Giải pháp 'đột phá' trong thức ăn cho cá ngừ

Một loại thức ăn tổng hợp mới cho cá ngừ đã được thử nghiệm thành công, đánh dấu một bước đột phá cho nghề nuôi cá ngừ bền vững do lượng bột cá và dầu cá trong thức ăn này đã được giảm xuống đến 10 lần.

Giải pháp mới đột phá trong thức ăn cho cá ngừ
Lồng nuôi cá ngừ trên biển (Nguồn: Fis.com)

Các nhà khoa học của công ty Ichthus Unlimited đã tiến hành thử nghiệm nhiều loại thức ăn khác nhau được làm từ đậu nành để nuôi ấu trùng cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương ở Tây Ban Nha và con non của cá ngừ vây vàng ở Panama.

Dựa vào những kinh nghiệm này, một loại thức ăn đã được thử nghiệm thành công để nuôi cá ngừ Thái Bình Dương trong lồng lưới ở ngoài khơi bờ biển tây bắc Mexico. Thông thường, cá ngừ ở đây được nuôi bằng cá mòi đánh bắt từ tự nhiên với hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) là 28:1. Trong khi loại thức ăn tổng hợp mới này có FCR giảm xuống còn 4:1.

Một thuận lợi khác của loại thức ăn mới này là lợi ích đối với môi trường. Bởi vì thức ăn nổi có thể được giám sát tốt hơn và thức ăn thừa có thể được thu hồi. Đồng thời nó có hàm lượng dinh dưỡng cao, đòi hỏi khối lượng ít hơn, được ước lượng là tiết kiệm gần 2 lần so với sử dụng cá mồi và được làm từ các thành phần có thể tái tạo, bền vững.

Bước đột phá này, đã được tiến sĩ Alejandro Buentello của công ty Ichthus Unlimited giới thiệu tại “Hội nghị Nuôi biển xa bờ” ở Ensenada, Mexico vào tháng vừa rồi, đã có ảnh hưởng tiềm tàng đến việc bảo vệ quần đàn cá ngừ tự nhiên có nguy cơ tuyệt chủng.

Buentello đã cho biết: “Các kết quả nghiên cứu thành công sẽ giúp cho nghề nuôi cá ngừ bền vững và có thể trở thành nền tảng cho sự phát triển của sản xuất thức ăn thương mại dành cho cá ngừ”.

Ông cũng nói thêm: “Trong một chu trình nuôi cá ngừ khép kín, từ ấp trứng đến khi thu hoạch kết hợp với thức ăn nuôi thương phẩm bền vững đã cho chúng tôi cơ hội tốt nhất để ngăn chặn sụt giảm quần đàn cá ngừ tự nhiên, trong khi vẫn đáp ứng được nhu cầu cá ngừ của thị trường thế giới”.

Trong thập niên qua, đã có nhiều tiến bộ trong việc phát triển kỹ thuật sản xuất giống để khép kín chu trình nuôi từ trứng đến cá ngừ thương phẩm. Mặc dù có những nổ lực như thế, nhưng hầu hết cá ngừ “nuôi” ngày nay thật ra là từ con non bị đánh bắt trong tự nhiên, được vỗ béo trong các lồng nuôi biển cho đến khi đạt kích cỡ thương phẩm. Có một trở ngại chính cho sự bền vững của nghề nuôi cá ngừ, đó là cần phải có một lượng lớn cá mồi được đánh bắt trong tự nhiên để cho cá ngừ ăn trong suốt giai đoạn nuôi thương phẩm.

Mark Albertson, thuộc Hiệp hội Đậu nành Illinois, nói rằng nông dân ở Illinois là những người hỗ trợ lâu dài cho nuôi trồng thủy sản bền vững. Dự án này là một ví dụ điển hình về nông dân giúp nông dân. Ông cũng nói thêm rằng đột phá này là một bước tiến quan trọng đối với việc khép kín chu trình nuôi các loài cá ngừ, làm giảm áp lực đối với quần thể cá ngừ tự nhiên.

 

Fis.com
Đăng ngày 18/04/2017
CTV ĐÀO MINH Lược dịch
Nguyên liệu

Thảo dược tiềm năng trong trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi

Các nhà khoa học tại Chile vừa phát hiện ra loại thảo dược hiệu quả trong điều trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi. Theo nghiên cứu, chiết xuất từ cây xuyên tâm liên có đặc tính kháng khuẩn đối với hai kiểu gen của vi khuẩn Piscirickettsia salmonis (tác nhân gây nên bệnh nhiễm trùng máu).

Cá hồi
• 14:02 26/03/2024

Triển vọng protein côn trùng cho thức ăn cá tra Việt Nam

Mối quan hệ hợp tác mới giữa Entobel và Vĩnh Hoàn nhằm mục đích đẩy nhanh việc áp dụng thức ăn làm từ côn trùng trong ngành nuôi cá tra.

Ấu trùng ruồi lính đen
• 10:55 11/03/2024

Sử dụng đạm rong bún trong ương cá nâu giống

Đạm bột rong bún một lựa chọn có thể thay thế đạm bột cá trong chế biến thức ăn để ương cá nâu giống. Tỷ lệ sống của cá nâu giống không bị ảnh hưởng mà còn nâng cao được tốc độ tăng trưởng và hiệu suất thức ăn lên so với protein bột cá. Giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong quá trình sản suất thức ăn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của thức ăn thủy sản.

Rong bún
• 10:15 05/03/2024

Dinh dưỡng từ trùn chỉ

Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, trùn chỉ dần trở thành đối tượng được nhiều người nuôi sử dụng làm nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm, cá, giúp vật nuôi phát triển nhanh, khỏe mạnh. Trùn chỉ cũng nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong nghề nuôi trồng thủy sản do nhu cầu sử dụng cao.

Trùn chỉ
• 08:00 08/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 05:07 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 05:07 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 05:07 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 05:07 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 05:07 29/03/2024