Giải pháp nào giúp tàu cá từ nằm bờ đến hồi phục khai thác?

Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản ra đời được 8 năm đã góp phần giúp xây dựng đội tàu cá hiện đại. Thế nhưng, nhiều tàu cá hư hỏng, đang buộc phải nằm bờ, tạm dừng sản xuất.

tàu vỏ thép
Tàu vỏ thép. Ảnh: Vĩnh Nhân

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Văn Trung, Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn- NN&PTNT) đã có cuộc trò chuyện với một số cơ quan báo chí xung quanh vấn đề này, đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm gỡ khó cho ngư dân- chủ tàu tiếp tục vươn khơi, bám biển sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Trung
Ông Nguyễn Văn Trung, Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản. Ảnh: Nguyễn Kiểm

Phóng viên (PV): Xin ông cho biết kết quả triển khai thực hiện Nghị định số 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản?

Ông Nguyễn Văn Trung: Trước năm 2014, nghề cá của Việt Nam chủ yếu là khai thác chủ yếu thủ công. Năm 2011, chúng ta thí điểm Chương trình hỗ trợ đóng tàu vỏ thép theo Quyết định số 1787 và đóng được một số tàu nhưng chưa được nhiều.

Ngày 7-7-2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản nhằm góp phần phát triển kinh tế biển và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Nhiều người vẫn nghĩ Nghị định số 67/2014/NĐ-CP là chỉ đóng tàu vỏ thép nhưng thực tế còn bao gồm lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, hạ tầng vùng nuôi, xây dựng vùng giống thủy sản tập trung, xây dựng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, hỗ trợ đào tạo ngư dân...

Bộ NN&PTNT tính toán, chúng ta sẽ đóng theo chương trình này khoảng 2.284 tàu (tàu khai thác và tàu dịch vụ hậu cần). Tuy nhiên, kết quả thực tế chúng ta chỉ đóng mới, nâng cấp 1.177 tàu, trong đó đóng mới 1.031 tàu (tàu vỏ thép 359 chiếc, tàu vỏ gỗ 574 chiếc; tàu vỏ composite 98 chiếc) và nâng cấp 146 tàu cá vỏ gỗ. Ngoài ra có khoảng 8.000 tàu do ngư dân tự đóng mặc dù không được hỗ trợ theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP.

Hiện có 87 tàu bị hư hỏng hoàn toàn, một số tàu nằm bờ, tạm ngừng khai thác do thiếu lao động, giá nguyên liệu tăng cao. Nghị định số 67/2014/NĐ-CP là một chủ trương, chính sách bao trùm để phát triển ngành thủy sản. Vì thế, khi đánh giá chúng ta cần có cái nhìn tổng thể, tránh cái nhìn phiến diện mà hiểu chưa đúng về ý nghĩa cũng như kết quả của nghị định này. 

PV: Thưa ông! Sau gần 8 năm thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP, tình hình xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng ngành thủy sản cụ thể như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Trung: Về cơ bản, chúng ta đã đạt được mục tiêu là xây dựng, hiện đại hóa được đội tàu cá để khai thác thủy sản, phát triển kinh tế cho ngư dân, đóng góp vào nền kinh tế của đất nước, đồng thời góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Cùng đó, Nghị định số 67/2014/NĐ-CP không chỉ hỗ trợ ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu cá, mà còn là một cú hích, tạo nên hiệu ứng để nhiều ngư dân huy động các nguồn vốn, gồm cả vốn tự có để đóng mới tàu hiện đại nhằm vươn khơi, bám biển khai thác, đánh bắt thủy sản.

Hiện nay, chúng ta đã có một đội tàu hiện đại hơn nhưng cái lớn hơn chính là tư tưởng, nhận thức, trình độ, năng lực của ngư dân đã thay đổi. Đây là tài sản quý giá còn lớn hơn tiền chúng ta đã đầu tư.

Mục tiêu hiện đại hóa tàu cá bước đầu đã đạt được, số lượng tàu khai thác gần bờ giảm (13,2%), số lượng tàu cá khai thác xa bờ tăng (20,1%); góp phần tích cực bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển. Nhiều mô hình liên kết sản xuất trên biển đã hình thành và phát triển.

Về đầu tư hạ tầng cho ngành thủy sản, đã đầu tư, nâng cấp hoàn thành 214 dự án, bao gồm: Đầu tư, nâng cấp 28 cảng cá; 67 khu neo đậu tránh trú bão với tổng công suất neo đậu tăng thêm 37.400 tàu; 28 dự án hạ tầng sản xuất giống thủy sản; 89 dự án hạ tầng nuôi trồng thủy sản với diện tích nuôi trồng thủy sản tăng thêm khoảng 48.000 ha...

