Giải pháp cho hiện tượng tôm rớt đáy không rõ nguyên nhân

Hiện tượng tôm rớt đáy xảy ra phổ biến ở các ao nuôi tôm. Dấu hiệu nhận biết là khi xi phông lượng chất thải được hút ra ngoài mang theo nhiều xác tôm. Vậy cách khắc phục nào có thể giải quyết được vấn đề trên để hạn chết lượng tôm hao hụt trong suốt quá trình nuôi?

Tôm rớt đáy
Tôm rớt đáy cần được xác đinh rõ nguyên nhân. Ảnh: Sưu tầm

Trong nuôi tôm, tuy người nuôi có theo dõi và kiểm tra tôm thường xuyên nhưng vẫn có thể không tránh khỏi các hiện tượng xấu xảy ra đột ngột. Tôm rớt đáy được cho là một trong các vấn đề nan giải của người nuôi. 

Vì vậy, nếu phát hiện tôm rớt đáy với số lượng tăng dần mỗi ngày, cần lập tức xác định rõ nguyên nhân gây nên để có thể giải quyết kịp thời, tránh các thiệt hại cho ao nuôi.

Một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tôm rớt đáy

Môi trường nước thay đổi đột ngột

Khi các chỉ tiêu môi trường nước như: pH, độ kiềm, nhiệt độ, oxy, độ trong của nước, ô nhiễm từ đáy ao,.. đặc biệt khi trời mưa to kéo dài và hàm lượng NH3, NO2 trong ao nuôi tôm tăng cao dẫn đến việc tôm bị mắc bệnh và rớt đáy hàng loạt.

Chất lượng thức ăn kém

Nếu lựa chọn phải một loại thức ăn không đáp ứng đầy đủ các chất dinh dưỡng mà tôm cần sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển dẫn đến còi cọ, thiếu chất, dễ nhiệm bệnh và rớt đáy liên tục.

Môi trường thiếu khoáng

Môi trường thiếu khoáng cũng là một yếu tố dễ khiến tôm rớt đáy mà bà con cần quan tâm. Vì nhu cầu khoáng chất đối với tôm là điều không thể thiếu, nó ảnh hưởng đến quá trình sống và phát của tôm. Việc nước ao không có đầy đủ khoáng chất sẽ dẫn đến việc chết tôm do lột xác không thành công.

Mật độ nuôi không phù hợp

Nếu không tính toán kỹ số lượng giống thả trong một ao sẽ dễ dẫn đến tình trạng mật độ nuôi dày, không đủ không gian cho tôm phát triển. Số lượng tôm nuôi trong ao quá cao, dẫn đến khi lột xác làm cho hàm lượng vi lượng trong ao thay đổi khiến môi trường ao tôm trở nên xấu đi. Do đó, khi mật độ quá cao dễ gây ra các loại bệnh khiến tôm rớt đáy.

Tôm thẻMật độ nuôi quá dầy sẽ khiến tôm bị thiếu không gian

Tôm bị vi khuẩn tấn công

Trong quá trình lột xác, tôm rất dễ mắc các bệnh như nấm, tảo, bệnh chuyển sản tôm khiến tôm bị dính đuôi và chìm xuống đáy. Đồng thời, tình trạng này dễ dàng lây lan sang các ao bên cạnh nhanh chóng và khó kiểm soát.

Giải pháp cho hiện tượng tôm rớt đáy

Để có thể đưa ra biện pháp phù hợp nhất, trước tiên bà con nên quan sát và tổng hợp lại các dấu hiệu trên tôm và môi trường nước để xác định chính xác nguyên nhân gây ra tôm rớt đáy. 

