Hiệu quả mô hình nuôi cá tầm trong lồng bè ở Lào Cai

Tháng 6/2018, cá tầm được thả nuôi thí điểm trong lồng bè tại hồ thủy điện Bắc Hà (huyện Bắc Hà). Sau 12 tháng nuôi, cá có trọng lượng khoảng 1,8 - 2 kg/con, tỷ lệ sống đạt hơn 70%, đảm bảo mục tiêu đề ra. Kết quả này mở ra triển vọng mới về phát triển thủy sản đặc sản, giá trị cao tại lòng hồ thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

Hiệu quả mô hình nuôi cá tầm trong lồng bè ở Lào Cai
Người dân xã Cốc Ly thả cá tầm giống.

Anh Cao Văn Quyền, thôn Thẩm Phúc, xã Cốc Ly (huyện Bắc Hà) có 7 năm kinh nghiệm nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện. Trước đây, gia đình anh chỉ nuôi cá trắm, cá chép và cá nheo, cho hiệu quả kinh tế khá. Tháng 6/2018, khi được hỗ trợ vốn, kỹ thuật từ Trung tâm Khuyến nông quốc gia, anh thí điểm nuôi cá tầm - loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao của tỉnh Lào Cai. Nhờ tuân thủ đầy đủ hướng dẫn kỹ thuật trong các khâu nuôi và kinh nghiệm sẵn có, sau 12 tháng, cá nuôi của gia đình anh đạt khoảng 1,8 - 2 kg/con.

Với anh Giàng Văn Cống, cũng ở xã Cốc Ly, lần đầu tiên nuôi cá tầm đã mang lại cho anh những trải nghiệm từ lo lắng, hồi hộp đến vui mừng, hạnh phúc. Anh Cống cho biết: Nuôi cá tầm đòi hỏi khắt khe về kỹ thuật chăm sóc. Thức ăn, phương pháp nuôi cá tầm cũng không giống với các loại cá trước đây anh từng nuôi. Thời gian đầu, do cá được nhập từ nơi khác về, chưa quen với nguồn nước, điều kiện khí hậu nên cá giống chết khoảng 10%. Nhưng với sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ nông nghiệp, anh đã điều chỉnh tăng độ sâu của lồng nuôi nhằm giảm nhiệt độ nước, cho ăn, chăm sóc đúng kỹ thuật nên cá sinh trưởng, phát triển tốt. Những con cá tầm hiện đã 2 kg, ăn khỏe, lớn nhanh và hứa hẹn cho thu nhập cao.

Triển khai nuôi cá tầm trên lòng hồ thủy điện Bắc Hà là một phần của Dự án “Xây dựng mô hình nuôi cá tầm, cá lăng, cá diêu hồng trong lồng bè đảm bảo an toàn thực phẩm tại một số tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2017 - 2019”, do Trung tâm Khuyến nông quốc gia thực hiện. Sau hơn 1 năm triển khai, dự án giúp nông dân các địa phương mở ra nghề mới là nuôi cá lồng đặc sản có giá trị kinh tế cao trên lòng hồ thủy điện.

Trong khuôn khổ của dự án, từ tháng 6/2018 đến nay, có 8 hộ (năm 2018 có 4 hộ và 2019 có 4 hộ) thuộc xã Cốc Ly (huyện Bắc Hà) và xã Tả Thàng (huyện Mường Khương) được lựa chọn tham gia với tổng thể tích lồng nuôi là 800 m3. Tham gia mô hình, mỗi hộ được hỗ trợ 750 con cá giống (trọng lượng hơn 50 g/con); 2,7 tấn thức ăn hỗn hợp dành cho cá tầm đạt tiêu chuẩn và đáp ứng nhu cầu theo từng giai đoạn phát triển của cá. Ngoài ra, các hộ được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phương pháp phòng, tránh các bệnh thông thường cho cá trong khi nuôi. Nông dân tham gia mô hình đối ứng bằng việc có đủ cơ sở vật chất như lồng bè, có thể tích đảm bảo theo yêu cầu, sẵn sàng đối ứng thức ăn, chế phẩm sinh học phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của mô hình.

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh đánh giá mô hình nuôi cá tầm của 4 hộ thực hiện năm 2018. Kết quả, cá tầm phù hợp với nguồn nước, được chăm sóc đúng kỹ thuật nên sinh trưởng tốt. Sau 12 tháng nuôi, cá đạt trọng lượng bình quân 1,8 kg/con, tỷ lệ sống hơn 70%, đảm bảo yêu cầu mô hình. Kết quả trên là cơ sở để các địa phương có điều kiện về khí hậu, mặt nước cá tầm sinh sống được, tổ chức nuôi trên quy mô lớn hơn, tiến tới thành lập các tổ, nhóm nông dân cùng sở thích nuôi cá tầm trong lồng bè, liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm bền vững.

Ông Đặng Danh Bộ, cán bộ Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh, cho biết: Mô hình nuôi cá tầm trên hồ thủy điện được thực hiện đồng thời với việc nuôi các giống cá thông thường là cách làm trực quan để nông dân nhận thấy hiệu quả kinh tế. Cách làm này góp phần đa dạng hóa nguồn cung sản phẩm đặc sản, chất lượng, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn. Qua thực tế việc chăm sóc cá của nông dân cho thấy, có nhiều vấn đề phải rút kinh nghiệm để việc nuôi cá tầm trong lồng bè trên hồ thủy điện Bắc Hà đạt được mục đích đề ra, đó là nuôi cá tầm theo hướng VietGAP.

Báo Lào Cai
Đăng ngày 13/08/2019
Kim Thoa
Nông thôn

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 08:01 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 08:01 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 08:01 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 08:01 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 08:01 19/04/2024