Đường đến trường còn xa

Sống trên sông nước từ khi mới sinh ra đời, nhiều đứa trẻ ở làng bè La Ngà (ấp 5, xã La Ngà, huyện Định Quán) phải cùng cha mẹ bươn chải trên chiếc ghe cũ kỹ để kiếm miếng cơm hàng ngày. Với các em, khi cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn thì việc kiếm sống quan trọng hơn việc tìm con chữ…

cho cá bè ăn
Em Nguyễn Văn Sen cho cá dưới bè ăn.

Đang đứng trên mép ghe, nhận được hiệu lệnh của cha, em Nguyễn Văn Nhì (11 tuổi) liền nhảy vào vòng lưới đang bủa vây bầy cá dưới sông. Như một con rái cá săn mồi, em trồi lên mặt nước lấy hơi rồi lại ngụp xuống. Trên ghe, cha mẹ cùng anh trai của Nhì đang ra sức kéo tấm lưới chứa đầy niềm hy vọng trong một ngày mưu sinh vất vả.

* Con cá và con chữ

Cha của Nhì, ông Nguyễn Văn Đồ cho hay, bên dưới tấm lưới có một đoạn chì rất nặng dùng để giữ không cho cá thoát ra. Việc của Nhì đang làm được gọi là đạp chì, tức là lặn xuống nước giữ cho đoạn chì không bị bung ra khi ông Đồ kéo lưới.

Gần 30 phút ngụp lặn dưới sông, khi lưới kéo lên hết, Nhì mới được leo lên ghe nghỉ ngơi. Lau những giọt nước trên mặt, Nhì tâm sự: “Em là con út trong gia đình có 5 anh em. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chỉ học tới lớp 4 em phải nghỉ học, ở nhà phụ giúp cha mẹ. Người anh trai cùng em phụ cha kéo lưới cũng chỉ học đến lớp 9 rồi nghỉ, vì gia đình không có người làm và cũng không có điều kiện cho tụi em học lên thêm. Những lúc đi học phải bỏ bè lên bờ rồi mới chạy tới trường. Học xong lại đi kéo cá cùng cha mẹ nên tụi em không có thời gian học bài ở nhà nữa”.

Làng bè La Ngà có hơn 20 gia đình nuôi cá bè, đánh bắt thủy sản trên sông và tất cả thành viên của các gia đình này đều sống trên bè. Do nguồn điện sử dụng chủ yếu từ năng lượng mặt trời và ắc quy nên điều kiện học tập vào buổi tối của các em rất hạn chế. Trên bè bàn ghế không có nên hầu hết các em đều nằm dưới sàn bè học bài mỗi tối rồi lúc buồn ngủ thì ngủ ngay tại chỗ.

“Chúng tôi biết rõ, chỉ có ăn học mới thoát được cái nghèo. Nhưng nhà đông con quá, vợ chồng tôi làm không đủ ăn thì nói gì đến việc cho con đi học, đành phải kéo tụi nhỏ đi làm phụ. Chúng tôi cũng chỉ được học tới lớp 4-5 rồi nghỉ. Lênh đênh trên bè suốt nên sách báo ít đọc, giờ nhận mặt chữ cũng chậm nên có muốn dạy con học buổi tối cũng không được. Giữa con chữ và con cá, sự lựa chọn của chúng tôi thật sự quá ít” - ông Nguyễn Văn Đồ bộc bạch.

bắt cá trên sông
Gia đình ông Nguyễn Văn Đồ bắt cá trên sông La Ngà.

Cách bè ông Đồ không xa là bè của gia đình em Nguyễn Văn Sen (17 tuổi). Giống với hoàn cảnh bạn bè đồng trang lứa nơi đây, Sen bỏ học từ năm lớp 4. Hồi còn đi học, do việc học hành bị đứt quãng nhiều lần nên kiến thức em tiếp thu được cũng không nhiều. Hàng ngày, Sen phụ cha đi bắt các loại cá nhỏ về xay làm thức ăn nuôi cá bè, hoặc cùng cha đi kéo các mẻ cá lớn về làm bữa cơm cho cả nhà. Hầu như cả ngày em chỉ quanh quẩn trên khúc sông của làng bè chứ ít khi lên bờ.

Chia sẻ với chúng tôi, Sen cho hay thu nhập của gia đình em rất bấp bênh, có ngày kiếm được hơn 100 ngàn đồng, có khi chỉ vài chục ngàn đồng nên việc nuôi mấy anh chị em Sen đi học rất khó khăn. Cả 4 anh chị em của Sen không ai học quá bậc tiểu học và đều phải đi làm từ nhỏ để phụ giúp gia đình. Với các em, việc học tập đến hết bậc THPT dường như là một mong ước quá xa vời trong tình cảnh này.

* Gian nan đường đến trường

Hàng ngày, từ lúc mờ sáng anh Nguyễn Văn Là (28 tuổi) đã thức dậy để nấu cơm cho 2 đứa con ăn vội rồi đưa chúng lên bờ cho kịp giờ vào học. Cũng như bao người ở làng bè, việc học của anh Là chỉ dừng lại ở lớp 4. Anh cũng biết chỉ có con đường học hành mới giúp cuộc đời các con anh thoát khỏi cái nghèo giống như cha mẹ, nên anh cố gắng cho con được đến trường. Bữa cơm đạm bạc, chỉ có chén muối ớt và ít cá kho mặn để giúp cho 2 em Nguyễn Quốc Nam (7 tuổi) và Nguyễn Thị Ngọc Thủy (5 tuổi), con anh Là, đủ sức đến trường.

