Hướng đến nghề khai thác viễn dương

Hiện nay, ở nhiều nước phát triển đang thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, các ngành khai thác nặng nhọc, hiệu quả thấp khó thu hút lao động được chuyển dần sang các nước đang phát triển. Đây là cơ hội để Việt Nam tiếp cận nghề cá viễn dương, nghề cá hiện đại…

Hướng đến nghề khai thác viễn dương
Tàu công suất lớn Bình Thuận khai thác xa bờ. Ảnh minh họa: Viện tàu thủy

Trong hội nghị biển đảo gắn với ngư nghiệp, ngư trường, ngư dân cách đây chưa lâu, ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản, Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp & PTNT nhìn nhận, khai thác thủy sản Việt Nam mang nặng tư duy nghề cá nhân dân, phát triển tàu cá từ nhỏ đến lớn, ngư trường khai thác từ ven bờ khi cạn kiệt dịch chuyển ra xa hơn dần đến vùng biển xa bờ. Công nghệ khai thác, bảo quản sản phẩm còn hạn chế, trong vùng biển đánh bắt đã đạt đến ngưỡng sản lượng khai thác bền vững tối đa. Để phát triển kinh tế biển lâu dài, lĩnh vực khai thác hải sản cần được đầu tư phát triển theo hướng hợp tác mở rộng khai thác viễn dương. Trong đó ưu tiên hợp tác khai thác ở vùng biển các nước láng giềng và vùng biển cả. Làm được việc này cần chuẩn bị cơ sở pháp lý khi tham gia khai thác viễn dương như ký kết hiệp định song phương với các nước trong khu vực, tham gia vào tổ chức nghề cá khu vực, hiệp định nghề cá quốc tế; chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đi khai thác khi đủ điều kiện.

Trong khuôn khổ liên quan, mới đây, đề án “Phát triển nghề khai thác viễn dương và tổ chức đưa ngư dân đi khai thác hải sản ở vùng biển một số nước” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại  Quyết định số 1047/QĐ-TTg. Đến năm 2020, tổ chức làm điểm 3 tỉnh: Quảng Ngãi, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu đưa doanh nghiệp (DN) - ngư dân sang hợp tác khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, nuôi trồng thủy sản ở một số quốc gia đã có thỏa thuận hợp tác về nghề cá với Việt Nam, như các nước: Brunei, Papua New Guinea, Micronesia. Tiếp đó, năm 2020 - 2025, mở rộng liên kết hợp tác khai thác viễn dương ra các tỉnh ven biển: Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bến Tre, Kiên Giang, Cà Mau... với các nước khác có thỏa thuận, hợp tác nghề cá với Việt Nam. Các đối tượng tham gia hợp tác khai thác viễn dương nằm trong chuỗi liên kết (DN - chủ tàu - ngư dân) do DN chủ trì, được UBND cấp tỉnh phê duyệt, được Nhà nước hỗ trợ một lần 100% chi phí nhiên liệu 1 chuyến đi cho tàu cá xuất bến từ cảng Việt Nam đến vùng biển các nước có hợp tác khai thác; hỗ trợ 50% chi phí mua bảo hiểm thân tàu, 100% chi phí mua bảo hiểm thuyền viên làm việc trên tàu cá; hỗ trợ 1 lần 100 % thiết bị đầu cuối giám sát hành trình có tích hợp kết nối định vị vệ tinh VMS; miễn thuế nhập khẩu đến hết năm 2020 với sản phẩm khai thác nước ngoài mang về Việt Nam, năm 2021 trở đi tiếp tục xem xét miễn thuế nhập khẩu theo tình hình thực tế…

Theo đề án trên, Bình Thuận triển khai giai đoạn 2 đưa DN - ngư dân phát triển nghề khai thác viễn dương. Hiện toàn tỉnh có tới 7.000 tàu khai thác hải sản, trong đó 2.700 chiếc công suất lớn (90 CV trở lên) đánh bắt xa bờ. Năm vừa qua, đội tàu đánh bắt xa bờ khai thác chiếm 54% sản lượng hải sản toàn tỉnh 213.000 tấn; giá trị khoảng 60% tổng giá trị hải sản khai thác. Qua đó cho thấy, đóng góp đội tàu xa bờ chưa tương xứng tỷ trọng sản lượng khai thác. Ngoài ra, việc đánh bắt bằng nghề giã cào chưa được hạn chế, làm nguồn lợi hải sản đang dần cạn kiệt. Do vậy, việc mở rộng ngư trường, thay đổi phương thức khai thác, tăng hiệu quả đánh bắt… là vấn đề đặt ra cho phát triển nghề cá của tỉnh trong những năm tới. 

Việc triển khai đề án “Phát triển nghề khai thác viễn dương và tổ chức đưa ngư dân đi khai thác hải sản ở vùng biển một số nước” là cơ hội các DN, nhiều ngư dân của tỉnh có đủ điều kiện tham gia nghề khai thác viễn dương ở các vùng biển quốc tế để phát triển kinh tế biển vững chắc, tạo việc làm cho ngư dân; chấm dứt tình trạng tàu cá Việt Nam khai thác bất hợp pháp vùng biển nước ngoài…

Báo Bình Thuận
Đăng ngày 05/09/2018
Thụy Khanh
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 15:39 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 15:39 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:39 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 15:39 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:39 29/03/2024