Gặp “kình ngư” trên lòng hồ sông Đà

Những năm trước, người nuôi cá trên lòng hồ sông Đà sợ nhất lũ đầu mùa và bệnh dịch do ký sinh trùng gây ra. Các suối đổ nước về lòng hồ mang theo độc tố làm cá chết hàng loạt. Tuy nhiên, anh Đinh Văn Linh ở xóm Tráng, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong đã khắc phục được những hạn chế và nuôi cá thành công. Từ kinh nghiệm của mình, anh không chỉ làm giàu mà đang 'kéo” hàng trăm hộ trở lại với nghề nuôi cá lồng.

Gặp “kình ngư” trên lòng hồ sông Đà
Sau 2 năm nuôi cá lồng trên lòng hồ thất bại, anh Đinh Văn Linh, xóm Tráng, xã Bình Thanh (Cao Phong) đã tìm ra bí quyết nuôi cá lớn nhanh, ít bệnh, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Ngày xưa các cụ có câu "Nuôi cá như gá bạc”, ví chuyện nuôi cá làm ăn như đánh bạc. Gặp năm làm ăn thuận lợi trở thành triệu phú nhưng cũng có thể trắng tay vì nuôi cá. Đối với nuôi cá lồng trên vùng lòng hồ sông Đà cũng không ngoại lệ. Nhiều gia đình bao năm gắn bó với nghề cá phải bỏ nghề bởi dòng nước "đỏng đảnh” thất thường bởi thời tiết.

Tráng là xóm vùng lòng hồ, khó khăn nhất của xã Bình Thanh với hơn 100 hộ. Nhiều năm nay bà con nơi đây sinh sống bằng nông nghiệp và đánh bắt thủy sản. Những năm trước đây, bà con tự làm lồng nuôi cá. Tuy nhiên, do nguồn nước và dịch bệnh nên năm được, năm mất. Nhiều hộ phải bỏ lồng không nuôi. Sinh ra và lớn lên tại xóm Tráng, anh Linh cũng như bao gia đình khác sống chủ yếu bằng trồng ngô, sắn và đánh bắt thủy sản. Năm 2014, anh theo một vài hộ trong xóm vay tiền đầu tư nuôi cá lồng. Ngoài công sức và vật tư như tre, luồng tự có, anh bỏ ra hơn 10 triệu mua giống cá trắm cỏ, trắm đen và lưới để nuôi 2 lồng. Sau vài tháng chăm sóc tốt, cá lớn nhanh. Vào khoảng đầu tháng 5, khi những trận mưa đầu mùa đổ xuống, nước ở các suối chảy ra sông. Nước đục, nhiều tạp chất nên cá trong lồng của anh chết hết. Không nản trí, năm sau anh tiếp tục đầu tư vốn làm thêm lồng với chi phí hơn 30 triệu đồng. Cũng như năm trước, sau vài tháng dốc sức, đàn cá của anh bị chết phải bán đổ bán tháo. Lúc này anh thấy hầu hết những nhà nuôi cá gần bờ cá đều bị chết. Khi anh ra xa bờ múc nước về, thấy nước vẫn trong. Anh sang xã Thung Nai tìm hiểu nuôi cá thì thấy một vài hộ nuôi gần bờ cá đều bị chết do thiếu ô xi. Có một hộ mang lồng ra xa bờ nuôi thì không bị chết.

Năm 2016, anh vay thêm vốn tiếp tục đầu tư nuôi 10 lồng và kéo lồng ra xa bờ. Tuy công chăm sóc hàng ngày vất vả như vận chuyển thức ăn, trông coi bảo vệ nhưng cá lại an toàn vào đầu mùa mưa. Cuối năm đó, lồng cá của anh cho thu hoạch gần trăm triệu đồng. Nuôi thành công, có nguồn động viên, khích lệ anh tiếp tục vay thêm vốn ngân hàng đầu tư 20 lồng cá. Từ lồng bằng tre, luồng, anh mạnh dạn đầu tư lồng sắt. Mỗi năm gia đình anh xuất hơn 4 tấn cá thương phẩm ra thị trường, thu về vài trăm triệu đồng.

Một trong những khó khăn nhất của nuôi cá lồng là nguồn nước vào mùa mưa và bệnh do ký sinh trùng gây ra. Khi đã phòng tránh được, lồng cá của anh thỉnh thoảng mới bị bệnh. ở ao, hồ, việc phòng bệnh cho cá dễ dàng với hình thức khử trùng cho nước. Nhưng với mặt nước rộng như lòng hồ thì không thể áp dụng được. Qua tài liệu, sách, báo và kinh nghiệm nuôi cá anh học được thì cho cá ăn tỏi là biện pháp tốt nhất. Sau khi cá bị bỏ đói vài ngày, tỏi đập dập thả xuống là cá ăn. Không những phòng bệnh ký sinh trùng mà tỏi còn là kháng sinh để phòng nhiều bệnh cho cá. Anh Linh cho biết: Cách phòng bệnh này tôi áp dụng 3 năm nay rất hiệu quả. So sánh với những lồng không cho ăn tỏi thì cá ở lồng ăn tỏi khỏe mạnh, lớn nhanh mà ăn rất khỏe. Điều quan trọng nữa là đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng kể cả khi vừa cho ăn cũng có thể xuất bán được.

Từ cách làm thành công của anh Đinh Văn Linh, nhiều người trong xóm đã học tập, kéo bè ra xa để nuôi cá. Giờ đây, hợp tác xã nuôi cá lồng xã Bình Thanh do anh làm chủ nhiệm đã có 23 hộ tham gia nuôi với hàng trăm lồng. Mỗi năm, hợp tác xã xuất ra thị trường vài chục tấn cá, giải quyết việc làm cho gần 100 lao động. Nhiều hộ từ đó vươn lên làm giàu, có cuộc sống ổn định.

Báo Hòa Bình
Đăng ngày 18/08/2018
Việt Lâm
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 00:06 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 00:06 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 00:06 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 00:06 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 00:06 20/04/2024