Khởi nghiệp từ món đặc sản vùng quê

Tình yêu ẩm thực đặc sản quê nhà đầm Trà Ổ và niềm đam mê kinh doanh đã thôi thúc em Lâm Hữu Hoàng khởi nghiệp với món bún tôm, bún rạm ở TP. Quy Nhơn lúc em mới 22 tuổi cách đây 7 năm về trước.

Chế biến bún tôm
Hoàng đang chế biến món bún tôm bằng cách cho nước bột gạo đang sôi sùng sục khấy đều cho tôm vừa chín tới. Ảnh: NVCC

Bún tôm, bún rạm là đặc sản nứt tiếng ở đầm Trà Ổ, Bình Định, nổi tiếng khắp cả nước. Tô bún tuy đơn giản nhưng nó hội tụ tinh hoa đất trời, sông nước Phù Mỹ khiến du khách phải thương nhớ dù chỉ một lần thưởng thức. Món bún đậm đà hương vị làng quê này giờ đã có mặt tại nhiều tuyến phố ở Quy Nhơn.Và một trong những người đã mang món ăn dân dã đến với rất nhiều tầng lớp người dân sinh sống tại TP Quy Nhơn là Em Lâm Hữu Hoàng, sinh năm 1994, quê ở xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ. 

Là một dược sĩ từng có khoảng thời gian làm việc trong ngành y tế, dược phẩm,  tuy nhiên, em sinh ra và lớn lên bên vùng Đầm Trà Ổ, quen thuộc với hình ảnh bà con chòm xóm đưa thuyền ra đầm giăng lờ từ chiều tà đến mờ sáng sớm hôm sau. Thành quả thu được là những tôm, rạm, cá, lươn tươi ngon thiên nhiên ban tặng.

Từ chính nguồn nguyên liệu ấy người dân nơi đây đã sáng tạo ra món bún tôm, bún rạm là món ăn sáng chính của biết bao thế hệ. Cùng với mong muốn gìn giữ và mang món ăn dân dã quen thuộc ấy đến với nhiều nơi, nhiều người dân hơn nữa. Chính vì vậy Hoàng đã rẽ hướng chọn khởi nghiệp với món bún tôm, bún rạm vào năm 2016 với cơ sở đầu tiên tại 01 Trần An Tư, TP Quy Nhơn. 

Ở TP Quy Nhơn có rất nhiều địa chỉ bán món này nhưng tôi chú ý đến quán của Hoàng vì mỗi lần có dịp đi ngang qua thấy khá đông khách và được người quen giới thiệu là quán nấu theo hương vị Phù Mỹ không lẫn vào đâu được. Để xác định chính xác nội dung như bạn tôi chia sẻ, tôi đã ghé quán ăn thử. Tôi đến quán Bún Tôm-Rạm đầm Trúc tại 03 Mai Xuân Thưởng, Tp Quy Nhơn (cơ sở 2) lúc 4h30 chiều, lúc đó quán còn khá vắng khách nên tôi có dịp tiếp xúc và nói chuyện với Hoàng-chủ quán đang ở quán chuẩn bị các nguyên liệu cho buổi bán tiếp theo. 

Ấn tượng của tôi là quán khá rộng rãi và sạch sẽ. Mọi thứ đều ngăn nắp và gọn gàng. Tôi gọi một tô bún rạm chỉ có giá 17.000 đồng nhưng rạm đầy ắp khá hấp dẫn. Cùng một bánh gạo nướng than, phồng và xốp giòn giá 3.000 đồng. Vì đã no nên tôi không ăn thêm bún tôm nữa mà chỉ gọi thêm một chén tôm thêm không bún.

Hoàng cho biết, bún tôm, bún rạm ở đây nấu kiểu truyền thống kiểu Phù Mỹ đơn giản tạo nên sự "tươi ngon, thanh nhẹ" cho món ăn. Bún rạm không pha nhiều phụ gia như các quán khác ở Quy Nhơn, nên vẫn giữ được mùi rạm thơm nhẹ, vị ngọt, béo. Nguyên liệu nấu bún rạm đơn giản, phần chính là rạm đầm Trà Ổ (Rạm là loài thuộc họ cua, vỏ cứng, thịt ngọt) được làm sạch bằng cách tách bỏ mai, yếm, xay nhuyễn, lọc lấy thịt đem nấu chín, thêm gia vị cho vừa ăn.

