Keo ong mật kết hợp nha đam có thể làm tăng tỉ lệ sống của cá

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Brazil đã khám phá việc sử dụng hỗn hợp keo ong và chiết xuất nha đam trong chế độ ăn của cá rô phi giúp tăng tỉ lệ sống khi cá đối mặt với thử thách mầm bệnh. Kết quả của họ được đăng trên tạp chí Immunology Fish and Shellfish.

Keo ong mật kết hợp nha đam có thể làm tăng tỉ lệ sống của cá
Các nhà nghiên cứu nhận thấy cá ở chế độ ăn bổ sung hỗn hợp keo ông mật và nha đam có tỷ lệ sống cao hơn khi đối mặt với mầm bệnh.

Nghiên cứu này đánh giá ảnh hưởng của chế độ ăn bổ sung với sáp ong và nha đam tác động đến các hoạt động của enzym chống oxy hóa, thông số miễn dịch ở trên cá rô phi sau khi thử thách với vi khuẩn gây bệnh Aeromonas hydrophila.

Tại sao lại sử dụng keo ông mật và nha đam?

Bệnh do vi khuẩn là một mối lo ngại lớn trong ngành nuôi trồng thủy sản bởi nó đã làm tổn thất kinh tế nặng nề do dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh để chống lại các tác nhân gây bệnh đã dẫn đến những thay đổi bao gồm ức chế miễn dịch, giảm sự phát triển, xuất hiện các chủng vi khuẩn kháng thuốc, tồn dư ảnh hưởng sức khỏe con người và gây ra các vấn đề về môi trường.

Thuốc kháng sinh cũng có thể làm thay đổi các chức năng của hệ thống miễn dịch, cân bằng và mô bạch huyết gây ra những thay đổi ức chế cơ chế phòng vệ của cá chống lại tác nhân gây bệnh. Do đó để thay thế kháng sinh các giải pháp khác đã được sử dụng để tăng cường hệ thống miễn dịch cho vật nuôi thủy sản.

Các chất dựa trên thực vật đã được khám phá và ứng dụng nhằm bảo vệ cá giúp chúng chống lại nhiễm khuẩn. Báo cáo trước đây đã cho thấy chiết xuất keo ong mật giúp tăng cường đáng kể khả năng tăng trưởng, khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cá chống lại mầm bệnh do A. hydrophila.

 

Nha đam còn được gọi là cây Lô hội, tên khoa học là Aloe vera hoặc Aloe barbadensis, thuộc họ Aloeaceae (Liliaceae). Trong gel nha đam - được lấy bằng cách gọt vỏ lá nha đam rồi nghiền nát miếng trong suốt - chứa một loại polysaccharid gồm: pectin, hemicellulose, gluco mannan, acemannan. Nha đam còn có thêm những chất khác như: enzym: bradykinase, các acid amin, lipid, sterol (lupeol, campesterol, beta-sitosterol), tanin… Hợp chất loại sterol (lupeol) trong gel nha đam có tác dụng chống sưng rất mạnh.


Keo mật ong (tiếng Anh: propolis, bee glue) là một hỗn hợp mà ong mật thu thập từ các chồi cây, nhựa cây, và các nguồn thực vật khác. Nó được sử dụng như một chất trám cho các không gian mở không mong muốn trong tổ ong. Keo ong được sử dụng để lấp kín những khoảng trống nhỏ (khoảng 6 mm hoặc ít hơn), trong khi các không gian lớn hơn thường được lấp đầy với sáp ong.

Các phân tử có hoạt tính y dược trong keo ong là chất flavonoid, axit phenolic và este của chúng. Các thành phần này có nhiều tác dụng chống lại vi khuẩn, nấm và virus. Ngoài ra, keo ong và các thành phần có trong keo ong có tác dụng chống viêm và điều hòa hoạt động của hệ miễn dịch.

Bổ sung chiết xuất keo ông mật và nha đam trên cá

Cá rô phi (Oreochromis niloticus) được cho ăn bằng chế độ ăn chứa 1% chất chiết xuất etanol-ethanolic từ keo ông mật và nha đam với tỉ lệ 1:1. Sau đó các chỉ số tăng trưởng, hiệu quả sử dụng thức ăn, hoạt tính lysozyme, hoạt tính kháng khuẩn của huyết thanh được đo lại và so sánh với chế độ ăn không được bổ sung hoặc với chế độ ăn có chứa sáp ong thô.

Trong thử nghiệm cho ăn, 72 con cá rô phi Nile vị thành niên được bổ sung một trong bốn chế độ ăn trong thời gian 15 ngày, Cá đã được thích nghi trong bảy ngày trước khi thử nghiệm cho ăn bắt đầu và chúng bị thách thức với mầm bệnh vào ngày thứ 15.

Chất chiết xuất đã được chuẩn bị cho chế độ ăn bổ sung và phun lên các viên thức ăn, Các chế độ ăn bắt đầu với một chế độ ăn thương mại, sau đó cá nhận được cùng liều dung dịch đệm (PBS) và vi khuẩn A. hydrophila như một thách thức gây bệnh.

Kết quả:

Nhìn chung, cá ở chế độ ăn bổ sung có tỉ lệ sống sót cao hơn so với khẩu phần ăn không bổ sung trong điều kiện bệnh tật. Tuy nhiên, kết quả không có ý nghĩa thống kê.

Cá không được bổ sung có tỷ lệ sống 44,5% và các chất bổ sung với 1% hỗn hợp chất chiết xuất cho thấy tỷ lệ sống 55,6% sau 7 ngày thử thách.

Các thông số miễn dịch thể hiện sự khác biệt đáng kể trong nhóm được cho ăn với 1% hỗn hợp chiết xuất so với các nhóm khác được nghiên cứu.

Ảnh hưởng của việc bổ sung sáp ong và chất chiết xuất nha đam lên sự điều hòa miễn dịch ở cá rô phi đã được xác nhận bằng tỉ lệ sống của cá sau khi thử thách với A. hydrophila. Ngoài ra, trong các nhóm tôm có bổ sung hỗn hợp thảo dược có sự gia tăng nồng độ Glutathione Reductase (chất chống oxy hóa tế bào quan trọng) đã cho thấy khả năng sử dụng các loại thảo dược này như sản phẩm kích thích miễn dịch.

Trong nghiên cứu này, việc bổ sung sáp ong và chiết xuất nha đam trong chế độ ăn cá rô phi không gây ra những thay đổi các thông số huyết học, nhưng sự thay đổi đã được quan sát thấy trong số lượng bạch cầu, mà chủ yếu là các tế bào lympho tuần hoàn của cá, số lượng lớn khác biệt ở những nhóm cá bổ sung với 1% chất chiết xuất và sau quá trình thử thách.

Báo cáo này cho thấy việc cho cá ăn một chất kích thích miễn dịch trước khi nhiễm trùng có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch và bảo vệ cá khỏi bị nhiễm trùng. Việc sử dụng một chất bổ sung tự nhiên được pha trộn có thể hỗ trợ sự tồn tại và chức năng miễn dịch của cá rô phi khi đối mặt với một thách thức bệnh. Nha đam và mật ong là 2 sản phẩm phổ biến và giá thành rẻ ở Việt Nam do đó hỗn hợp 2 chiết xuất khả năng ứng dụng rộng rãi trong thực tế.

Đăng ngày 12/09/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 07:37 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 07:37 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 07:37 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 07:37 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 07:37 25/04/2024