinh học hiện đã trở nên phổ biến trong ngành nuôi trồng thủy sản như là một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường hơn so với việc dùng kháng sinh và các chất kháng khuẩn trong việc phòng bệnh. Chế phẩm sinh học được ứng dụng trong sản xuất sữa chua và các thực phẩm khác để tăng cường hệ tiêu hóa và nâng cao sức khỏe cho con người. Trong các trại sản xuất giống thủy sản, chế phẩm sinh học cũng được áp dụng nhằm tăng tỷ lệ sống, cải thiện dinh dưỡng và phòng bệnh cho vật nuôi. Các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Milford của Cục Khí quyển và Hải Dương học Mỹ (NOAA) đã chứng minh rằng các vi khuẩn xuất hiện tự nhiên, được tách ra từ hệ tiêu hóa của hàu trưởng thành (Crassostrea virginica) và các con điệp (Argopecten irradians irradians) có thể được sử dụng như một dòng chế phẩm sinh học trong sản xuất hàu giống.

chế phẩm sinh học mới
Ảnh minh họa

Hai nghiên cứu liên quan khác được công bố trên tạp chí Journal of Shellfish Research đã chỉ ra rằng một chủng vi sinh vật có lợi khác,  OY15, đã giúp nâng cao tỷ lệ sống của ấu trùng trong hai tuần đầu tiên, giai đoạn quan trọng nhất trong giai đoạn phát triển của ấu trùng. Ông Gary Wikfors, đồng tác giả của hai nghiên cứu trên cho biết, chúng tôi hy vọng, dòng vi khuẩn có lợi này sẽ mang lại lợi ích cho ngành sản xuất động vật có vỏ. Tại các trại giống thương mại, các ấu trùng động vật có vỏ có tỷ lệ sống trong hai tuần đầu rất thấp, vì vậy nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng trong ngành sản xuất động vật có vỏ.

Hiện nay, nguồn giống từ tự nhiên ngày càng bị thu hẹp do mất môi trường sống, ô nhiễm, biến đổi khí hậu và các tác nhân khác. Do vậy, các trại giống có nhiệm vụ là sản xuất ra các con giống để bổ sung nguồn lợi tự nhiên. Trong các trại sản xuất giống động vật có vỏ, các vi khuẩn gây bệnh như Vibrio là một trong các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tỷ lệ chết của các ấu trùng hàu, đặc biệt trong giai đoạn đầu của phát triển ấu trùng. Điều này đã gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người nuôi thương mại cũng như ngành sản xuất động vật có vỏ, chiếm khoảng 25% tổng giá trị nuôi trồng thủy sản thế giới.

Mặc dù các chất kháng sinh vẫn được sử dụng để điều trị bệnh trong nuôi trồng thủy sản ở nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên, việc lạm dụng chất kháng sinh có thể dẫn đến sự kháng thuốc của các vi khuẩn gây bệnh. Do vậy, chế phẩm sinh học ngày càng được sử dụng rộng rãi trong việc cải thiện dinh dưỡng, tăng cường hệ tiêu hóa và phòng trị bệnh trong nuôi trồng thủy sản.

Do nhu cầu đối với các sản phẩm thủy sản thân thiện với môi trường ngày càng tăng, việc sử dụng chế phẩm nhằm phòng bệnh và cải thiện dinh dưỡng trong nuôi động vật có vỏ cũng ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất thủy sản. Một số các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự phát triển chế phẩm sinh học có thể được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản là một quá trình đòi hỏi nghiên cứu cơ bản và các thử nghiệm thực tiễn.

Ông Diane Kapareiko, một nhà vi trùng học ở phòng thí nghiệm Milford cho biết, mục tiêu của nghiên cứu này là nhằm phân lập và đánh giá một dòng vi khuẩn có lợi mới mà khi kết hợp vi khuẩn có lợi này với thức ăn trong cái trại sản xuất giống động vật có vỏ có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ sống của ấu trùng. Ngoài ra, nghiên cứu còn thử nghiệm sự tác động của dòng vi khuẩn có lợi đến tỷ lệ sống của ấu trùng hàu trong hai tuần đầu. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thận trọng, từng bước một để phát hiện dòng vi khuẩn có lợi tốt nhất. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi tiếp xúc với vi khuẩn có lợi OY15, ấu trùng hàu đạt tỷ lệ sống cao nhất.

Các nhà khoa học ở Milford đã phân lập 26 vi khuẩn có lợi từ hàu và điệp, trong đó 16 vi khuẩn có lợi này chứng minh có hiệu quả trong việc ngăn chặn mầm bệnh thuộc dòng vi khuẩn Vibrio (B183) trên ấu trùng động vật có vỏ. Các thức ăn vi tảo này cho thấy rằng dòng vi khuẩn có lợi này sẽ  ngăn chặn hiệu quả nhất sự phát triển của mầm bệnh, do vậy có thể đảm bảo tỷ lệ sống của ấu trùng hàu.

Nghiên cứu đã tập trung vào giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình phát triển của ấu trùng, giai đoạn có tỷ lệ chết cao nhất. Dòng vi khuẩn có lợi OY15 đã có ảnh hưởng tích cực đến tỷ lệ sống của ấu trùng hàu, đến sự phát triển của thực vật phù du, được dùng làm thức ăn cho ấu trùng và ảnh hưởng đến tỷ lệ sống của hàu trong các điều kiện nuôi ấu trùng thử nghiệm.

Nghiên cứu cũng khẳng định việc sử dụng vi khuẩn có lợi xuất hiện một cách tự nhiên đã giúp các ấu trùng hàu chống lại các vi khuẩn gây bệnh và nâng cao tỷ lệ sống. Các kết quả của nghiên cứu có thể được áp dụng trong việc phân lập các vi khuẩn có lợi đối với các ứng dụng nuôi tương tự và tạo nền tảng cho việc phát triển thực phẩm chức năng dùng trong các trại sản xuất giống động vật có vỏ, kết hợp với chế phẩm sinh học.

Fistenet.gov.vn
Đăng ngày 16/08/2013
Giáng Hương
Kỹ thuật
Bình luận
avatar

Đường ruột tôm bị đứt quãng

Trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, sức khỏe đường ruột của tôm đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đường ruột không chỉ là nơi tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng mà còn là hệ thống bảo vệ quan trọng giúp tôm chống lại các tác nhân gây bệnh.

Tôm thẻ
• 09:44 05/09/2024

Bệnh vẩy cá trên cá chẽm

Cá chẽm (Lates calcarifer) là loài nuôi trồng thủy sản quan trọng về mặt thương mại, có giá trị kinh tế đáng kể trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Loài này được nông dân ưa chuộng do tốc độ tăng trưởng nhanh và thích nghi tốt với nhiều điều kiện nuôi khác nhau.

Cá chẽm
• 10:25 30/08/2024

Giảm áp lực Vibrio trong nuôi tôm thông qua chế độ dinh dưỡng

Vibrio spp. là một trong những bệnh vi khuẩn nghiêm trọng nhất của tôm nuôi, với tỷ lệ chết do Vibrio gây ra lên đến 100%.

Vibrio
• 09:38 28/08/2024

Tối ưu hóa quá trình nuôi tôm bằng việc sử dụng IOT

Internet Of Things (IOT) - Xu hướng kết nối vạn vật đang có mặt hầu hết ở các lĩnh vực. Đặc biệt, trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, IOT bước đầu xuất hiện để tối ưu hóa quá trình nuôi tôm.

Máy cho ăn Farmext
• 09:33 28/08/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 09:55 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 09:55 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 09:55 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 09:55 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 09:55 08/09/2024
Some text some message..