Giải mã sự to lớn của động vật xứ lạnh

Động vật sống ở xứ lạnh có trọng lượng và kích thước to lớn hơn so với những loài động vật khác sống ở vùng khí hậu khác.

Động vật xứ lạnh có trọng lượng cơ thể lớn hơn  các loài động vật sống ở vùng thời thời tiết khác.
Động vật xứ lạnh có trọng lượng cơ thể lớn hơn  các loài động vật sống ở vùng thời thời tiết khác.

Đối với các động vật sống ở vùng có khí hậu lạnh nằm trên những vùng có độ cao thì chúng thường có trọng lượng cơ thể lớn và khuôn mặt thì lại nhỏ hơn.

Dường như, khuôn mặt của chúng tỷ lệ ngược với trọng lượng cơ thể giúp giảm thoát hơi nhiệt và được các nhà khoa học giải thích qua quy luật Bergmann. (Nội dung quy luật này là nhiệt độ môi trường càng cao thì kích thước của động vật càng giảm. Vì thế mà những loài sống ở các vĩ độ bắc thường có kích thước lớn hơn những loài sống ở các vĩ độ thấp).

Bên cạnh đó còn có một số yếu tố khác ảnh hưởng đến kích thước cơ thể và trọng lượng của các loài động vật xứ lạnh. Nhà nghiên cứu bò sát Kyle Ashton của Học viện Khoa học California San Francisco cho rằng ở khu vực này có nguồn cung cấp thực phẩm dồi dào, bạn tình cho những động vật đực lớn hơn và những cuộc chiến giữa các loài với nhau cũng là một trong những lý do khiến cơ thể động vật xứ lạnh to lớn hơn.

"Theo quy luật Bergman cũng giải thích rằng cách loài động vật đối phó với việc mất nhiệt và giữ nhiệt trong thời tiết lạnh như thế nào. Một trong những lý do khiến cơ thể chúng to lớn hơn đó là cơ thể chúng cần nhiều chất béo để giúp chúng giữ thân nhiệt và sống xót qua mùa đông khắc nghiệt", ông Ashton chia sẻ.

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Houston thì nguồn thức ăn từ cây trồng ở các vùng xứ lạnh có trọng lượng nhẹ hơn, nhưng hàm lượng các chất dinh dưỡng thì lại cao hơn so với nguồn thức ăn của động vật ở xung quanh đường xích đạo.

Trong khi hầu hết các loài động vật có có vú đều có trọng lượng cơ thể lớn hơn các vùng khí hậu khác thì chim và một số loài bò sát như rùa, thằn lằn và rắn lại không đi theo quy luật dó. Những loài động vật này đi ngược quy luật trên và có xu hướng kích thước và trọng lượng cơ thể nhỏ hơn ở vùng có thời tiết lạnh và lớn hơn khi sống trong vùng có thời tiết ấm áp, ông Ashton cho biết thêm.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích được lý do tại sao những loài bò sát này lại đi ngươc lại quy luật Bergman. Ông Ashton cho rằng sở dĩ loài rùa có trọng lượng nhỏ hơn trong thời tiết lạnh giá là vì chúng có thể sống vài tháng mà không cần ăn uống gì. Còn đối với thằn lằn và rắn, một số nhà khoa học cho rằng kích thước và trọng lượng cơ thể của chúng nhỏ hơn để có thể làm ấm nhanh hơn khi sống ở thời tiết lạnh.

Theo Kienthuc, Livescience
Đăng ngày 22/11/2012
Khoa học
Bình luận
avatar

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 10:28 19/09/2024

Hệ thống AI cảnh báo sớm triệu chứng stress tôm nuôi

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống thị giác máy tính dựa trên AI cho phép phát hiện và theo dõi sớm sự tăng trưởng, quy mô quần thể, tỷ lệ tử vong và căng thẳng ở tôm nuôi.

Hệ thống AI
• 10:10 18/09/2024

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 12:00 12/09/2024

Nuôi tôm an toàn sinh học với chuỗi giá trị khép kín và không kháng sinh

Tập đoàn Việt Úc đang nỗ lực cải thiện chất lượng tôm Việt Nam bằng cách tránh sử dụng kháng sinh. Nghiên cứu của họ đã chứng minh tính hiệu quả trong nhiều năm qua.

Tôm thẻ
• 10:43 12/09/2024

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 19:29 19/09/2024

ShellBank - Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển

Ngày 17.9, tại thủ đô Hà Nội, Cục Kiểm ngư ( Bộ NN&PTNT) phối hợp cùng TRAFFIC Việt Nam tổ chức Tập huấn “Giới thiệu ShellBank – Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển và hiệu quả sử dụng góp phần thực hiện Kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển tại Việt Nam.

Tiến sĩ Christine Madden
• 19:29 19/09/2024

Đặc điểm các loài cá hường ở đồng bằng sông Cửu Long

Cá được cho là loài di nhập, nhưng không có tài liệu nào đề cập vấn đề này. Ở ĐBSCL, chúng thường được nuôi ghép trong ao với một số loài khác. Cá cũng tìm thấy ở khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Long An), chúng sống thành bầy đàn và một số cá thể có kích thước lớn hơn 500 g, trong khi cá ở các ao nuôi thường có khối lượng nhỏ hơn 200g.

Đồng bằng sông Cửu Long
• 19:29 19/09/2024

Dự đoán giá tôm tăng cao ở size 40 con/kg trở xuống do nghịch vụ

Trong thời gian gần đây, một xu hướng đang dần rõ nét là giá tôm có size 40 con/kg trở xuống có khả năng tăng cao, đặc biệt là do ảnh hưởng của tình trạng nghịch vụ. Nghịch vụ là khi chu kỳ sinh trưởng của tôm và điều kiện thời tiết không khớp với nhu cầu thị trường, dẫn đến sản lượng không đạt yêu cầu.

Thu hoạch tôm
• 19:29 19/09/2024

Dự đoán giá thủy sản tăng mạnh vào cuối năm 2024: Xu hướng và cơ hội cho người nuôi

Nửa cuối năm 2024, ngành thủy sản dự kiến sẽ chứng kiến một đợt tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại nhiều cơ hội quý báu cho người nuôi. Sự khôi phục nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và EU, cùng với những thay đổi về chính sách thương mại và biến động giá, hứa hẹn sẽ thúc đẩy giá trị xuất khẩu thủy sản lên một tầm cao mới.

Xuất khẩu thủy hải sản
• 19:29 19/09/2024
Some text some message..