Hải sản Fukushima ra chợ

Lần đầu tiên sau thảm họa động đất sóng thần năm ngoái, hải sản có xuất xứ từ ngoài khơi bờ biển Fukushima được đưa vào bày bán tại các siêu thị địa phương, bất chấp mối lo ngại về ô nhiễm phóng xạ.

hải sả fukushima

Bạch tuộc và ốc biển có xuất xứ từ ngoài khơi bờ biển Fukushima được bày bán tại các siêu thị địa phương. Ảnh: AP

Theo hợp tác xã thủy sản Fukushima, bạch tuộc và ốc biển là hai loại hải sản đầu tiên được chính thức bày bán tại các siêu thị địa phương, sau khi trải qua nhiều lần kiểm tra phóng xạ.

"Chúng rất giòn và có vị khá ngon", Yasuhiro Yoshida, giám sát mặt hàng hải sản tại siêu thị York Benimaru, thành phố Soma, Fukushima, nói. Tính tới hôm qua, siêu thị này đã bán được khoảng 24 kg ốc và 34 kg bạch tuộc.

"Cảm giác hy vọng và lo lắng đan xen, tuy nhiên, tôi vẫn rất mãn nguyện khi thấy siêu thị bán hết hàng vào lúc 3 giờ chiều", Hirofumi Konno, một quan chức phụ trách bán hàng tại hợp tác xã thủy sản tại Soma, cho hay.

Konno hy vọng cua cũng sẽ sớm được bày bán sau khi trải qua các thử nghiệm hạt nhân của chính phủ. Tuy nhiên, ông thừa nhận, phải mất một thời gian nữa mong ước này mới có thể trở thành sự thực, thậm chí là hàng năm, đặc biệt là với các loại hải sản khác.

Theo Konno, lượng bạch tuộc và ốc được tiêu thụ trong lô hàng đầu tiên đã gần bằng một nửa so với trước khi xảy ra thảm họa. Mặt khác, ông cho rằng thành công bước đầu này là bởi người tiêu dùng muốn thể hiện sự ủng hộ với các ngư dân. Hiện tại, các sản phẩm có xuất xứ từ ven biển Fukushima vẫn chưa được chào đón ở những thành phố lớn như Tokyo.

Nobuyuki Yagi, giáo sư thuộc trường Đại học Tokyo, người đang nghiên cứu về ngành công nghiệp thủy hải sản sau thảm họa kép động đất sóng thần và hạt nhân, cho rằng mối quan tâm lớn nhất hiện tại là về những loại hải sản không bị nhiễm xạ và quan điểm tiêu dùng của người dân.

"Ngư nghiệp không thể tồn tại nếu người tiêu dùng không muốn mua hải sản. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng Fukushima đang nỗ lực cải thiện tình hình", ông nói trong bài phát biểu hồi đầu tháng.

Sau thảm họa hạt nhân, hình ảnh của những sản phẩm có xuất xứ từ Fukushima đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con nhỏ, đang tránh sử dụng thực phẩm của Fukushima.

"Tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài", AP dẫn lời ông Konno.

Thảm họa động đất sóng thần hồi năm ngoái đã khiến khu vực bờ biển đông bắc Nhật Bản bị tàn phá nghiêm trọng, khiến hàng chục nghìn người phải tìm nơi ở mới. Toàn bộ các thị trấn ở tỉnh Fukushima đã bị ô nhiễm bởi phóng xạ rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, nơi có ba lò phản ứng bị hư hại.

VNE
Đăng ngày 28/06/2012
Thế giới

Cơ hội mới cho ngành khai thác thủy sản

Ngành khai thác thủy sản áp dụng linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo chuỗi cung ứng khai thác thủy sản an toàn, hiệu quả, đặc biệt bảo đảm an toàn dịch bệnh tối đa.

đánh bắt cá
• 13:16 22/10/2021

Ngư dân cô đơn

Gắn bó với biển khơi như cá với nước, ngư dân Nguyễn Khắc Thìn (ngụ xã Quỳnh Long, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) không ngờ có lúc phải chia tay nghề biển.

tàu cá nằm bờ
• 14:53 30/09/2021

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh được mùa cá cơm, ruốc biển

Khoảng 1 tuần nay, làng biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rộn ràng hơn bởi những khoang thuyền đầy ắp cá cơm, ruốc biển (tép moi) nối đuôi nhau cập bờ.

phơi ruốc
• 17:16 21/09/2021

Thủy sản Việt Nam sẽ tổn thất khoảng 480 triệu USD/năm nếu mất thị trường EU

Thẻ vàng IUU của EC đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay.

cá ngừ
• 17:02 10/08/2021

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 16:13 03/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 16:13 03/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 16:13 03/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 16:13 03/05/2024

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 16:13 03/05/2024