Hướng dẫn kỹ thuật ương nuôi nâng cấp hàu giống Thái Bình Dương

Hàu Thái Bình Dương có nguồn gốc từ Nhật Bản, có tốc độ sinh trưởng nhanh và khả năng phân bố rộng.

Hàu
Hàu Thái Bình Dương có nguồn gốc từ Nhật Bản

Đây là đối tượng nuôi quan trọng có giá trị kinh tế và xuất khẩu. Với ưu điểm phát triển nhanh, giá trị dinh dưỡng, kinh tế cao, vốn đầu tư lại thấp… hàu Thái Bình Dương đang là đối tượng nuôi triển vọng tại các vùng biển, bãi triều của nhiều địa phương.

1. Chọn địa điểm

- Khu vực ương nuôi phải nằm ở các vùng eo vịnh, đầm phá, những nơi có ít sóng gió.

- Chọn nơi có nguồn nước trong sạch, nguồn thức ăn phong phú, đặc biệt là thực vật phù du; không bị ảnh hưởng bởi nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp đổ vào; xa cửa các con suối, sông lớn đổ trực tiếp ra biển.

- Địa điểm ương nuôi ít chịu ảnh hưởng của sóng gió mạnh, không bị ảnh hưởng bởi tàu bè qua lại; không quá gần những công trình như cầu cảng, cống.

- Môi trường nước phải đảm bảo các thông số sau:

STTĐiều kiệnYêu cầu kỹ thuật
1Nguồn nướcNguồn nước sạch, không bị nhiễm bẩn do chất thải các ngành sản xuất và chất thải sinh hoạt của khu dân cư
2Độ mặn (%)15 – 30% (thích hợp nhất 20 – 25%)
3Độ trong (cm)
< 60 cm
4Nhiệt độ (oC)
25 – 30
5Độ pH
7,5 – 8,5
6Chất đáyCát, cát pha bùn, cát san hô vụn, hay vỏ động vật thân mềm
7Độ sâu
> 1,2 m (trong ao) và > 2 m (ngoài đầm)

2. Chọn và thả giống

2.1. Chọn giống

Giống hàu đơn sản xuất từ nhân tạo, khỏe mạnh, đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

- Kích cỡ đồng đều, khoảng 5 – 7 mm.

- Màu sắc nâu đen đặc trưng, mở khép vỏ nhanh nhẹn, hình dáng tròn, có dạng như cái muỗng.

- Vỏ hàu nguyên vẹn, không dập vỡ gờ tăng trưởng. Khi đưa ra khỏi môi trường nước, 2 mảnh vỏ đóng chặt, không bị sinh vật bám vào vỏ, các gờ tăng trưởng phân bố đều đặn, gai vỏ xuất hiện đều xung quanh trừ đỉnh vỏ.

2.2. Thả giống

- Hàu giống được ương trong rỗ nhựa hình chữ nhật với kích thước 40x60x20 cm. Dùng lưới có kích thước 2a = 8 mm lót bên trong rỗ tránh trường hợp hàu giống lọt ra ngoài. 

- Mỗi rổ chứa 500 hàu giống và được treo lên sợi dây. Các rỗ cách nhau 3 m và hai giàn dây cách nhau 3 m, chúng ta có thể ương trong ao hoặc ngoài đầm.

- Tiến hành thả hàu giống vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát.

3. Chăm sóc và quản lý

- Sau 3 – 5 ngày thì tiến hành vệ sinh rổ hàu một lần bằng cách kéo rổ lên và xuống vài lần cho đến khi rổ hàu sạch không còn bùn hay các vật bám vào. 

- Trong quá trình vệ sinh, thường xuyên kiểm tra và bắt cua hay cá con lọt vào rổ, vì những con cua này sau thời gian lớn lên nếu không bị bắt sẽ ở lại rổ và kẹp nát hàu. 

- Đối với ương trong ao đìa thì hàng ngày phải thay nước theo thủy triều lên xuống để đảm bảo đầy đủ thức ăn và dòng chảy cho hàu sinh trưởng.

- Định kỳ nữa tháng cân trọng lượng và xác định các kích thước của hàu: chiều cao, chiều rộng, chiều dài, trọng lượng và xác định tỷ lệ sống.

4. Phòng trừ địch hại

Địch hại của hàu trong quá trình ương nuôi có thể là yếu tố vô sinh và yếu tố hữu sinh.

- Yếu tố hữu sinh:

+ Những địch hại lớn nhất của hàu là: ốc lông, cua, ghẹ, và một số loại cá,…

+ Biện pháp phòng trị: dùng lưới có kích thước mắc lưới thích hợp để giữ hàu và ngăn chặn đich hại từ bên ngoài. Ngoài ra có thể dùng nước ngọt ngâm hàu hoặc để hàu ra ngoài ánh sáng sẽ tiêu diệt được động vật ký sinh bên ngoài.

