Khơi thông lại thị trường Arab Saudi cho cá tra Việt Nam

Trung Đông là 1 thị trường quan trọng của cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, XK cá tra sang khu vực này đang bị ảnh hưởng đáng kể bởi lệnh tạm dừng NK tại Arab Saudi, áp dụng từ đầu năm nay.

Khơi thông lại thị trường Arab Saudi cho cá tra Việt Nam
Chế biến cá tra XK (Ảnh: Lê Hoàng Vũ)

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP, năm 2017, Trung Đông là thị trường XK lớn thứ 5 của cá tra Việt Nam (sau Trung Quốc - Hong Kong, Mỹ, EU và ASEAN) với giá trị đạt 290,4 triệu USD. Tuy nhiên, trong 10 tháng đầu năm nay, giá trị XK cá tra sang khu vực Trung Đông chỉ đạt 130,8 triệu USD. Như vậy, đến hết năm nay, XK cá tra sang Trung Đông không thể nào đạt mức 200 triệu USD, tức là kém rất xa so với 290,4 triệu USD của năm ngoái.

Giá trị XK cá tra sang Trung Đông giảm mạnh, do nguyên nhân chính là do hồi tháng 1 năm nay, Arab Saudi đã ban hành lệnh tạm dừng nhập khẩu đối với mặt hàng thủy sản, động vật giáp xác và các sản phẩm từ thủy sản xuất khẩu của Việt Nam (có hiệu lực từ ngày 23/1/2018).

Lệnh tạm dừng nhập khẩu nói trên đã ảnh hưởng lớn tới XK cá tra sang Arab Saudi, mà đây lại là 1 trong 3 nước NK cá tra nhiều nhất tại khu vực Trung Đông trong 3 năm qua. Năm 2017, Arab Saudi là thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam ở khu vực Trung Đông khi đạt giá trị 53,4 triệu USD, cao gấp đôi so với 2 thị trường lớn tiếp theo là UAE và Ai Cập. Thế nhưng, từ khi lệnh tạm dừng NK được ban hành, XK cá tra sang Arab Saudi đã bị ngưng trệ. Trong 6 tháng đầu năm nay, XK cá tra sang Arab Saudi chỉ đạt 10,6 triệu USD, giảm tới 60,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, XK cá tra sang 2 nước khác thuộc khu vực Trung Đông là UAE và Ai Cập lại tiếp tục tăng trưởng rất ấn tượng. Trong 10 tháng đầu năm nay, giá trị XK cá tra sang UAE đã đạt 44,56 triệu USD, tăng tới 135,2% so với cùng kỳ 2017; sang Ai Cập đạt 30,9 triệu USD, tăng 26,4%. Dự báo trong 2 tháng còn lại của năm, XK cá tra sang UAE và Ai Cập tiếp tục tăng trưởng ở mức cao.

Sự tăng trưởng mạnh ở UAE và Ai Cập cho thấy tiềm năng đẩy mạnh XK cá tra sang khu vực Trung Đông là rất lớn, khi mà hầu hết cư dân khu vực này phụ thuộc vào nguồn protein từ thủy hải sản. Ngoài ra, Trung Đông còn là nơi tập trung, luân chuyển nguồn hàng thủy sản sang các thị trường khác ở Bắc Phi, Tây Á. Các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật của thị trường Trung Đông cũng không khắt khe như các thị trường Mỹ, EU hay Nhật.

Chính vì vậy, việc đấu tranh để khơi thông lại con đường XK cá tra và các mặt hàng thủy sản khác sang Arab Saudi đang là vấn đề được các DN thủy sản quan tâm. Vì nếu thị trường quan trọng này được khơi thông trở lại, XK cá tra sang khu vực Trung Đông đầy triển vọng tăng trưởng tốt trong ít nhất là 2 năm tới.

Khó khăn nhất trong việc đáp ứng yêu cầu NK của Arab Saudi là cơ quan chức năng nước này yêu cầu Việt Nam phải phê chuẩn “Chương trình chăn nuôi Halal”. Theo đó, các lô hàng thủy sản XK sang thị trường Arab Saudi phải kèm theo Giấy chứng nhận Halal (Chứng nhận Halal là quá trình xem xét đánh giá độc lập, khách quan của bên thứ 3 để xác nhận rằng những sản phẩm/dịch vụ cụ thể tuân thủ các yêu cầu tiêu chuẩn Halal và luật Shari’ah. Người Hồi giáo chỉ tin dùng những sản phẩm có dấu chứng nhận Halal). Thậm chí, thức ăn thủy sản sử dụng tại các cơ sở sản xuất giống, cơ sở nuôi trồng phải đáp ứng yêu cầu Halal. Tuy nhiên, hiện nay, việc chứng nhận này tại Việt Nam còn gặp rất nhiều khó khăn và mới chỉ chứng nhận cho các DN chế biến thủy sản và sản phẩm Halal.

NNVN
Đăng ngày 06/12/2018
Sơn Trang - Nguyễn Thủy
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 04:11 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 04:11 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 04:11 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 04:11 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 04:11 26/04/2024