Khởi nghiệp Mô hình nuôi Artemia tại xã Thạnh Phước

Hiện nay, với giá muối trên thị trường liên tục rớt giá, anh Lê Thạch Sanh, ấp 7, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại đã mạnh dạn khởi nghiệp nuôi quần thể Artemia trên ruộng muối và đạt nhiều kết quả.

Khởi nghiệp Mô hình nuôi Artemia tại xã Thạnh Phước
Anh Thạch Sanh giới thiệu về mô hình nuôi Artemia của anh.

Theo anh Thạch Sanh cho biết: Sau khi được trường Đại học Cần thơ về địa phương khảo sát và chuyển giao khoa học kỹ thuật nuôi quần thể Artemia, anh Sanh về nuôi thí điểm trên diện tích 1,4 công đất. Quy trinh nuôi artemia chủ yếu là cải tạo ao và lấy nước. Sau đó, anh tiến hành bơm cạn nước ruộng muối, cán cho nền đáy bằng phẳng, phơi ao cho khô. Lấy nước biển trực tiếp vào ao nuôi qua túi lọc cá tạp, tôm tạp. Mực nước bơm vào khoảng 20cm, độ mặn 20-30 phần ngàn. Cho nước bốc hơi, khi đó độ mặn tăng lên khoảng 80 phần ngàn.

Sau khi mua trứng giống, anh Sanh tiến hành ủ áp vi sinh trong vòng 21 ngày rồi thả xuống ao nuôi. Khoảng 1 tuần sau khi thả artemia sẽ bắt cặp và đẻ trứng. Sau 15 – 18 ngày, anh Sanh cho thu hoạch mẻ trứng đầu tiên. Sau chu kỳ thu hoạch 60 ngày, anh thu được 24 kg trứng artemia cung cấp ra thị trường, sau khi trừ chi phí, thu lãi 20 triệu đồng. 

Sau quá trình nuôi, anh Sanh nhận định kỹ thuật nuôi cũng không khó, dễ chăm sóc, có thị trường tiêu thụ ổn định. Sau khi nuôi thí điểm, anh nhận thấy mô hình nuôi Artemia đã cho kết quả rất khả quan và năm 2016, mạnh dạn đầu tư nuôi artemia với quy mô 1,4 ha. Mật độ thả nuôi con giống 600 gam con giống/1 ha. Vụ này, anh thu hoạch 60 kg trứng, giá bán 1,2 triệu/kg, anh thu về 70 triệu đồng, sau khi trừ hết chi phí mướn đất, cải tạo ao, con giống, phân thuốc, công lao động, anh còn lãi hơn 8 triệu đồng.

Anh Sanh cho biết thêm: "Kỹ thuật nuôi artemia lần này, anh không dùng phân chuồng mà chỉ kết hợp cám gạo và phân vô cơ như: UP, Ure để gây mào tảo và kết quả cũng khá tốt, không gây ô nhiễm môi trường nước cũng như ít phát sinh dịch bệnh".

Anh Sanh chia sẽ thêm: "Mô hình nuôi Artemia của anh Sanh có thu nhập kinh tế ổn định, từ huề vốn đến lãi, không có rủi ro, giá cả và đầu ra ổn định. Rất thích hợp để nhân rông thoát nghèo. Đặc biệt, rất thích hợp với những hộ diêm dân đầu tư trên ruộng muối".

Từ những kết quả thực hiện từ mô hình, năm 2017, Hội nông dân huyện chọn mô hình này là mô hình điển hình khởi nghiệp thoát nghèo trong toàn huyện. Rất mong các cấp, các ngành chức năng sớm có định hướng hợp lý cũng như tăng cường phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật để mô hình này nhân rộng hiệu quả và thật sự đem lai lợi ích kinh tế cho người dân.

SNNPTNT
Đăng ngày 22/09/2017
Nông thôn

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 15:56 29/04/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 15:56 29/04/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 15:56 29/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 15:56 29/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 15:56 29/04/2024