Huế: Tích cực chống nóng hạn chế nguy cơ dịch bệnh

Đến giữa tháng 5/2018, tỉnh Thừa Thiên - Huế thả nuôi được 7.300 ha thủy sản; trong đó, nuôi xen ghép các đối tượng trên vùng đầm phá hơn 4.200 ha (tôm sú là đối tượng chính), thủy sản nước ngọt 2.000 ha, còn lại là nuôi tôm chân trắng trên cát.

Huế: Tích cực chống nóng hạn chế nguy cơ dịch bệnh
Nắng nóng ảnh hưởng không nhỏ đến các diện tích nuôi thủy sản ở Thừa Thiên - Huế.

Tuy nhiên, thời điểm này, Thừa Thiên - Huế đang nắng nóng gay gắt, một số loài nuôi chậm phát triển, ít diện tích khác tôm nuôi bị chết. Trong vòng 10 ngày nay, Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế cử cán bộ thường xuyên bám cơ sở, các vùng nuôi; nhất là khoảng 400ha ao hồ tôm nuôi trên cát để theo dõi các vấn đề liên quan, đồng thời hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ an toàn cho thủy sản nuôi, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Theo đó, quá trình nuôi, người dân cần sử dụng các chế phẩm sinh học Bokashi - trầu; hoặc sử dụng lá trầu, chiết xuất từ tỏi trộn với thức ăn nhằm tăng đề kháng, hạn chế nguy cơ dịch bệnh. Người nuôi tôm, cá thường xuyên vận hành máy sục khí trong các ao nuôi, đảm bảo cho tôm sinh trưởng và phát triển. Riêng chế phẩm sinh học Bokashi - trầu có khả năng ức chế và tiêu diệt 2 loài vi khuẩn Vibrio ParahaemoliticusAeromonas hydrophyla (gây bệnh phổ biến trên thủy sản nước ngọt và nước lợ). 

Một số hộ nuôi tôm ở xã Quảng An, Quảng Công (huyện Quảng Điền); xã Điền Hòa (Phong Điền) cũng cho biết, từ khi sử dụng Bokashi - trầu để phòng và trị bệnh cho tôm, sau mỗi vụ nuôi nguồn nước vẫn đảm bảo, không cần phải dùng hóa chất để khử trùng, sản lượng tôm thu hoạch đều tăng. 


Ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con tăng cường kiểm tra môi trường nước để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đối với 1ha diện tích nuôi, với quy mô bán thâm canh (mật độ 10 -15 con/m2), chỉ cần 15 - 20 lít Bokashi - trầu có thể phòng và trị bệnh tốt cho cả vụ nuôi. Bokashi - trầu ở dạng dung dịch dễ sử dụng, giá chỉ bằng 1/2 giá thành các sản phẩm có cùng tác dụng trên thị trường hiện nay. Đây còn là chế phẩm có thể thay thế nhiều chất kháng sinh khác để phòng ngừa, cũng như điều trị bệnh cho các loài tôm nuôi hiện nay, vừa thân thiện với môi trường. 

Cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân phải sử dụng các chế phẩm sinh học để phân hủy bùn đáy ao nuôi, kết hợp bón thêm zeolite để hấp thu khí độc; thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường để có biện pháp xử lý kịp thời. Những ngày nắng nóng, nếu có mưa giông phải tăng cường kiểm tra môi trường nước và có biện pháp xử lý, như tăng cường sục khí sau mưa, thay bớt nước mặt, trước và sau khi mưa; bón vôi để nâng cao và ổn định PH, độ kiềm cho ao nuôi. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, người dân cần tuân thủ, chấp hành các quy định, quy trình nuôi trồng thủy sản an toàn. Với các hộ đã thả nuôi tôm trong thời điểm này cần đảm bảo mực nước trong ao luôn đạt 1,2m.

Người dân thường xuyên theo dõi các yếu tố môi trường, nồng độ PH, nhiệt độ trong ao, các khí độc để có sự điều tiết, điều chỉnh phù hợp. Riêng đối với cá phải thường xuyên theo dõi, loại nào đạt trọng lượng, kích cỡ thì nên thu tỉa (thu hoạch bớt) vừa hạn chế thức ăn, vừa tránh thiệt hại do nắng nóng gây ra. 

Về mặt thời vụ, tỉnh yêu cầu các địa phương và người nuôi cần tính toán trong khoảng từ tháng 8-9 mới bắt đầu nuôi vụ mới nhằm tránh thiệt hại do nắng nóng. Với những diện tích đã thả nuôi trong vụ này, chính quyền địa phương đã cử cán bộ thường xuyên đến kiểm tra, hướng dẫn và vận động người dân tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng trong điều kiện có thể. Đối với các ao có độ sâu lớn cần tăng cường sục khí để tránh hiện tượng nước trong ao nuôi bị phân tầng, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại...

Báo Thừa Thiên Huế
Đăng ngày 20/05/2018
Quốc Việt
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 20:43 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 20:43 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:43 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 20:43 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:43 29/03/2024