Bún tômTô bún tôm, bún rạm cực kì hấp dẫn được chế biến đơn giản, ăn kèm rau sống và bánh tráng nướng. Ảnh: NVCC 

Còn bún tôm lại càng đơn giản hơn nữa, tôm đất đầm Trà Ổ quết nhuyễn, nêm một ít mắm, muối rồi đánh chín bằng nước bột gạo đang sôi sùng sục làm cho tôm vừa chín tới, đổi màu ửng hồng, thêm tí hành ngò tạo nên vị thơm, ngọt thanh nhẹ nhàng rất lạ miệng. Đặc biệt, Hoàng còn đầu tư máy ép bún tại chỗ (giống với địa phương Phù Mỹ), bán tới đâu, ép bún tới đó sợi bún vừa chín mềm mại, nóng hổi thực khách chưa ăn đã thấy khá hấp dẫn.  

Hoàng cho biết thêm, nhiều người lần đầu chưa quen sẽ thấy bún tôm khá nhạt nhẽo, khó ăn. Nhưng ấn tượng của tôi khi lần đầu tiên ăn bún tôm tại quán của Hoàng là nước bún ngọt thanh, nhẹ nhàng, thịt tôm đất dai vừa phải và ngon một cách đặc biệt không thể diễn tả bằng lời. Giờ ngồi viết những dòng này tôi vẫn cảm thấy thèm thuồng.  

Chia sẻ thêm về bí quyết thành công của món ăn, Hoàng nói nguyên liệu tuy không quá cầu kỳ nhưng điểm nhấn để tạo nên hương vị đặc trưng cho bún rạm, bún tôm chính là nguyên liệu tươi sống và sự tỉ mỉ trong cách chế biến. Gia đình ngoài quê em có nhiều người, nhiều đời theo nghề bán bún nên em cũng học được nhiều bí kíp gia truyền của người đầu bếp lâu năm tạo nên món đặc sản xứ đầm Trà Ổ hương vị mộc mạc này. 

Điều làm tôi ấn tượng là sản phẩm ngon, chất lượng nhưng giá bán ở đây thì khá bình dân chỉ có 17.000 đồng/tô. Giờ mà ở Quy Nhơn tìm một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng mà giá cả thế này thì rất là hiếm. Hoàng nói vì quê em ở đầm Trà Ổ nên nguồn nguyên liệu em mua tận gốc giá rẻ hơn. Với em mong muốn lớn nhất là giảm thiểu các chi phí để có được món ăn ngon với mức giá bình dân góp phần lan toả nhiều người biết món đặc sản Phù Mỹ.

Quán thứ 2 được Hoàng mở đầu năm 2023. Hiện cả 2 quán mở bán từ 5h30 đến 11h và 15h30 đến 21h00. Rất nhiều người gốc Phù Mỹ tìm đến thưởng thức tìm lại hương vị quê nhà và rất đông dân ở TP Quy Nhơn ghé quán để ăn sáng, tối .  

Chia sẻ về thời gian đầu mở quán, Hoàng nói tuổi trẻ mới mở bước vào kinh doanh quán sá nên trang thiết bị thì tận dụng, gom góp đồ cũ, các công việc quán sá thì cố gắng bỏ công sức ra tự hoàn thiện để giảm thiểu chi phí. Sau này quán đi vào nề nếp cần mở rộng phục vụ thì mới thuê thêm nhân lực. Trò chuyện với tôi, em vẫn rất khiêm tốn, em cho rằng mình cũng chưa gọi là khởi nghiệp thành công, tuy nhiên điều mà em thấy tâm đắc nhất là mang món đặc sản quê hương Phù Mỹ đến với nhiều người. 

Đăng ngày 26/05/2023
Ái Trinh @ai-trinh
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:25 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:25 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:25 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:25 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:25 25/04/2024