Dưới cái nóng 40 độ người nuôi thủy sản cần làm gì?

Những ngày này, miền Bắc trải qua nhiều đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao làm cho cá nuôi dễ bị “stress”, giảm sức đề kháng, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh thủy sản phát triển. Để hạn chế nguy cơ cá chết hàng loạt, các hộ nuôi trồng cần chú ý áp dụng các biện pháp phòng và trị bệnh thích hợp.

Nuôi trồng thủy sản mùa nắng nóng.
Các hộ nuôi có kinh nghiệm ở Trung Chính (Lương Tài) thường kiểm tra máy sục khí oxy phục vụ ao cá trong mùa nóng.

Với kinh nghiệm 4 năm nuôi cá lồng trên sông Đuống, ông Trần Quý Chiến, thôn Chi Nhị, xã Song Giang (Gia Bình) thường xuyên thăm 30 lồng cá vào ban đêm và sáng sớm để kịp thời xử lý hiện tượng bất thường.

Theo ông, những ngày nhiệt độ cao hơn 40 độ, mỗi lồng cá của ông lác đác có 5-7 con chết nổi. Trong đó, cá diêu hồng là loài nhạy cảm nhất, rất dễ bị bệnh lồi mắt xuất huyết khó cứu chữa. Ngay từ đầu mùa, ông chuẩn bị nhiều túi vôi đặt vào các lồng để khử khuẩn, hạn chế ký sinh trùng, đôi khi dùng lưới đen che phủ 1/2 - 1/3 diện tích mặt lồng nhằm tránh nắng và làm nơi trú ẩn cho cá.

Ông Chiến chia sẻ: “Để nâng cao sức đề kháng cho cá, tôi phải bổ sung các loại Vitamin A, B, C... trộn vào thức ăn trong thời gian từ 5-7 ngày liên tục, cho cá ăn muộn hơn (khoảng 17-18h). Tôi xác định phòng bệnh là chính, chứ nếu để một vài con mắc rồi lan ra cả đàn nuôi thì khó xử lý hơn nhiều”.  

Bà Trần Thị Dung, thôn Đào Xuyên, xã Trung Chính (Lương Tài) cho rằng đây là giai đoạn nhạy cảm với đàn cá ở trong ao nuôi, gia đình phải sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý nước và đáy ao, đấu nối hệ thống rơle hẹn giờ tự động với hệ thống cấp điện cho máy quạt nước hoặc máy sục khí oxy để sử dụng từ 22h đêm hôm trước đến 5h sáng hôm sau nhằm cung cấp oxy cho cá. Vào những ngày nắng nóng, giảm từ 30- 40% lượng thức ăn, hạn chế tối đa lượng dư thừa gây ảnh hưởng tới môi trường nuôi.

Toàn tỉnh hiện có 5.150 ha nuôi trồng thủy sản và 2.267 lồng nuôi. Theo ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y, Thủy sản, từ đầu năm đến nay, sản xuất thủy sản ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Tuy nhiên, việc giá thủy sản giảm dẫn đến tâm lý chủ quan, lơ là  phòng bệnh ở một số hộ nuôi. Trong khi đó, vào mùa hè, nhiệt độ nước tăng lên, các chất hữu cơ tích tụ sẽ phân huỷ mạnh thải ra các khí độc như cacbonic (CO2), Sunphua hydro (H2S), Amoniac (NH3), Metan (NH4)... khuyếch tán vào nước gây ngộ độc cho cá, làm oxy trong nước biến động lớn theo ngày đêm (tăng cao ban ngày, giảm thấp về đêm), làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cá nuôi. Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản có nhiều công văn hướng dẫn cách phòng chống nắng nóng, dịch bệnh cho thủy sản, bảo vệ cá lồng trong mùa hè…. Cử cán bộ kỹ thuật theo dõi, hướng dẫn trực tiếp hoặc qua điện thoại, zalo với các hộ nuôi quy mô lớn nhằm thực hiện tốt biện pháp phòng bệnh và quy trình chăm sóc đúng cách.

Các hộ nuôi cần duy trì mức nước trong ao thường xuyên từ 1,5 -2m để tăng khả năng ổn định nhiệt độ nước trong ao nuôi, chủ động tích trữ nước vào các ao chứa, kênh mương.Nếu điều kiện cấp nước thuận lợi cần định kỳ thay 20-30% nước trong ao. Không nên đánh bắt, vận chuyển và thả giống những ngày thời tiết nắng nóng, nên thả giống vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Sử dụng thức ăn hợp lý, đủ lượng, trước lúc cho cá ăn nên chạy máy quạt nước, sục khí oxy, máy bơm nước từ 2-3 giờ để phá sự phân tầng nước, tăng oxy, giảm bớt khí độc, kích thích cá bắt mồi, chuyển hóa thức ăn. Có thể ngừng cho cá ăn khi môi trường nước hơn 390C. Định kỳ sử dụng viên sủi TTCA 20 - 30 ngày/lần theo hướng dẫn trên bao bì hoặc dùng vôi với lượng 2-3kg/100 m3 hoà ra nước tóe đều khắp mặt ao vào lúc trời mát để khử trùng nước ao, tiêu diệt mầm bệnh.

Không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh để phòng trị bệnh cho cá theo kinh nghiệm hoặc những người không có chuyên môn. Các hộ nuôi cá lồng trên sông chủ động lắp đặt hệ thống sục khí oxy hoặc máy bơm nước để sử dụng khi cần thiết. Ngoài ra, dự phòng bao linon, bao tải và bình oxy để vận chuyển cá đến nơi an toàn khi cần thiết, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.

Việc chủ động theo dõi sát diễn biến thời tiết để có biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ các đối tượng thủy sản trước những ảnh hưởng của thời tiết bất thường là rất quan trọng, cấp thiết, góp phần giảm thiểu tối đa thiệt hại kinh tế.

Báo Bắc Ninh
Đăng ngày 29/06/2021
Song Giang
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 23:48 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 23:48 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 23:48 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 23:48 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 23:48 18/04/2024