Đối với môi trường nước bà con có thể đem mẫu nước để kiểm tra các chỉ số có nằm trong ngưỡng cho phép hay là không. Dùng nhá tôm để kiểm tra lượng thức ăn có giảm hoặc trên tôm có các dấu hiệu về bệnh sẽ có thể xác định rõ nguyên nhân. Từ đó có thể áp dụng một số biện pháp sau:

Nếu tôm rớt đáy do không cung cấp đủ dinh dưỡng và khoáng chất

- Bổ sung đủ khoáng chất: Tùy vào từng giai đoạn, bà con nên bổ sung khoáng cho tôm bằng cách trộn trực tiếp vào thức ăn hoặc tạt vào ao, cách này giúp tôm lột vỏ nhanh, cứng vỏ, tránh bị rong tảo bám vào.

- Dùng thức ăn thích hợp: Thức ăn nên có hàm lượng đạm tổng số 32-45%, kèm theo đó nên cho tôm ăn đủ lượng thức ăn cần thiết.

Tôm thẻNgười nuôi thu được nhiều tôm rớt đáy do mắc bệnh nhiễm khuẩn

Nếu tôm rớt đáy do môi trường ao nuôi

- Độ kiềm: Phải cao hơn 80 mg CaCO3 và cần được kiểm tra thường xuyên ít nhất một lần một tuần vì nó liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH và hoạt động lột xác của tôm.

- Độ mặn: Cần cân bằng độ mặn trong ao nuôi ở mức tối ưu là 25 ‰. Độ mặn càng cao thì lượng khoáng càng cao và ngược lại.

- Oxy hòa tan: Hàm lượng oxy hòa tan cần được giữ ở mức 4-6 mg/l trong suốt thời kỳ lột xác. 

- Độ pH: Điều kiện thích hợp để tôm lột vỏ dễ dàng là trong khoảng 7,8 – 8,2 sẽ là điều kiện thích hợp để tôm lột vỏ dễ dàng.

Nếu tôm rớt đáy do vi khuẩn gây bệnh

- Quản lý tốt chất lượng nước ao nuôi, luôn kiểm soát và ổn định tảo trong ao.

- Cung cấp oxy liên tục bằng cách chạy quạt nước, sục khí đáy ao liên tục.

Ngoài ra bà có có thể sử dụng một số hóa chất thủy sản để can thiệp nhanh chóng, tuy nhiên cần phải tìm hiểu liều lượng phù hợp và sử dụng đúng kỹ thuật để tránh tình trạng tôm nặng thêm, gây tổn thất cho vụ nuôi.

Đăng ngày 21/12/2023
Thuần Phạm @thuan-pham
Kỹ thuật
Bình luận
avatar

Đường ruột tôm bị đứt quãng

Trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, sức khỏe đường ruột của tôm đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đường ruột không chỉ là nơi tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng mà còn là hệ thống bảo vệ quan trọng giúp tôm chống lại các tác nhân gây bệnh.

Tôm thẻ
• 09:44 05/09/2024

Bệnh vẩy cá trên cá chẽm

Cá chẽm (Lates calcarifer) là loài nuôi trồng thủy sản quan trọng về mặt thương mại, có giá trị kinh tế đáng kể trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Loài này được nông dân ưa chuộng do tốc độ tăng trưởng nhanh và thích nghi tốt với nhiều điều kiện nuôi khác nhau.

Cá chẽm
• 10:25 30/08/2024

Giảm áp lực Vibrio trong nuôi tôm thông qua chế độ dinh dưỡng

Vibrio spp. là một trong những bệnh vi khuẩn nghiêm trọng nhất của tôm nuôi, với tỷ lệ chết do Vibrio gây ra lên đến 100%.

Vibrio
• 09:38 28/08/2024

Tối ưu hóa quá trình nuôi tôm bằng việc sử dụng IOT

Internet Of Things (IOT) - Xu hướng kết nối vạn vật đang có mặt hầu hết ở các lĩnh vực. Đặc biệt, trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, IOT bước đầu xuất hiện để tối ưu hóa quá trình nuôi tôm.

Máy cho ăn Farmext
• 09:33 28/08/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 02:59 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 02:59 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 02:59 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 02:59 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 02:59 08/09/2024
Some text some message..