ICAFIS - Thông báo Diễn đàn tôm Việt 2022

Thông báo Diễn đàn tôm Việt 2022 (lần 7) “Ứng dụng công nghệ trong phát triển nuôi tôm tại Việt Nam”

Diễn đàn tôm Việt 2022
Diễn đàn tôm Việt 2022.

I. Bối cảnh

Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển nuôi tôm và chế biến các sản phẩm từ tôm, đặc biệt là ở đồng bằng sông Cửu Long, nơi chiếm 95% sản lượng tôm và cũng là trung tâm của các nhà máy chế biến tôm. Trong những năm gần đây, tôm ngày càng chiếm tỉ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của nước ta. Theo số liệu thống kê, năm 2020 tôm chiếm 44% xuất khẩu thủy sản tương đương giá trị đạt trên 3,7 tỷ USD. Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, năm 2021, cả nước sản xuất được 41.000 con tôm bố mẹ (21.000 con tôm thẻ chân trắng và 20.000 con tôm sú); sản xuất tôm giống đạt 144,5 tỷ con (tăng 11 % so với cùng kỳ năm 2020). Năm 2021, diện tích tôm nước lợ thả nuôi đạt 747 nghìn ha (nuôi tôm sú là 626 nghìn ha, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng 121 nghìn ha). Sản lượng tôm nuôi các loại năm 2021 đạt 970 nghìn tấn (tăng 4,3% so với năm 2020); trong đó, tôm sú 265 nghìn tấn, tôm thẻ chân trắng 655 nghìn tấn, còn lại là tôm khác. Kim ngạch xuất khẩu tôm năm 2021 đạt 3,9 tỷ USD (tăng 5,4% so với năm 2020). Trong tháng 4/2022, xuất khẩu tôm của nước ta đạt hơn 442 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch xuất khẩu tôm bốn tháng đầu năm nay đạt kỷ lục trong năm năm trở lại đây với 1,4 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ (VASEP). Có thể thấy sau những ảnh hưởng của đại dịch covid-19, ngành tôm Việt Nam đã có bước chuyển mình manh mẽ và khởi đầu tốt đẹp. Hiện tại, Việt Nam vẫn là nước đứng thứ 3 thế giới sau Ấn Độ và Ecuador về xuất khẩu tôm, trung bình 5 năm qua xuất khẩu tôm của nước ta tăng trưởng 5% mỗi năm. Các thị trường chính của tôm Việt Nam vẫn là Mỹ, Nhật Bản, Eu, Trung Quốc, Hàn Quốc… 

Theo kế hoạch hành động Quốc gia phát triển ngành tôm Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 79/QĐ-TTg ngày 18/01/2018 thì mục tiêu đến năm 2025 phát triển ngành tôm Việt Nam trở thành ngành công nghiệp sản xuất lớn, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái. Ngành công nghiệp tôm công nghệ cao được hình thành ở các vùng sản xuất trọng điểm; vùng nuôi tôm hữu cơ được áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm dựa trên các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ kỹ thuật được đầu tư đồng bộ.  Đưa tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm tôm đạt 10 tỷ USD, trong đó giá trị kim ngạch tôm nước lợ xuất khẩu là 8,4 tỷ USD.

Ngành tôm ngày càng phát triển một phần là thành quả của việc chuyển giao các ứng dụng công nghệ tiến bộ vào con tôm, giúp nâng cao năng suất, mật độ nuôi cũng như chất lượng tôm thương phẩm, đồng đều về kích cỡ, giảm hoặc tránh các tác động tiêu cực của môi trường đến quá trình nuôi, dễ dàng xử lý và kiểm soát môi trường nước… Tuy nhiên việc áp dụng những công nghệ kỹ thuật vào nuôi tôm vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề cần xử lý như đầu tư chưa được chỉnh chu do chi phí  đầu tư lớn, giá thành sản xuất vẫn cao hơn các nước khác, bà con còn chưa thực sự tiếp nhận sự chuyển giao, thay đổi trong kỹ thuật nuôi, vẫn tiềm ẩn nguy cơ bị dịch bệnh… Ví dụ với mô hình nuôi tôm siêu thâm canh có mật độ nuôi quá dày, nếu không có trình độ quản lý, kỹ thuật cao rất dễ gây thất thoát lớn trong quá trình nuôi trồng, đặc biệt là kiểm soát dịch bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn. Theo báo cáo của Cục thú y, trong 8 tháng đầu năm 2021, tổng diện tích nuôi tôm nước lợ bị thiệt hại là 15.698 ha, chiếm khoảng 2,2% tổng diện tích nuôi tôm của cả nước và chiếm 96,6% trong tổng diện tích thủy sản nuôi bị thiệt hại.  Hơn nữa khả năng cập nhật thông tin thị trường, giá cả vẫn còn giới hạn, hiện tại các thông tin đã được công khai trên mạng hoặc các ứng dụng như “App Diễn đàn tôm Việt” rất nhiều nhưng mọi người vẫn chưa tiếp cận được với các thông tin ấy. Đây cũng là một hạn chế trong phát triển ngành tôm Việt Nam.

