“Dũng liều” quyết liều với sáng chế

Thành công với chiếc máy hút bùn kì diệu, ông Dũng đã làm không ít người quen phải tròn mắt sững sờ, ngạc nhiên. Không ai ngờ “Dũng liều” ngày nào vơ vét hết tiền làm khoa học, ôm nợ chồng chất, lại đem về những lợi ích thiết thực cho nhà nông bằng chiếc máy hút bùn có công năng vượt trội so với máy cũ.

Ông Dũng đang làm máy hút cát - Ảnh: Thanh Dũng
Ông Dũng đang làm máy hút cát - Ảnh: Thanh Dũng

Ông tên thật Trần Văn Dũng, ở ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải (Trà Vinh).  Chưa học xong cấp tiểu học, nhưng ông Dũng không chấp nhận an phận làm những người nông dân chân lấm tay bùn như bao người khác, mà luôn hăm hở lao vào chế tạo máy móc. Song cũng chính nhờ niềm đam mê khác người đó mà ông rũ mình khỏi cảnh chân lấm tay bùn để trở thành chủ doanh nghiệp.

Nợ chất chồng vẫn miệt mài sáng chế

Mọi việc khởi sự từ khoảng năm 1993, khi phong trào nuôi tôm sú phát triển mạnh ở  huyện Duyên Hải. Thấy nhu cầu đào ao, nạo vét bùn vệ sinh ao hồ sau vụ nuôi rất lớn, nên ông Dũng chuyển ngay sang làm nghề đào ao, bơm bùn. Tuy nhiên, với chiếc máy bơm bùn, dân địa phương gọi nôm na là đầu bò thì công việc không hề thuận tiện.

Để vận hành được cái đầu bò, phải huy động 4 - 5 người, trong đó 2 - 3 người cào bùn, đào đất, dọn cỏ. Vất vả lắm thì một giờ cũng chỉ đào hút được 4 - 5m3 đất, cả nhà ông làm việc cực nhọc cả ngày cũng chỉ đủ ăn. Ý tưởng có một bàn tay sắt khổng lồ đào cắt khối đất kia rồi đưa vào guồng hút thì để đỡ vất vả đã thôi thúc ông mày mò, sáng tạo ra chiếc máy đào hút bùn ngày nay.

Tuy nhiên, cái máy lại phụ công người, bao nhiêu hăm hở, công sức và tiền bạc bỏ ra mà cái máy không thể hoạt động tốt. Hết lần thất bại này đến lần thất bại khác, người nhà hết lời can ngăn, nhưng ông Dũng vẫn kiên quyết không bỏ cuộc. Không tiền, ông chạy vạy khắp nơi đổ vào sửa máy. Rồi nợ nần tăng dần lên, mà cái máy vẫn nằm ì.

Bí đường, ông Dũng đưa vợ con lên ghe bỏ trốn. Mất 5 năm bươn chải ở xứ lạ, sau khi dành dụm được kha khá tiền, ông Dũng mới dám đưa gia đình về  lại quê. Vừa về đến quê, ông lại hăm hở tìm ngay cái mày hút bùn dạo nọ.

Ông tiếp tục lén ra các ao mương vắng người chỉnh sửa máy hút bùn. Ăn uống thì con trẻ lén đem ra vì về nhà người ta ào tới đòi nợ. Nhưng động cơ ồn ào từ máy phát ra đã “tố” với chủ nợ, cứ mỗi lần nghe có tiếng chủ nợ đến đòi là ông lại trốn.

Bao tháng ròng cái máy mới khuất phục chịu hút bùn với công suất 20m3/giờ, quá đạt so với máy đầu bò thông thường. Lúc này ông mới dám đường hoàng xuất hiện. Khi thấy cái máy hút được bùn ào ào người trong nhà mới thở phào nhẹ nhõm, bà con trong làng cũng bắt đầu nhìn ông bằng con mắt khác.

Một số người bắt đầu đề nghị ông đến hút bùn cho họ bằng cái  máy đó. Làm một thời gian, ông Dũng lại loay hoay chỉnh sửa, gắn thêm 3 lưỡi dao sắt vào máy hút bùn. Nhờ có 3 lưỡi dao này khi hút bùn gặp vật cứng dưới đáy ao chúng đều có thể chẻ ra để hút dễ dàng.

“Lên đời” nhờ chiếc máy hút bùn

Chiếc máy hút bùn của ông Dũng không chỉ giúp ông thoát được nghèo, thoát khỏi vòng bủa vây của nợ nần mà còn hỗ trợ rất đắc lực cho nông dân trong khu vực ngày ấy.

Lúc đó, phong trào đào ao nuôi tôm sú rất rầm rộ ở miền Tây, trong khi máy đào hút bùn do ông Dũng chế tạo lại có nhiều ưu thế tuyệt đối hơn hẳn so với các loại máy cũ như, công suất hút bùn 30 - 40m3/giờ, vận hành máy chỉ cần 1 - 2 người, tiêu hao nhiên liệu 20 lít dầu/180m3, giá thành chưa kể động cơ là 14 triệu đồng/máy nên đơn đặt hàng tới tấp. Cũng chính nhờ chiếc máy hút bùn mà tên tuổi  của ông Dũng nổi tiếng khắp vùng duyên hải.

Sản phẩm máy hút bùn này của ông đã nhận bằng độc quyền sáng chế máy đào hút bùn, do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp.

Sau khi chiếc máy đào đất hút bùn được trao bằng độc quyền sáng chế  nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đề nghị mua lại công nghệ sản xuất máy hút bùn nhưng ông Dũng đều khước từ. Ngay sau đó, ông cũng cho ra mắt Công ty TNHH một thành viên Liêm Thanh do ông làm giám đốc.

