Hội nghị triển khai sản xuất tôm và nuôi biển năm 2022

Ngày 25/3, tại huyện Tiên Yên, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị triển khai sản xuất tôm và nuôi biển năm 2022, bàn giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, liên kết chuỗi giá trị và thu hút đầu tư, phát triển địa phương thành trung tâm nuôi trồng thuỷ sản khu vực phía Bắc. Hội nghị được chù trì bởi đồng chí Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Đình Luân, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thủy sản.

hội thảo nuôi tôm công nghệ cao
Toàn cảnh buổi hội nghị. Ảnh: Tepbac

Hội nghị
Hội nghị Triển khai sản xuất tôm và nuôi biển năm 2022 được tổ chức tại huyện Tiên Yên, Quảng Ninh.

Quảng Ninh có 2.077 đảo lớn nhỏ, dải bờ biển dài 250 km, có 40.000 ha bãi triều và trên 20.000 ha eo, vịnh và tài nguyên sinh vật biển đa dạng, phong phú; là cửa ngõ của các nước AsEan và là trung tâm trung chuyển hàng hoá xuất khẩu của Miền Bắc sang thị trường quốc tế, đặc biệt với Trung Quốc. Đây là những tiềm năng và lợi thế đặc biệt, có trong phát triển kinh tế biển nói chung, kinh tế thủy sản nói riêng của Quảng Ninh.

Năm 2021, ngành nuôi tôm và nuôi biển tỉnh Quảng Ninh được triển khai trong điều kiện khá thuận lợi về thời tiết, tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa phục vụ sản xuất, nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; dịch bệnh ở tôm nuôi và cá biển luôn diễn biến khó lường, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát; quy mô sản xuất nhỏ, phân tán, mặc dù đã được khắc phục nhiều, nhưng chưa phù hợp với nền sản xuất hàng hóa quy mô lớn và tiêu chuẩn cao từ thị trường. 

Công ty BNA
Trước đó cùng ngày, các đại biểu đã đến thăm, kiểm tra thực tế sản xuất tại Công ty CP chế biến thủy sản BNA (huyện Ba Chẽ).

Công ty BNA


Công ty BNA
Công ty CP Thủy sản BNA Ba Chẽ (Cụm Công nghiệp Nam Sơn, huyện Ba Chẽ) là một trong số ít các doanh nghiệp đang phát huy hiệu quả chuỗi liên kết sản xuất.

TS Nguyễn Hữu Dũng
TS Nguyễn Hữu Dũng – Chủ tich Hiệp hội nuôi biển VN phát biểu ý kiến khi đến thăm, kiểm tra thực tế sản xuất tại Công ty TNHH Việt Úc Quảng Ninh (huyện Đầm Hà).

CT Việt Úc
Các đại biểu thăm quan, kiểm tra thực tế sản xuất tại Công ty TNHH Việt Úc Quảng Ninh (huyện Đầm Hà). 

nuôi tôm công nghệ cao
Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của Tép Bạc tại hội nghị. 

Tại Hội nghị, đại diện Tổng cục Thuỷ sản, các Hiệp hội ngành thuỷ sản, chuyên gia và doanh nghiệp, nhà đầu tư về lĩnh vực nuôi biển tham gia ý kiến, đề xuất nhiều giải pháp, định hướng nâng cao hiệu quả trong sản xuất nuôi tôm và cá biển tại Quảng Ninh. Trong đó, tập trung vào công tác quy hoạch, phối hợp xây dựng khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh trở thành trung tâm nuôi biển, gắn với trung tâm nghề cá lớn, chuyển nuôi biển tự phát, quy mô nhỏ sang nuôi thương mại, quy mô lớn; thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát huy hạ tầng các trung tâm sản xuất tập trung; đồng bộ từ khâu tổ chức sản xuất tới cung ứng giống, thức ăn, vật liệu đầu vào cho đến chế biến và thương mại…

hội nghị
Đồng chí Trần Đình Luân, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thủy sản phát biểu tại hội nghị.

hội nghị
Đồng chí Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 

hội nghị
Ông Mai Minh Mẫn, Đại diện Công ty TNHH Tép Bạc trình bày tham luận tại hội nghị. 

Năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu sản xuất tôm đạt 24.500 tấn, tăng 74% năm so với năm 2021, diện tích đạt 7.500 ha. Tổng diện tích nuôi biển đạt 12.950 ha (nuôi nhuyễn thể 9.250 ha, nuôi cá biển 1.200 ha và khoảng 14.500 ô lồng); sản lượng 52.400 tấn.

