Gỡ nợ tàu “67”: Tạo điều kiện để ngư dân trả nợ

Từ khi các ngân hàng có biện pháp mạnh, trong đó có 2 tàu bị khời kiện, hầu hết ngư dân Thừa Thiên - Huế đã ý thức hơn trong việc trả nợ đóng tàu theo NĐ67.

nợ tàu cá 67
Ngư dân Phú Thuận kiểm tra lưới cụ sau chuyến đánh bắt xa bờ.

Thiện chí trả nợ

Ngư dân Nguyễn Giáp ở thị trấn Thuận An tâm sự, gia đình ông cũng như nhiều ngư dân thật sự thỏa mãn khát vọng vươn khơi, bám biển khi được Nhà nước tạo điều kiện cho vay nguồn vốn lớn đóng mới tàu công suất lớn. Đây không chỉ là cơ hội làm ăn, phát triển kinh tế gia đình mà còn chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ông Giáp thừa nhận, tuy đánh bắt hiệu quả nhưng gia đình ông và nhiều ngư dân chủ quan, không lo trả nợ ngân hàng, dẫn đến nợ quá hạn, nợ xấu là điều đáng tiếc.

Ông Giáp cho rằng, ngoài chủ quan, một phần do thu nhập bấp bênh nên kế hoạch trả nợ ngân hàng không đảm bảo. Theo quy định của ngân hàng thì đều đặn hàng tháng, ngư dân phải trả nợ gốc, lãi đúng hạn. Trong khi đó, mỗi năm chỉ đánh bắt trong vòng 9-10 tháng, còn lại mùa biển động, mưa rét không thể vươn khơi.

Ông Trần Phi ở thị trấn Thuận An chia sẻ, trong số 9-10 tháng tàu hoạt động, bình quân mỗi tháng 1-2 chuyến đánh bắt nhưng không phải chuyến nào cũng có lãi, hoặc thậm chí lãi cao. Phần lớn các chuyến biển thường cho thu nhập 100-200 triệu đồng, trừ các khoản xăng dầu, trả công bạn thuyền, các chi phí nhiên liệu khác…, chủ tàu lãi chừng 50 triệu đến hơn 100 triệu đồng. Trong khi, nợ vay đóng tàu 5-7 tỷ đồng (vỏ gỗ), bình quân mỗi tháng phải trả nợ gốc và lãi từ 70-100 triệu đồng. Những chuyến đánh bắt hiệu quả, việc trả nợ đúng kỳ hạn là tất yếu, còn không có lãi thì việc trả không đúng quy định, nguy cơ nợ chồng chất rất cao.

Ông Phi, ông Giáp cũng như nhiều ngư dân đóng tàu theo NĐ67 đều ý thức rằng, việc trả nợ là trách nhiệm của ngư dân, buộc phải thực hiện theo quy định của Nhà nước. Sau khi các ngân hàng triệu tập làm việc để “gỡ nợ”, các ngư dân đều cam kết sẽ trả nợ đúng quy định, tránh bị khởi kiện. Tuy nhiên, nguyện vọng của hầu hết ngư dân, mong được các ngân hàng chấp thuận, tạo điều kiện trả lãi hàng tháng theo quy định; riêng nợ gốc có thể trả theo mức thu nhập tùy thuộc vào mỗi chuyến biển. Chuyến biển/tháng nào đánh bắt lãi cao sẽ trả nợ gốc càng cao, chuyến nào lãi thấp thì trả ít lại. Đây là cơ hội được cho là tối ưu nhất, tạo thuận lợi cho ngư dân trả nợ ngân hàng.

Gỡ nợ

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, ông Trương Văn Giang thông tin, thời gian qua, ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương, triển khai các chủ trương, chính sách liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ khi vay vốn đóng tàu theo NĐ67 đến tận các hộ ngư dân. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân chấp hành trả nợ ngân hàng theo đúng quy định, tránh xảy ra tình trạng khởi kiện, thu hồi tàu. Qua nắm bắt thông tin, tư tưởng, hầu hết các ngư dân đã ý thức hơn khi cam kết sẽ trả nợ đúng theo quy định của ngân hàng.

Ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thừa Thiên Huế thông tin, toàn tỉnh có 41 tàu đóng mới từ nguồn vốn vay theo NĐ67 tại 2 ngân hàng thương mại với tổng vốn là 304,5 tỷ đồng, đến nay, dư nợ gần 286 tỷ đồng. Sau hai tháng triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động và khởi kiện 2 tàu, ý thức trả nợ của người dân bước đầu có chuyển biến; tuy nhiên số nợ được thu hồi trong thời gian qua chưa cải thiện đáng kể, do người dân cần có thêm thời gian để tích lũy vốn, trả nợ.

Về phương án thu hồi nợ lâu dài, các ngân hàng cơ bản thống nhất quan điểm, các đề xuất, nguyện vọng của ngư dân về việc trả nợ gốc theo mức thu nhập của mỗi tháng/chuyến biển. Đây có thể là điều kiện, cơ hội tốt nhất để ngư dân trả nợ ngân hàng, tuy nhiên yêu cầu bà con phải trung thực khai báo sản lượng, thu nhập, chấp hành đúng quy định. Các ngân hàng tăng cường thu hồi nợ đối với tàu hậu cần khi tàu còn thu mua để bù đắp cho thời gian ngừng hoạt động.

Trước mắt, các ngân hàng đã làm việc với Kho bạc Nhà nước và các địa phương liên quan, chuyển tiền hỗ trợ nhiên liệu của Nhà nước vào tài khoản của khách hàng tại ngân hàng cho vay để trừ nợ lãi. Các ngân hàng tiếp tục phối hợp với các địa phương, ban ngành theo dõi các hoạt động khai thác của ngư dân, nắm bắt thông tin sản lượng, giá cả, thu nhập để ngân hàng có biện pháp quản lý, thu hồi nợ. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ngư dân có trách nhiệm trả nợ đúng quy định của Nhà nước. Đối với các chủ tàu cố tình không chấp hành trả nợ và đã sử dụng các biện pháp theo quy định sẽ buộc phải khởi kiện. 

Cơ hội gỡ nợ mới hiện nay đối với các ngân hàng khi nhiều ngư dân có điều kiện, đảm bảo đánh bắt hiệu quả đã chấp nhận nhận nợ từ các chủ tàu vay vốn theo NĐ67 để vươn khơi trong lúc không có điều kiện đóng mới. Ông Trần Văn Hải, Chi hội trưởng Chi hội Dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An khẳng định, hiện nay ngoài nhiều ngư dân có nhu cầu nhận tàu nợ ngân hàng, riêng ông sẽ nhận 2 tàu sau khi ngân hàng hoàn tất các thủ tục thu hồi, định giá hợp lý.

Thừa Thiên - Huế
Đăng ngày 22/07/2020
Hoàng Triều
Đánh bắt

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 21:06 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 21:06 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 21:06 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 21:06 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 21:06 19/04/2024