Nhằm góp phần phát triển ngành tôm Việt Nam đạt mục tiêu đề ra, củng cố thương hiệu tôm Việt, Tổng cục thủy sản (D-FISH), Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, Hiệp hội tôm tỉnh Bạc Liêu (BSA) phối hợp với Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và Khai thác Thủy sản Bền vững (ICAFIS) – Hội nghề cá Việt Nam, OXFAM tại Việt Nam - Dự án “Tăng cường bình đằng giới và đầu tư kinh doanh nông nghiệp có trách nhiệm ở Đông Nam Á (giai đoạn 2)– GRAISEA2, tổ chức “DIỄN ĐÀN TÔM VIỆT 2022 -  ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG PHÁT TRIỂN NUÔI TÔM TẠI VIỆT NAM”

MỤC ĐÍCH

- Chia sẻ và cập nhật công nghệ mới, công nghệ tiên tiến ứng dụng trong ngành tôm

- Thảo luận chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển tôm bền vững, hiệu quả tại Việt Nam

- Định hướng phát triển khoa học, công nghệ ứng dụng trong ngành tôm


II. Thời gian

Ngày 15 tháng 7 năm 2022 

III. Địa điểm

Trung tâm Văn hoá, đường Nguyễn Tất Thành, phường 1, TP Bạc Liêu

HÌNH THỨC TỔ CHỨC

Diễn đàn sẽ bao gồm 02 không gian:

+ Hội nghị: Được tổ chức theo hình thức TRỰC TIẾP 

+ Triển lãm mini: Do không gian trưng bày có hạn nên Diễn đàn sẽ bố trí không gian trưng bày sản phẩm, công nghệ, mô hình…cho 15 đơn vị/Doanh nghiệp

IV. Thành phần tham dự

500 đến 600 đại biểu

Đại diện Tổng cục Thuỷ sản - Bộ Nông nghiệp và PT Nông thôn, Hội nghề cá Việt Nam – VINAFIS, Sở NN&PTNT các tỉnh, Chi cục thủy sản và Trung tâm khuyến nông các tỉnh, Hiệp hội tôm Bạc Liêu, OXFAM tại Việt Nam, Các công ty chế biến và xuất khẩu thủy sản, Các công ty cung ứng đầu vào (thức ăn, con giống, vi sinh, thiết bị,…), các trường – viện nghiên cứu thủy sản,  tổ chức NGO, Các nhà mua hàng và đông đảo các đơn vị truyền thông…

Diễn đàn còn có sự tham gia của các bà con nuôi tôm đến từ các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và các tỉnh khác thuốc ĐBSCL

Để biết thêm thông tin và đăng ký tham dự xin liên hệ:

+ Đăng ký bài trình bày, chia sẻ tại Diễn đàn trước 30/6/2022

+ Đăng ký không gian trưng bày sản phẩm và công nghệ: Trước 5/7/2022

Ông Đinh Xuân Lập – Phó giám đốc Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và Khai thác Thủy sản Bền vững (ICAFIS)

Điện thoại: 0985.024.307    Email: lap.dinhxuan@icafis.vn

Đăng ngày 23/06/2022
ICAFIS
Doanh nghiệp

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Khám phá điều thú vị cùng Tép tại Vietshrimp 2024

Vietshrimp 2024, triển lãm quốc tế chuyên ngành tôm lớn nhất Việt Nam, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho quý khách hàng. Hãy cùng nhà Tép khám phá những điểm nổi bật của sự kiện này:

Vietshrimp 2024
• 12:34 21/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 05:32 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 05:32 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 05:32 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 05:32 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 05:32 29/03/2024