Khô cá lóc Tứ Quý nhãn hiệu khô sạch của Đồng Tháp

Công ty Cổ phần Tứ Quý (Phú Thọ, Tam Nông) đã đưa vào hoạt động cơ sở chế biến cá khô có hệ thống máy sấy, máy chiếu tiệt trùng bằng tia cực tím và máy đóng gói chân không. Khô cá lóc của công ty là sản phẩm cá khô đầu tiên của tỉnh Đồng Tháp được cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

khô cá lóc
Đưa cá vào sấy

Cá lóc là loài cá nuôi truyền thống của nhiều địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có huyện Tam Nông, Đồng Tháp. Mấy năm qua, nhờ nuôi cá lóc mà người dân ở đây có điều kiện cải thiện đáng kể cuộc sống của mình.

Năm 2012, trong huyện có hơn 52 hộ nuôi cá lóc với diện tích gần 60 ha, sản lượng trên 14.000 tấn. Năm nay, diện tích nuôi tăng lên hơn 100 ha. Trong đó, xã Phú Thọ có diện tích nuôi 50,2 ha, chiếm hơn 50%, còn lại là ở các xã Phú Thành A, Phú Hiệp, An Hòa, An Long, …

Cá lóc nuôi, ngoài ăn tươi tại chỗ hoặc bán đi TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền trung và Cămpuchia, còn được chế biến thành nhiều loại sản phẩm khác như làm mắm, v.v... Đặc biệt khô cá lóc của Tam Nông được coi như một đặc sản. Từ khô cá lóc, người nội trợ có thể chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn, như gỏi (nộm) xoài khô cá lóc, khô cá lóc gỏi sầu đâu, khô cá lóc chiên, khô cá lóc nướng, khô cá lóc hấp, canh chua khô cá lóc, khô cá lóc nhúng mẻ, khô cá lóc kho thịt ba chỉ, …

Hiện nay, trong huyện có 11 cơ sở chế biến cá khô thủ công, nhưng chỉ có duy nhất một cơ sở là Công ty Cổ phần Tứ Quý chế biến khô cá lóc bằng hệ thống máy móc thiết bị theo quy trình đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. 

cong ty tu quy

Quy trình sản xuất khô cá bao gồm nhiều công đoạn. Đầu tiên làm cá, rửa sạch, xát muối, rửa nước muối để khử mùi tanh; tiếp theo là làm lạnh, xả đông, ướp gia vị phù hợp để có được vị thơm đặc trưng của khô cá lóc, ăn vừa miệng không mặn không lạt; sau đó sấy, chiếu xạ tiệt trùng, đóng gói chân không. Theo công thức qui đổi, khoảng 4 kg cá lóc nguyên liệu tươi làm ra được 1 kg cá lóc khô. Sản phẩm đã được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm đạt yêu cầu chất lượng về an toàn vệ sinh thực phẩm và được Cục ở hữu trí tuệ bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa.

Ông Đỗ Công Bình, Giám đốc Công ty CP Cá khô Tứ Quý tâm sự: “Vùng đất quê mình có truyền thống nuôi cá lóc, bà con “5 ăn 5 thua” vì cảnh được mùa mất giá. Chúng tôi chung tay nhau mở công ty để giúp người nuôi tiêu thụ được sản phẩm, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng một sản phẩm khô sạch, chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe. Công suất của xưởng là 500kg cá tươi cho ra khoảng 140kg cá khô mỗi ngày. Chúng tôi dự kiến mở rộng mặt bằng nhà xưởng lên khoảng 2.000m2, trang bị thêm máy móc, tạo thêm các sản phẩm mới như khô rắn, khô cá lóc bông, cá chạch và cá tra phồng…”

Ông Cường, Phó Giám đốc Công ty trao đổi thêm: “Sản phẩm của chúng tôi đã đăng ký thương hiệu, chứng nhận sản phẩm sạch,… và quảng bá đến nhiều nơi, từ các siêu thị, cửa hàng đặc sản ở Đồng Tháp, đến Sài Gòn CoopMart, siêu thị Bình An (bến xe miền Đông), chuỗi siêu thị Satra, chuỗi siêu thị Hapro. Chúng tôi cũng quảng cáo trên mạng, lập riêng trang web, đặt đại lý ở khu vực miền Trung. Dự định của Công ty trong thời gian tới sẽ liên kết thêm nhiều địa chỉ tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thêm nhiều mặt hàng để thương hiệu khô cá Tứ Quý ngày càng vươn xa, làm giàu cho địa phương và có sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng nói chung và khách du lịch đến Tam Nông nói riêng... Khô được sản xuất theo qui trình khép kín, không sử dụng phẩm màu và chất bảo quản, không phơi nắng.

Đến tham quan Vườn quốc gia Tràm Chim ở Đồng Tháp – khu Ramsar thứ 2.000 trên thế giới và khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam – cùng niềm thích thú được ngoài ngắm cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, chim muông và loài sếu đầu đỏ quí hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới, du khách chớ quên thưởng thức món khô cá lóc mang hương vị độc đáo của vùng Tam Nông, Đồng Tháp và mua vài sản phẩm làm quà cho người thân.

Vietfish.org
Đăng ngày 04/09/2013
KS. Đào Nam Bắc - Trạm Thủy sản Thanh Bình, Đồng Tháp
Chế biến

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 12:22 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 12:22 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:22 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:22 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:22 20/04/2024