- Yếu tố vô sinh:

+ Việc xuất hiện một số bệnh hay triệu chứng chết hàng loạt ở hàu thường đi kèm với sự biến đổi bất thường của một số yếu tố môi trường như nhiệt độ, nồng độ muối, thức ăn,…

+ Trong môi trường ương nuôi hàu, việc đảm bảo các yếu tố môi trường tối ưu là vô cùng quan trọng, làm cho hàu khỏe mạnh, sức kháng bệnh tốt, tỉ lệ sống cao. Ngoài ra, chọn địa điểm và mùa vụ là nhân tố quyết định sự thành công trong ương nuôi hàu.

5. Thu hoạch

- Sau khoảng 50 – 60 ngày, hàu giống đạt kích thước chiều cao 30 – 35 mm thì tiến hành thu hoạch cho nuôi thương phẩm, tỉ lệ sống khoảng 54%. 

- Thời điểm thu hoạch thường vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát.

Đăng ngày 26/07/2023
NTN @ntn
Kỹ thuật

Cá chết sau mưa: Nguyên nhân và cách khắc phục

Mưa lớn kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động nuôi trồng thủy sản. Mưa tác động trực tiếp đến nước ao nuôi, làm giảm nhiệt độ, ôxy, pH,…Bên cạnh đó, có thể gây hiện tượng sụp tảo và sự tích tụ vật chất hữu cơ ở đáy ao. Do đó, cần thường xuyên, theo dõi nhằm nhận biết và có các biện pháp phòng ngừa kịp thời, giảm tổn thất cho ao nuôi.

Cá chết
• 10:11 16/05/2024

Cách nâng kiềm trong ao nuôi tôm nước ngọt

Trong việc quản lý ao nuôi nước ngọt, việc duy trì mức độ kiềm phù hợp là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Tuy nhiên, đối với nhiều người nuôi, việc duy trì mức kiềm trong ao nước có thể là một thách thức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các phương pháp hiệu quả để nâng cao mức độ kiềm cho ao nước ngọt, giúp tạo ra môi trường sống lý tưởng cho tôm nuôi.

Ao nuôi tôm
• 10:11 15/05/2024

Các loài cá nước ngọt dễ nuôi mang giá trị kinh tế cao hiện nay

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta. Ngoài ra, thịt của chúng thường mang hương vị đặc trưng, ngon và bổ dưỡng.

Ao cá nước ngọt
• 10:24 14/05/2024

Phân biệt chất lượng màu nước trong nuôi tôm

Dựa vào màu nước trong ao nuôi tôm bà con có thể nhận định được chất lượng nước, cũng như tình trạng ao tôm và đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức để từ đó nhận biết chính xác và có phương án điều chỉnh kịp thời để đảm bảo môi trường tốt nhất cho tôm sinh trưởng và phát triển.

Màu nước ao nuôi
• 10:06 14/05/2024

Các bệnh thường gặp trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả

Hầu hết các bệnh ở tôm thường có mức độ lây nhiễm cao, có thể lây lan nhanh chóng trong ao nuôi và sang các ao lân cận. Vì vậy cần có nhiều biện pháp phòng ngừa bệnh từ đầu vụ nhằm giảm thiệt hại cho vụ nuôi.

Tôm bệnh
• 03:18 17/05/2024

Tái chế nhựa trong nuôi trồng thủy sản ở Na Uy

Nuôi trồng thủy sản là một trong những ngành quan trọng nhất trong nền kinh tế Na Uy. Khối lượng xuất khẩu trị giá 13 tỷ USD (120 tỷ NOK) vào năm 2021 đã đưa ngành này trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ hai ở Na Uy (Nærings- og Fiskeridepartementet, 2021). Ngành Thủy sản của Na Uy xuất khẩu sản phẩm của mình sang các thị trường ở Ba Lan, Đan Mạch, Pháp, Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc và các nước khác (Norges Sjømatråd, 2021).

Rùa biển bị dính lưới cá
• 03:18 17/05/2024

An toàn điện trong nuôi tôm vào mùa mưa

Trong khi những người nuôi tôm đang tìm kiếm cách tối ưu hóa sản xuất và tăng cường năng suất, việc bảo đảm an toàn điện thường bị coi thường hoặc bị xem nhẹ. Tuy nhiên, việc này không chỉ là một vấn đề về tuân thủ quy định mà còn là một yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển bền vững của ngành nuôi tôm.

An toàn điện
• 03:18 17/05/2024

Cá chết sau mưa: Nguyên nhân và cách khắc phục

Mưa lớn kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động nuôi trồng thủy sản. Mưa tác động trực tiếp đến nước ao nuôi, làm giảm nhiệt độ, ôxy, pH,…Bên cạnh đó, có thể gây hiện tượng sụp tảo và sự tích tụ vật chất hữu cơ ở đáy ao. Do đó, cần thường xuyên, theo dõi nhằm nhận biết và có các biện pháp phòng ngừa kịp thời, giảm tổn thất cho ao nuôi.

Cá chết
• 03:18 17/05/2024

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn gì?

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn những gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loài cá, độ tuổi, môi trường ao và nguồn thức ăn có sẵn. Tuy nhiên, nhìn chung, cá ao tự nhiên có thể ăn các loại thức ăn có sẵn trong tự nhiên hoặc do con người cung cấp thêm.

Cá ngoài tự nhiên
• 03:18 17/05/2024