Liên tiếp sau thành công đó, ông lại tiếp tục chế tạo các loại nông cụ hỗ trợ đặc lực cho nhà nông và được thị trường tiêu thụ ưa chuộng. Như chế tạo máy hút bùn, cát với công năng hút, bùn cát nạo kênh rạch, bến bãi đạt công suất 100m3/giờ. Rồi, nắm bắt được thời thế khi phong trào nuôi cá tra, tôm sú đang phát triển mạnh, ông sáng chế ra loại máy cải tạo ao hồ.

Chiếc máy này đã hỗ trợ rất đắc lực cho các hộ nuôi cá tôm trong thời điểm ấy. Đó là do lúc thu hoạch tôm cá xong phải nạo vét đáy ao cho sạch các thức ăn thừa, phân cá đã tích tụ, như vậy thả tôm cá bột mới không lo chúng bị nhiễm mầm bệnh. Lúc đó sên ao phần nhiều dùng sức, làm rất cực nhưng hiệu quả không cao.

Vì thế, ông suy nghĩ ngay đến việc làm chiếc máy cải tạo ao hồ nhằm giải phóng sức lao động cho người dân. Máy làm xong bán mỗi cái 28 triệu đồng, sên vét ao bùn 400m3/giờ, làm chưa đầy 2 ngày ao sạch nên người nuôi cá tôm khá hài lòng và ông nhận được đơn đặt hàng tới tấp.

Ngoài ra, tùy theo nhu cầu thị trường và đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp, ông Dũng sáng chế ra các loại máy phù hợp với thực tế thị trường. Tiếng tăm của ông Dũng ngày càng vang xa, đến mức một doanh nghiệp Hải Phòng đã đề nghị ông Dũng mở cơ sở sản xuất máy đào đất bùn, lời lãi chia đôi, mặt bằng, giấy phép, vốn... doanh nghiệp này lo hết.

Báo Đất Việt
Đăng ngày 10/06/2013
khánh mai
Nông thôn
Bình luận
avatar

Bình Định hỗ trợ hơn 91 tỷ đồng cho các tàu cá trong đợt 2/2024

Vừa qua UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định số 3210 /QĐ-UBND ngày 11 tháng 9 năm 2024 phê duyệt Đợt 02 năm 2024 các tàu cá được hỗ trợ chi phí nhiên liệu chuyến biển theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tàu Bình Định
• 09:00 16/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 12:00 07/09/2024

Một gia đình ở Cần Thơ cưu mang nhiều tấn cá dưới sông

Gia đình anh Dương Anh Tuấn ở phường Cái Khế (Ninh Kiều, Cần Thơ) đang cho ăn, chăm sóc, bảo vệ nhiều tấn cá tự nhiên dưới sông.

Anh Tuấn
• 10:08 30/08/2024

Ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trong nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng

Trong vài năm trở lại đây, nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc ngày càng được các hộ dân nuôi trồng thủy sản áp dụng rộng rãi.

Ao nuôi tôm
• 10:10 29/08/2024

Đặc điểm các loài cá hường ở đồng bằng sông Cửu Long

Cá được cho là loài di nhập, nhưng không có tài liệu nào đề cập vấn đề này. Ở ĐBSCL, chúng thường được nuôi ghép trong ao với một số loài khác. Cá cũng tìm thấy ở khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Long An), chúng sống thành bầy đàn và một số cá thể có kích thước lớn hơn 500 g, trong khi cá ở các ao nuôi thường có khối lượng nhỏ hơn 200g.

Đồng bằng sông Cửu Long
• 10:14 19/09/2024

Dự đoán giá tôm tăng cao ở size 40 con/kg trở xuống do nghịch vụ

Trong thời gian gần đây, một xu hướng đang dần rõ nét là giá tôm có size 40 con/kg trở xuống có khả năng tăng cao, đặc biệt là do ảnh hưởng của tình trạng nghịch vụ. Nghịch vụ là khi chu kỳ sinh trưởng của tôm và điều kiện thời tiết không khớp với nhu cầu thị trường, dẫn đến sản lượng không đạt yêu cầu.

Thu hoạch tôm
• 10:14 19/09/2024

Dự đoán giá thủy sản tăng mạnh vào cuối năm 2024: Xu hướng và cơ hội cho người nuôi

Nửa cuối năm 2024, ngành thủy sản dự kiến sẽ chứng kiến một đợt tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại nhiều cơ hội quý báu cho người nuôi. Sự khôi phục nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và EU, cùng với những thay đổi về chính sách thương mại và biến động giá, hứa hẹn sẽ thúc đẩy giá trị xuất khẩu thủy sản lên một tầm cao mới.

Xuất khẩu thủy hải sản
• 10:14 19/09/2024

Bí quyết nhân giống cá cảnh thành công từ chuyên gia

Nhân giống cá cảnh không chỉ là một thú vui tao nhã mà còn mang lại nhiều lợi ích hấp dẫn cho người nuôi. Khi tự tay nhân giống, bạn sẽ có cơ hội quan sát sự phát triển từ trứng đến cá con, từ đó hiểu rõ hơn về quá trình sinh sản tự nhiên.

Cá cảnh
• 10:14 19/09/2024

Hệ thống AI cảnh báo sớm triệu chứng stress tôm nuôi

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống thị giác máy tính dựa trên AI cho phép phát hiện và theo dõi sớm sự tăng trưởng, quy mô quần thể, tỷ lệ tử vong và căng thẳng ở tôm nuôi.

Hệ thống AI
• 10:14 19/09/2024
Some text some message..