Giá cua biển tăng

Khoảng mươi ngày nay, giá cua biển thương phẩm ở ĐBSCL tăng rất mạnh, giá cua gạch son lên tới gần 400.000đ/kg, cua y (cua thịt) giá ngót 200.000đ/kg, tăng khoảng 50.000đ/kg so với những ngày trước đó.

Ảnh minh họa (Nguồn: nongnghiep.vn)

Kinh doanh cua biển

Ông Trần Văn Khang, ở xã Thuận Hòa, An Minh, Kiên Giang bán được gần 50 kg cua phấn khởi cho biết: “Nhiều năm rồi tui để ý thấy cứ vào dịp cuối tháng 4 là giá cua tăng rất mạnh. Vì vậy, khoảng gần một tháng nay tui bắt đầu tuyển cua để nuôi vỗ béo. Khi đặt rập, thấy những con cua mới lột hoặc chưa đầy gạch tui cho vào lồng lớn đặt dưới vuông, hằng ngày cho ăn bằng cá rô phi tươi cắt khúc. Căn đúng vào dịp này cất lên bán”. Theo ông Khang, với số cua này nếu bắt rồi bán luôn, cua thịt giá 160.000 đồng/kg, cua gạch 330.000 đồng/kg thì giỏi lắm cũng chỉ thu được 8-9 triệu đồng. Nhưng nhờ nuôi lại cho cua chắc thịt, lên gạch đầy đủ, hơn nữa lại bán được giá cao nên thu được gần 15 triệu đồng.

Tại tỉnh Cà Mau, một số nông dân nuôi tôm sú đã chuyển sang nuôi cua. Ông Nguyễn Lương Tri ở xã Biển Bạch, Thới Bình, Cà Mau cho biết, so với con tôm sú thì nuôi cua cần vốn đầu tư ít hơn và công chăm sóc cũng khỏe hơn. Đặc biệt là nuôi cua ít gặp rủi ro dịch bệnh. Sau khoảng 3 tháng nuôi là có thể đặt rập để bắt cua theo kiểu tỉa thưa dần, lựa những con chắc thịt, đủ gạch để bán. Mấy năm nay giá cua luôn ở mức cao nên người nuôi cua cũng có thu nhập khá. Nếu kết hợp vừa nuôi trên ruộng, sau đó nuôi vỗ béo trong lồng rồi mới bán thì thu nhập sẽ cao hơn. “Những ngày vừa qua giá cua tăng cao nên nông dân rất phấn khởi. Ai có cua cũng tích cực đặt rập thu hoạch để bán. Gia đình tui cũng bắt bán được gần 30kg cua, trong đó phân nửa là cua gạch son, thu nhập hơn 6 triệu đồng. Nếu giá cua cứ giữ ở mức cua thịt hơn 200.000 đồng/kg và 400.000 đồng/kg cua gạch son thì thu nhập từ nuôi cua cũng không kém gì con tôm”, ông Tri cho biết. Một số nông dân còn mua cua cua ốp (cua mới lột) về nuôi vỗ béo trong thùng nhựa cho tới khi lên gạch để bán lại kiếm lời.

Ông Trà Kiết Tài, một thương lái chuyên thu mua cua ở Cà Mau và Kiên Giang cho biết, so với các loài thủy sản khác như cá hay tôm thì cua là loại có giá tăng giảm nhanh nhất. Chỉ cần ngày trước ngày sau là giá chênh nhau lên đến vài chục ngàn đồng, nhất là gần vào những ngày lễ, tết. Có năm, dịp lễ 30/4 giá cua gạch son lên đến hơn 500.000 đồng/kg. Bình thường, vựa cua của tui chỉ thu mua được khoảng 500-700 kg cua/ngày, nhưng dịp lễ mua được cả tấn vì giá tăng cao nên nông dân tranh thủ bắt cua để bán. Dù sản lượng nhiều nhưng cũng không đủ cung cho các bạn hàng ở các thành phố lớn, cứ gom được bao nhiêu là họ cho xe đến cân hết chở đi.

Hiện nay, phong trào nuôi cua xen tôm đang được các đia phương nhân rộng. Trong tổng số gần 22.000 ha nuôi cua của huyện An Minh (Kiên Giang) thì có trên 19.000 ha là nuôi xen canh tôm cua trên ruộng lúa (mô hình tôm-lúa). Ông Năm Bơ (Nguyễn Văn Bơ), ở xã Đông Hòa, An Minh đã nhiều năm nuôi xen canh tôm với cua cho biết: “Nuôi xen canh tôm với cua ít rủi ro hơn là nuôi chuyên một thứ. Tuy nhiên, phải thả tôm trước, khi tôm đạt trọng lượng khoảng 100 con/kg thì mới tiến hành thả cua để tránh tình trạng cua ăn thịt tôm. Nếu nuôi đạt, 1 ha bắt khoảng 300 kg tôm và khoảng 100 kg cua là nhà nông đã có nguồn thu 40-50 triệu đồng”.

Nhiều nông dân canh tác theo mô hình trên cho biết, nuôi cua không cho thu hoạch tập trung như tôm nhưng ngày nào cũng có nguồn thu. Mỗi ngày đặt rập bắt 4 -5 con cua là đã có vài trăm ngàn. Còn vào những thời điểm hút hàng, giá cua tăng mạnh thì một con cua gạch son bán nhiều tiền hơn cả 1 kg tôm loại lớn.

Nguồn: nongnghiep.vn
Đăng ngày 09/05/2012
Quang Hưng
Kinh tế

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 01:10 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 01:10 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 01:10 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 01:10 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 01:10 25/04/2024