Đồng vốn cho tam nông

Sau 23 năm hoạt động, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Phú Yên hiện đang chiếm khoảng 40% thị phần tín dụng tại tỉnh, trong đó, chiếm 80-100% tín dụng tại nhiều khu vực nông thôn. Đây là con số hết sức ý nghĩa ở một tỉnh đang có trên 80% dân số làm nông nghiệp…

thu tôm hùm
Cha con ông Nguyễn Thành Nhơn ở xã Xuân Thịnh (Sông Cầu) đang thu hoạch tôm hùm - Ảnh: H.PHIÊN

Ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Agribank Phú Yên nhớ lại những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, khi làm ở Phòng Giao dịch Agribank La Hai (Đồng Xuân): “Hồi đó, anh em cho vay vốn nông nghiệp phát triển nông thôn ở huyện miền núi này đều đi xe đạp và cuốc bộ. Mùa mưa thì lầy lội, sông suối cắt đường dày đặc, đi bộ nhanh và khỏe hơn đạp xe, bởi khỏi phải vác “ngựa”. Chúng tôi cuốc bộ, đi về trong ngày từ thị trấn La Hai đến xã Xuân Lãnh (khoảng 10km), là chuyện bình thường. Giờ nghĩ lại mới thấy vất vả, chứ lúc ấy khí thế lắm, nhất là vào vụ thu hoạch sắn, mía… nhân công từ các nơi về làm thuê đông vui như hội; bà con miền núi khi đó thu nhập cao hơn đồng bằng… xa lắc. Anh em bám địa bàn kỹ lắm, có đồng vốn kịp thời nên nông dân mới dám đầu tư làm ăn theo kiểu kinh doanh và khá lên trông thấy”.

Ông Ma Hoa người Ba Na, một nông dân triệu phú từ trồng sắn và nuôi bò đàn ở buôn Da Dù, xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân), cho biết: “20 năm trước, hồi mới lấy vợ, gia đình tui bữa đói bữa no. Nhờ Hội Nông dân địa phương và Chi nhánh Agribank huyện hướng dẫn vay vốn ưu đãi, tui đầu tư mở rộng dần diện tích sắn và đàn bò thịt. Từ “đáo hạn, gối đầu” vài triệu, có lúc gia đình tui vay Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT hàng trăm triệu đồng để chủ động trong khâu đầu tư, thu hoạch và lựa chọn nơi bán sản phẩm có lãi cao. Nay tui mua xe tải để vừa phục vụ sản xuất vừa chạy dịch vụ trong vùng. Lúc này, thu nhập mỗi năm của gia đình trên 300 triệu đồng”.

Bên cảng Tuy Hòa, hình ảnh chủ tàu “bò gù” Phạm Đạn (Phó lạch Phú Câu) tay bắt mặt mừng với bà Nguyễn Thị Kim Hằng (Phó phòng Tín dụng Agribank Phú Yên), ai nhìn cũng xúc động. Họ đã biết nhau từ những ngày bà Hằng còn làm cán bộ cho vay phụ trách khu vực phường 6, TX Tuy Hòa (cũ). Lúc ấy, đánh bắt xa bờ với đối tượng là cá bò gù mới manh nha trong cả nước. Nhiều ngư dân rất háo hức “âm mưu” làm ăn lớn nhưng vốn liếng trong nhà “trống trơn”; thế là chủ trương cho vay đánh bắt xa bờ đã gặp gỡ, thổi bùng lên ngọn lửa chinh phục khơi xa… Ông Phạm Đạn hiện đã “giao tay lái” cho con cháu và đang làm Phó lạch Phú Câu (Tuy Hòa), hỗ trợ dịch vụ cho tàu xa bờ. Theo ông Phạm Đạn, nếu không có chính sách ưu đãi cho vay đánh bắt xa bờ và sự tín chấp tận tình của Hội Nông dân thì không thể có đội tàu câu cá ngừ đại dương hùng mạnh, hàng mấy trăm chiếc “chinh phạt” khắp “hang cùng, ngõ hẻm” biển Đông như lúc này. Nhiều gia đình ngư dân đầu tư tàu công suất lớn đánh “bò gù” đang có mức thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Có gia đình sở hữu cùng lúc 3 đến 5 tàu công suất lớn chuyên đánh bắt xa bờ. Nhiều gia đình từ vay vốn tín chấp mà thoát nghèo nên cơ nghiệp, hiện chỉ vay “chút đỉnh” trong những đợt đầu tư lớn.

Ngoài tập trung vốn cho đánh bắt xa bờ, nghề nuôi tôm hùm lồng của Phú Yên cũng đang “ngốn” lượng vốn lớn từ ngân hàng, tập trung tại “thủ đô tôm hùm” khu vực đầm Cù Mông và vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu). Ông Nguyễn Thành Nhơn (45 tuổi), một triệu phú ở xã Xuân Thịnh (Sông Cầu) cho hay: Ông gầy dựng nghề tôm hùm từ năm 1996, thế rồi trắng tay vì cơn bão số 8 năm 2001. Năm 2005, với quyết tâm tiếp tục làm giàu, ông được Agribank Sông Cầu và Hội Nông dân thị xã tín chấp cho vay 30 triệu đồng, góp cùng vốn gia đình để nuôi thả lại 17 lồng tôm hùm. Ngay năm sau (2006), ông Nhơn xuất bán, trừ chi phí, lãi 200 triệu đồng. Tiếp tục đáo hạn, tăng lượng vốn vay ngân hàng để đầu tư mở rộng, đến năm 2009, gia đình ông Nhơn thu lãi ròng 2,2 tỉ đồng từ bán tôm hùm thịt. Năm 2011, ông tiếp tục “gặt” lãi ròng 1,5 tỉ đồng. Lúc này, tài sản ông đang “ngâm” dưới biển ước khoảng 5-6 tỉ đồng. Gia đình ông hiện đang tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động với tiền công 3 triệu đồng/người/tháng. 

Báo Phú Yên, 25/11/2013
Đăng ngày 26/11/2013
Hùng Phiên
Kinh tế

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Đánh giá thị trường thức ăn thủy sản tại Việt Nam

Thị trường thức ăn thủy sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, được dự đoán sẽ đạt 2.38 tỷ USD vào năm 2023 và tiếp tục tăng lên 3.94 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR 4% trong giai đoạn dự báo (Mordor Intelligence).

Thức ăn thủy sản
• 10:11 09/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 22:13 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 22:13 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:13 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 22:13 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:13 16/04/2024