Định hướng của Quảng Ninh là phát triển toàn diện lĩnh vực nuôi tôm và nuôi biển theo hướng xã hội hóa; tạo chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến tới tiêu thụ sản phẩm, tiến tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn, hiện đại; nuôi trồng ứng dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường; sử dụng hợp lý, hiệu quả, bền vững tài nguyên biển gắn với tái tạo và bảo vệ nguồn lợi.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị các sở, ngành, địa phương rà soát, hoàn thiện các thông số không gian biển, tích hợp vào quy hoạch chung, nghiêm khắc xử lý các vi phạm trong quy hoạch thủy sản; tăng cường thu hút đầu tư vào thủy sản, ưu tiên các mô hình hợp tác công - tư, các mô hình sản xuất theo chuỗi; khẩn trương triển khai các nhiệm vụ để đưa ngành thuỷ sản phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và đạt được mục tiêu đề ra.

Cổng Thông tin điện tử SNN-PTNT
Đăng ngày 28/03/2022
Mai Linh
Nuôi trồng

Cá tra hao hụt giống 95%, nuôi thương phẩm 30 - 50%

Dự án thất thoát thực phẩm trong chuỗi giá trị cá cá tra (do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia và Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế đồng tài trợ) cho kết quả nghiên cứu bước đầu rất đáng quan tâm. Thông tin từ Tiến sỹ Nguyễn Văn Kiền và Kim Alexander của dự án.

Cá tra
• 09:58 02/10/2024

Tôm thẻ chân trắng xuất khẩu: Khẳng định chất lượng từ nguồn gốc

Hệ thống truy xuất nguồn gốc trong sản phẩm xuất khẩu tôm thẻ chân trắng đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và an toàn thực phẩm. Việc thiết lập hệ thống này không chỉ giúp ngăn ngừa gian lận thực phẩm mà còn hỗ trợ việc thu hồi sản phẩm một cách hiệu quả trong trường hợp cần thiết.

Tôm
• 09:26 01/10/2024

Khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản

Nuôi trồng thủy sản là một ngành kinh tế quan trọng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Ao tôm
• 09:28 30/09/2024

Chiến lược quản lý amoniac hiệu quả trong nuôi tôm

Về cơ bản amoniac trong nước ao không thể loại bỏ hoàn toàn vì nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình nitrat hóa. Tuy nhiên, khi vượt quá ngưỡng cho phép sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến ao nuôi và sức khỏe tôm. Do đó, việc kiểm soát amoniac một cách hiệu quả cũng quan trọng không kém, góp phần nâng cao năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 09:00 28/09/2024

Tảo Thalassiosira trong sản xuất giống tôm

Trong các loại thức ăn bổ sung, sử dụng vi tảo biển Thalassiosira làm thức ăn tươi sống cho ấu trùng zoea của tôm cua biển được xem là hiệu quả tốt nhất.

Tảo Thalassiosira
• 15:42 02/10/2024

Lầm tưởng về tôm SPF

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, khái niệm SPF (Specific Pathogen Free) đã trở nên quen thuộc, đặc biệt là khi nói đến tôm. Tuy nhiên, có nhiều lầm tưởng xoay quanh thuật ngữ này, gây hiểu lầm cho người nuôi tôm và ảnh hưởng đến quyết định quản lý và sản xuất. Dưới đây là một số lầm tưởng phổ biến về tôm SPF và sự thật đằng sau chúng.

Tôm thẻ
• 15:42 02/10/2024

Cá tra hao hụt giống 95%, nuôi thương phẩm 30 - 50%

Dự án thất thoát thực phẩm trong chuỗi giá trị cá cá tra (do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia và Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế đồng tài trợ) cho kết quả nghiên cứu bước đầu rất đáng quan tâm. Thông tin từ Tiến sỹ Nguyễn Văn Kiền và Kim Alexander của dự án.

Cá tra
• 15:42 02/10/2024

Triển khai các biện pháp để khắc phục khuyến cáo của Đoàn thanh tra EU về xuất khẩu thủy sản

Từ ngày 24/9/2024 đến ngày 17/10/2024, Đoàn thanh tra của Tổng vụ Sức khỏe và Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban châu Âu (DG SANTE) sẽ tổ chức thanh tra Chương trình giám sát dư lượng thuốc thú y, thuốc trừ sâu và các chất ô nhiễm trong thủy sản nuôi dùng làm thực phẩm tại Việt Nam để xuất khẩu vào EU.

Chế biến thủy sản
• 15:42 02/10/2024

Khác biệt và cách chăm sóc: Cá cảnh biển và cá cảnh nước ngọt

Nuôi cá cảnh hiện vẫn đang là một thú vui tao nhã, mang lại không chỉ niềm vui mà còn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm stress. Dù là cá cảnh biển hay nước ngọt, mỗi loại đều có nét đẹp và yêu cầu chăm sóc riêng biệt. Và với nhu cầu nuôi cá cảnh biển và nước ngọt đang ngày càng tăng, người chơi cá cần nắm rõ sự khác biệt giữa hai loại cá này để chăm sóc chúng đúng cách.

cá cảnh
• 15:42 02/10/2024
Some text some message..