“Buổi sáng, vợ chồng tôi chèo xuồng đưa con lên bờ rồi chở chúng tới trường bằng xe máy. Sau đó, tôi về kéo cá rồi canh giờ trưa, chiều đi đón 2 đứa nhỏ. Trẻ em làng bè 4 tuổi đã biết bơi nên chưa tới 10 tuổi chúng đã có thể phụ cha mẹ đi bắt cá mỗi ngày. Ở làng bè này, gia đình nào khá một chút thì xây được căn nhà trên bờ cho con cái đi học thuận tiện, gia đình khó khăn như chúng tôi thì chịu khó mỗi ngày mấy lượt đưa đón con đi học. Dẫu biết chỉ có học mới là cách tốt nhất thoát khỏi cái nghèo, nhưng hiện tại vợ chồng tôi cũng chỉ biết cố gắng hết sức chứ không dám chắc sẽ cho con học đến lớp mấy nữa…” - anh Là tâm sự.

Mỗi khi trời mưa lớn hoặc lúc nước lên, việc đi học của các em nhỏ ở làng bè lại thêm khó. Lúc này, bè ở xa bờ hơn và các con đường trong ấp còn sình lầy, nên một số gia đình quyết định cho con nghỉ học vì thấy việc đi lại quá khó khăn.

lặn nước
Em Nguyễn Văn Nhì lặn ngụp dưới nước phụ cha mẹ kéo cá.

Ông Lê Văn Lưu, Trưởng ấp 5, xã La Ngà, cho biết một số gia đình sống ven bờ đều tìm cách giúp đỡ các hộ sống dưới bè bằng cách cho mượn xe máy, hoặc chủ động chở giúp con em làng bè đi học khi cha mẹ bận việc, hoặc nhường lại sách cũ của con em mình cho trẻ làng bè. Nhờ đó, việc vận động cha mẹ các em đưa con đi học dễ dàng hơn. Tuy nhiên, càng lên bậc học cao hơn, chi phí sinh hoạt, học tập tăng cao khiến một số gia đình không kham nổi nên cho con nghỉ học giữa chừng.

“Mười mấy năm trước, nói đến chuyện đi học ở làng bè này dường như là cái gì đó lạ lẫm lắm. Bây giờ ý thức của người dân làng bè đã có sự chuyển biến, họ cố gắng cho con đi học, ít nhất phải thông thạo mặt chữ. Nhà nào khá hơn thì cho con học đến lớp 12. Nhiều người tâm sự với tôi, để con họ làm công nhân hoặc học một nghề nào đó rồi đi làm ở trên bờ còn đỡ hơn cảnh lênh đênh trên bè. Cuộc sống trên sông nước bấp bênh, ai mà chẳng mong con cái sau này có tương lai tốt hơn cha mẹ nó, nhưng không phải ai cũng có điều kiện làm được điều này…” - ông Lưu nén tiếng thở dài rồi nói.

Ông Cao Văn Toan, Phó chủ tịch UBND xã La Ngà, cho hay phần lớn trẻ em tại làng bè La Ngà đều được đến lớp. Tuy nhiên, số em học đến bậc THCS, THPT không nhiều, phần vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, phần vì việc đi lại từ bè đến các trường còn nhiều hạn chế. Tuy vậy, mỗi mùa tựu trường, cán bộ địa phương lại đến làng bè vận động cha mẹ các em đưa con đến trường, dù không thể học hết bậc THPT cũng không được để xảy ra tình trạng mù chữ.

Báo Đồng Nai, 13/09/2015
Đăng ngày 14/09/2015
Đăng Tùng
Nông thôn

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 18.9, tại xã Cát Khánh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng thâm canh – bán thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huấn nuôi tôm
• 09:00 21/09/2024

Bình Định hỗ trợ hơn 91 tỷ đồng cho các tàu cá trong đợt 2/2024

Vừa qua UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định số 3210 /QĐ-UBND ngày 11 tháng 9 năm 2024 phê duyệt Đợt 02 năm 2024 các tàu cá được hỗ trợ chi phí nhiên liệu chuyến biển theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tàu Bình Định
• 09:00 16/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 12:00 07/09/2024

Một gia đình ở Cần Thơ cưu mang nhiều tấn cá dưới sông

Gia đình anh Dương Anh Tuấn ở phường Cái Khế (Ninh Kiều, Cần Thơ) đang cho ăn, chăm sóc, bảo vệ nhiều tấn cá tự nhiên dưới sông.

Anh Tuấn
• 10:08 30/08/2024

Xuất khẩu sang Đài Loan: Bước tiến mới trong sản xuất tôm giống

Chiều 23/9/2024, tại Quảng Nam, Công ty Cổ phần Giống thủy sản Kim Hoàng chính thức xuất khẩu tôm giống sang Đài Loan với việc giao 2,5 triệu con tôm giống trị giá 10.000 USD cho Công ty Yong Sing Seafood Co., Ltd (Đài Loan). Sự kiện đánh dấu một bước tiến cần ghi nhận trong quá trình nghiên cứu, sản xuất tôm giống ở nước ta.

Tôm giống
• 13:35 29/09/2024

Tại sao khí độc lại tăng cao sau khi trời mưa bão?

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:35 29/09/2024

Thuật ngữ BMW trong nuôi tôm

MBW hay còn gọi là trọng lượng cơ thể trung bình. Trong nuôi tôm, thuật ngữ MBW đóng vai trò khá quan trọng và thường được sử dụng để tính toán nhiều khía cạnh khác nhau nhằm đánh giá tình trạng phát triển của tôm.

Tôm thẻ
• 13:35 29/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 13:35 29/09/2024

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 13:35 29/09/2024
Some text some message..