Hỗ trợ ngư dân từ bờ đến khơi xa

Nhiều năm qua, biển Đông - ngư trường truyền thống của ngư dân miền Trung trở nên mất an toàn khi tàu đánh cá bị cướp phá, đâm chìm trên biển; cũng như phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết. Thế nhưng, ngư dân các tỉnh miền Trung vẫn vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản, đồng thời góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương.

vuon khoi bam bien
Ngư dân miền Trung bao đời nay luôn vươn khơi bám biển, góp phần giữ vững chủ quyền vùng biển đảo

Cứu ngư dân từ... bờ

Liên tục từ cuối tháng 4, đầu tháng 5-2016, hiện tượng cá chết ven bờ biển các tỉnh miền Trung và sau đó là tin đồn thất thiệt “cá biển nhiễm độc” đã đẩy ngư dân các tỉnh thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định... vào cuộc khủng hoảng. Hàng ngàn tàu công suất lớn của các tỉnh thành nói trên đánh bắt tận ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa khi về cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) - nơi có một trong những vựa cá lớn nhất miền Trung - bị người dân tẩy chay. Chợ cá vắng bóng người mua, hàng trăm nhà hàng kinh doanh hải sản dọc ven biển Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung hiu quạnh, tàu thuyền nằm bờ không dám ra khơi...
Ngay lập tức, UBND TP Đà Nẵng đã triển khai hàng loạt các biện pháp hỗ trợ ngư dân một cách thiết thực. Đầu tiên, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở NN-PTNT, Sở TN-MT phối hợp với các cấp, ngành liên quan nhanh chóng xét nghiệm và công bố chất lượng nước biển và mẫu hải sản. Tiếp đến, là động thái của các cấp lãnh đạo khi xuống cảng động viên tiểu thương, chủ tàu và ngư dân; xuống tận biển ăn hải sản, tắm biển. UBND TP Đà Nẵng còn thành lập 50 điểm bán cá bảo chứng kèm theo kết quả xét nghiệm mẫu cá... để người dân cả nước yên tâm ăn cá trở lại.

Chị Lê Thị Hương Thủy, người dân phường An Hải Đông (quận Sơn Trà), một trong những người tiên phong ăn cá trở lại, cho biết: “May mà chính quyền Đà Nẵng đã phần nào giải tỏa được tâm lý lo ngại của người dân. Tôi thấy mừng vì ngư dân bán được cá và mừng cho mình có cá sạch để ăn”.

Hỗ trợ ngư dân vươn khơi

Trước những khó khăn ngư dân đang gặp phải trong khai thác hải sản trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa, ngày 13-5 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp khẩn với sự có mặt của các cấp các ngành liên quan và ngư dân trên địa bàn tỉnh để đưa ra nhiều chính sách giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản và giữ vững chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Ông Nguyễn Xuân Vũ, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Thăng Bình đề nghị cập nhật tất cả tàu cá đánh bắt xa bờ, kiểm tra xem chủ phương tiện nào chưa kịp đóng phí bảo hiểm thì đề nghị gia đình chủ tàu đóng phí chứ nhiều lúc ngư dân đi trên biển cả tháng trời mà không biết rằng bảo hiểm đến ngày phải gia hạn.

Theo Sở NN-PTNT, đến thời điểm này, mới chỉ có 50% tàu cá sản xuất xa bờ được bảo hiểm. Trong khi đó, theo Nghị định 89 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản (Nghị định 89) thì ngư dân được hỗ trợ 70% chi phí mua bảo hiểm cho tàu cá có công suất từ 90CV đến dưới 400CV; 90% cho tàu cá có công suất từ 400CV trở lên. Vì vậy, UBND tỉnh xem xét hỗ trợ phần còn lại để tất cả chủ tàu đều có thể mua bảo hiểm cho tàu cá.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho rằng, nhiều trường hợp ngư dân đã bỏ cả chuyến biển để trợ giúp phương tiện khác bị nạn. Tàu cá cứu giúp bị tổn thất rất lớn, cần được hỗ trợ kịp thời, vừa giúp họ có kinh phí trang trải vừa động viên họ tiếp tục có nghĩa cử cao đẹp. Trên biển, khi gặp nạn, trước hết là các tàu cá trong các tổ, đội đoàn kết sản xuất trợ giúp nhau vượt qua hoạn nạn. Trong khi đó, đến thời điểm hiện tại, mô hình này vẫn chỉ hoạt động tự phát nên tỉnh cần xem xét, có cơ chế trợ giúp về kinh phí, quỹ hoạt động. Vì vậy, UBND tỉnh cần hỗ trợ cho thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu cá cứu hộ, cứu nạn bằng cách tính theo ngày công lao động phổ thông cũng như bù lại phần nhiên liệu hoạt động.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết sẽ đề xuất Trung ương nghiên cứu, triển khai cơ chế mới, thiết thực khuyến khích ngư dân yên tâm vươn khơi bám ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa. Tỉnh Quảng Nam cũng sẽ có chính sách hỗ trợ thiết thực hơn, phù hợp với tình hình sản xuất có nhiều biến động như hiện nay. Hiện UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT phối hợp với các ban ngành khẩn trương bổ sung, hoàn thiện lại các cơ chế hỗ trợ, trình UBND tỉnh phê duyệt trong đầu tháng 6-2016 và sớm triển khai để ngư dân được hưởng lợi.

Báo Sài Gòn Giải Phóng, 17/05/2016
Đăng ngày 19/05/2016
Nguyên Khôi
Đánh bắt

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 13:33 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 13:33 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:33 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 13:33 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:33 16/04/2024