Kháng sinh và những vấn đề cần giải quyết trong ngành cá tra

3 tháng đầu năm 2022 xuất khẩu cá tra nước ta tăng 90% so với cùng kỳ 2021, đạt gần 654 triệu đô. Tuy nhiên vẫn còn đó những vấn đề mà cần giải quyết mà đơn cử là câu chuyện về kháng sinh như sử dụng kháng sinh sai cách, tồn dư kháng sinh, sự kháng kháng sinh của một số chủng vi khuẩn.

cá tra
Vấn đề kháng sinh luôn là một trở ngại vô cùng lớn cho xuất khẩu thủy sản nước ta. Ảnh: blacktigergroup

Vấn đề kháng sinh luôn là một trở ngại vô cùng lớn cho xuất khẩu thủy sản nước ta trong những năm gần đây, đặc biệt là với cá tra. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường và gia tăng lợi nhuận, việc thả nuôi ở mật độ dày là một sự lựa chọn bắt buộc. Tuy nhiên, vấn đề quản lí dịch bệnh ở những ao nuôi với mật độ dày sẽ trở nên khó khăn khi tốc độ lây lan nhanh của dịch bệnh (lây chéo từ cá bệnh sang cá khỏe). Một nghiên cứu được thực hiện năm 2016 phát hiện có đến 70-80% các mẫu cá xuất khẩu đến Ba Lan, Đức và Ukraine có vi khuẩn Vibrio spp. 

Để giải quyết các vấn đề về dịch bệnh một cách ngắn hạn, đa số người nuôi sẽ chọn cách dùng kháng sinh, và một số thuốc hóa chất để điều trị. Tuy nhiên sử dụng kháng sinh quá liều, sai cách, không kiểm tra kháng sinh đồ… sẽ đẫn đến hiện tượng tồn dư kháng sinh trong cơ thể cá và đây là một trong những nguyên do phổ biến để các lô hang xuất khẩu của nước ta bị từ chối và trả về, nghiên cứu về các sản phẩm thủy sản xuất khẩu năm 2011 cho thấy, các sản phẩm thủy sản từ châu Á, bao gồm cả tôm cá da trơn, cua, cá rô phi, cá chình và cá hồi Chile thường xuyên vi phạm tiêu chuẩn dư lượng thuốc thú y, đáng buồn nhất, Việt Nam có số lượng vi phạm lớn nhất trong số các nước xuất khẩu. Ở thị trường Hòa Kỳ, hơn 38 ngàn tấn sản phẩm cá tra phi lê đã bị thu hồi do không đủ điều kiện của Mỹ về vấn đề tồn dư kháng sinh. 

Ngay cả khi sử dụng kháng sinh theo khuyến cáo, có nghĩa là dùng đúng liều lượng và đúng loại, thì việc sử dụng loại kháng sinh đó thường xuyên cũng sẽ hình thành những chủng vi khuẩn kháng thuốc. Ngoài ra, kháng sinh đa số sẽ được thải trực tiếp ra hệ thống sông ngòi, và sẽ được vận chuyển một cách “tự nhiên” bởi Đồng bằng Sông Cửu Long là một khu vực có hệ thống sông ngòi chằng chịt, cuối cùng là hiện tượng kháng kháng sinh của một số loài vi khuẩn. Một số loại kháng sinh điều trị trong thủy sản cũng được sử dụng ở người, chính vì vậy khi hiện tượng kháng kháng sinh xảy ra thì khi những vi khuẩn này gây bệnh cho người, thì những phát đồ điều trị bằng kháng sinh đã từng hiệu quả sẽ trở nên kém đi.

Các vấn đề về sử dụng kháng sinh sai cách, tồn dư kháng sinh, kháng kháng sinh không phải là những vấn đề mới, chúng đã được thảo luận rất nhiều, những giải pháp thay thế cũng được đề xuất và thực thi trong những năm gần đây mà đơn cử là việc hạn chế sử dụng kháng sinh, thay vào đó là sử dụng vắc-xin để phòng bệnh. Covid-19 một phần nào cho chúng ta nhận thức nhiều hơn về tầm quan trọng của vắc-xin trong quản lí dịch bệnh.

Trong ngành thú y cũng tương tự, các vắc-xin trên động vật trên cạn như heo, gà, vịt… đã có và được sử dụng từ lâu. Trong thủy sản các sản phẩm vắc-xin cũng đã được nghiên cứu, phát triển, và đạt hiệu quả cao với cá tra. Việc kết hợp sử dụng vắc-xin và các biện pháp phòng bệnh tổng hợp có khoa học được xem là một giải pháp mang tính bền vững trong tương lai hướng đến những sản phẩm cá tra sạch, không tồn dư kháng sinh.

Tổng hợp
Đăng ngày 30/05/2022
Hiển La @hien-la
Tổng hợp

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 11:10 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 10:48 28/03/2024

Biển sắc màu: Top các sinh vật có vẻ ngoài rực rỡ nhất đại dương

Đại dương sâu thẳm luôn chứa đựng nhiều điều bí ẩn và những sinh vật biển xinh đẹp, thu hút con người quan tâm và tìm hiểu về chúng bởi vè ngoài sinh động và sặc sỡ. Hãy cùng chiêm ngưỡng những sinh vật biển có vẻ đẹp rực rỡ nhất đại đương.

Đại dương
• 10:38 27/03/2024

Tìm hiểu hiện tượng vi sinh nở hoa trong bể cá

Vi sinh nở hoa, hay còn gọi là bùng vi sinh, là hiện tượng xảy ra khi số lượng vi khuẩn trong nước tăng đột biến, dẫn đến nước bị đục như nước vo gạo. Hiện tượng này thường gặp trong bể cá thủy sinh và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của cá và các sinh vật khác trong bể.

Bể cá cảnh
• 10:06 26/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 15:49 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 15:49 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:49 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 15:49 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:49 29/03/2024