Hứa hẹn kiểm soát ký sinh trùng nhờ các loài cá làm sạch

Mặc dù tụt lại phía sau Na Uy, nghiên cứu về việc sử dụng các loài cá làm sạch Thái Bình Dương để loại bỏ rận, chấy trong nuôi cá biển đã cho thấy một số hứa hẹn để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nuôi cá ở Chile.

Hứa hẹn kiểm soát ký sinh trùng nhờ các loài cá làm sạch
Cá hồi bị nhiễm ngoại ký sinh trùng.

Trong nhiều năm ở Chile, những nỗ lực của nông dân nuôi cá để kiểm soát chấy (Caligus rogercresseyi) chỉ tập trung vào việc sử dụng hóa chất. Tuy nhiên, thập kỷ vừa qua đã chứng kiến một số nỗ lực tìm ra các giải pháp phi hóa học để giải quyết loại ký sinh trùng này - và một trong những phương pháp có triển vọng nhất là sử dụng các loại cá làm sạch.

Trong khi việc nuôi trồng và triển khai các loài cá làm sạch như cá bơn và lumpfish đã rất thành công ở Na Uy, thì ở Chile vẫn chưa phát triển. Một phần vì chính phủ Chile đã cấm sử dụng các loài cá làm sạch trong các trang trại nuôi cá.

Cá Patagonian blenny

 

Cermaq Chile đang nghiên cứu sử dụng Malapterus reticulatus để loại bỏ chấy biển từ cá hồi Đại Tây Dương. Ảnh: Daniel Nieto/thefishsite

Trong năm 2008, tổ chức phi lợi nhuận Fundación Chile bắt đầu làm việc với cá Patagonian blenny (tên khoa học là Eleginops maclovinus), ban đầu họ chỉ tìm cách nuôi cá này cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong quá trình này họ phát hiện ra một số đặc điểm của loài cá làm sạch, sau đó được xác nhận vào năm 2012 và các thử nghiệm trên đất liền cho thấy các kết quả đáng khích lệ. Cá Blagies Patagonian hành xử khá giống với các loại cá làm sạch khác nó có xu hướng bơi ở các cạnh của lồng, chờ đợi cho cá hồi bơi qua và bắt lấy những con rận ra khỏi cá hồi.

Juan Carlos Sánchez, giám đốc kỹ thuật nuôi trồng thủy sản tại Fundación Chile cho biết: “Bây giờ chúng tôi giữ một lượng giống tối thiểu của loài này, điều này sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục sản xuất. Chúng tôi muốn thực hiện một thử nghiệm thứ hai trên biển để có thể thấy tiềm năng thực sự của loài cá này".

Theo ý kiến của Sánchez, cách tiếp cận của Chile để tối ưu hóa việc nuôi cá làm sạch cho nuôi trồng thủy sản sẽ giúp tăng trưởng ngành công nghiệp thủy sản ở Na Uy. Chúng tôi cần hai hoặc ba loài khác nhau thích nghi với nhiệt độ địa phương, vì điều quan trọng là cá vẫn hoạt động trong suốt cả năm, ”ông nói. “Sử dụng kết hợp các loài có thể đem lại kết quả tốt nhất.”

Một thay thế đầy hứa hẹn

Ở những nơi khác, một nhóm các nhà sản xuất cá hồi Chile, bao gồm Cermaq Chile, đã có thể chứng minh hiệu quả của cá (Malapterus reticulatus) có vai trò như là cá làm sạch. Họ thu được loài này ở quần đảo Juan Fernández, cách lục địa Chile khoảng 670km về phía tây.

Đây là một con cá nhỏ hoang dã lọt vào trong miệng cá lớn hơn, chúng giúp loại bỏ các mảnh vụn của con mồi. Nó có vai trò như bàn chải đánh răng của các loài cá biển khác.

Không có tài liệu nào liên quan đến loài này, ngoài những tài liệu đã được tạo ra như là một phần của dự án của Tiến sĩ Nieto, được đồng tài trợ bởi Cermaq Chile và cơ quan phát triển kinh tế Chile Corfo. “Chúng tôi hiểu rằng quá trình này có thể mất vài năm. Chúng tôi đang sinh sản cá, có trứng và đang bắt đầu sản xuất ấu trùng. Đó là một quá trình rất phức tạp. Chúng tôi đã phải tạo ra các giao thức công việc dựa trên một phương pháp có thể được định nghĩa là thử và lỗi liên quan đến nhiệt độ, nhóm gen, oxy, vv ”, tiến sĩ Nieto nói thêm rằng mục tiêu hiện tại của nhóm nghiên cứu là sản xuất cá con được chuyển sang lồng biển.

Về vấn đề an toàn sinh học, cá làm sạch đã được kiểm tra, cả trên đảo và khi đến, cho tất cả các bệnh ảnh hưởng đến cá hồi, cả virus và vi khuẩn, và không ai trong số chúng được tìm thấy có mặt.

 

Phôi bào tử malapterus 48 giờ sau thụ tinh. Ảnh: Daniel Nieto/thefishsite

Loài này tỏ ra có hiệu quả trong vùng Huenquillahue, và vì vậy Nieto tin rằng nó sẽ rất phù hợp để bổ sung cho kế hoạch kiểm soát rận trong khu vực xung quanh Puerto Montt, bao gồm quần đảo Chile. Cuối cùng, ông nói, có một vài loài khác ở Chile có tiềm năng được sử dụng làm cá sạch hơn và nên tương thích với các nhiệt độ khác nhau trong đó các trại cá hồi Chile hoạt động - đặc biệt là các loài thuộc họ Labridae , chẳng hạn như Pseudolabrus gayi, có nguồn gốc ở miền nam Chile.

Đăng ngày 03/12/2018
VĂN THÁI (Lược dịch thefishsite)
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 08:38 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 08:38 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 08:38 27/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 08:38 27/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 08:38 27/04/2024