PV: Theo ông đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng một số tàu vỏ thép hư hỏng, nằm bờ?

Ông Nguyễn Văn Trung: Cần khẳng định việc đóng tàu vỏ thép theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP là một chủ trương, chính sách hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đối với tàu vỏ thép cũng không tránh khỏi những hạn chế, bất cập: Thiết kế, giám sát đóng tàu, ngư dân chưa có nhiều kinh nghiệm sử dụng, duy tu, bảo dưỡng, đăng kiểm đối với tàu vỏ thép theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật... dẫn đến tình trạng tàu xuống cấp, hư hỏng. Cùng đó là các nguyên nhân: Hư hỏng, sửa chữa định kỳ, thiếu nhân công trên tàu, giá nhiên liệu tăng, một số nghề khai thác chưa đến thời vụ...

tàu cá
Tàu cá của ngư dân tỉnh Thừa Thiên Huế neo tại cảng cá. Ảnh: Nguyễn Kiểm

PV: Được biết, Tổng cục Thủy sản đang soạn thảo dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 67/2014/NĐ-CP. Vậy trong dự thảo nghị định mới sẽ có những giải pháp như thế nào để giải quyết tình trạng tàu nằm bờ do thiếu vốn để ra khơi?

Ông Nguyễn Văn Trung: Đối với những tàu vỏ thép đang nằm bờ do nợ nần, thiếu vốn sản xuất, nếu là nguyên nhân khách quan nhưng chủ tàu thực sự có năng lực thì kiến nghị cơ quan chức năng cơ cấu lại thời gian trả nợ, giãn nợ, khoanh nợ, giữ nguyên nhóm nợ... giúp chủ tàu khôi phục sản xuất, khai thác, đánh bắt thủy sản.

Cụm chính sách thứ hai là chuyển đổi chủ tàu (hiện đã chuyển đổi được 21 chủ tàu) nếu chủ tàu cũ không đủ năng lực thì chuyển tàu cho những chủ tàu mới có năng lực khai thác. Chủ tàu mới sẽ nhận hỗ trợ, trong đó riêng khoản nợ thì chủ tàu mới chỉ tính từ thời điểm nhận bàn giao tàu. Thứ ba, chúng ta sẽ phải tập trung đào tạo, hướng dẫn đúng đối tượng, đi vào trọng tâm. Tiếp đó là hướng dẫn ứng dụng khoa học- kỹ thuật để ngư dân khai thác nâng cao được giá trị của thủy sản.

Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về chính sách bảo hiểm thuyền viên là 100%, hỗ trợ bảo hiểm thân tàu trước đây là 90%. Chứ nếu hỗ trợ bảo hiểm thân tàu với toàn bộ số lượng tàu xa bờ khoảng 31.000 tàu với mức như trước đây là 90% thì ngân sách nhà nước không kham nổi. Dự thảo nghị định mới về bảo hiểm thân tàu sẽ chỉ khoảng 70% đối tất cả với tàu xa bờ (bao gồm cả tàu theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP).

Vấn đề duy tu tàu cũng sẽ được chú trọng và chặt chẽ hơn. Tàu duy tu xong và có đăng kiểm thì sẽ được hỗ trợ một lần, để giảm tình trạng tàu hỏng hóc. Nghị định mới này cũng chú trọng đầu tư để bảo tồn nguồn lợi thủy sản, nuôi trồng thủy sản ngoài khơi xa...

PV: Trong Chiến lược về Phát triển thủy sản giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 339 của Thủ tướng phê duyệt theo hướng giảm dần khai thác, tăng nuôi trồng thủy sản. Vậy ý kiến của ông như thế nào về vấn đề này?

Ông Nguyễn Văn Trung: Đúng là theo Quyết định số 339 của Thủ tướng phê duyệt về Chiến lược về Phát triển thủy sản giai đoạn 2021-2030, chúng ta đã định hướng tăng nuôi trồng, giảm khai thác thủy sản. Tuy nhiên, việc giảm khai thác cũng đã vạch ra lộ trình thực hiện chứ không phải giảm ngay.

Số lượng tàu đến năm 2030 sẽ giảm xuống còn 83.000 tàu (tàu khai thác ven bờ, vùng lộng, xa bờ), tương ứng với nguồn lợi thủy sản mà gần đây chúng ta đã điều tra, tính toán. Hiện quy hoạch về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã được xây dựng và đang trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cùng với việc giảm sản lượng khai thác, trong thời gian tới chúng ta sẽ tập trung đầu tư vào hỗ trợ các khâu: Sơ chế, bảo quản, chế biến để gia tăng giá trị thủy sản.        

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Quân đội nhân dân
Đăng ngày 19/04/2022
Nguyễn Kiểm
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 20:57 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 20:57 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 20:57 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 20:57 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 20:57 18/04/2024