Khung lịch nuôi trồng thủy sản Hậu Giang năm 2019

Nhằm giúp các công ty/ hợp tác xã/ trang trại/ hộ dân nuôi thủy sản (gọi tắt là cơ sở nuôi thủy sản) trong tỉnh có kế hoạch thả giống thủy sản đạt hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với nhu cầu thị trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hậu Giang phối hợp với các ngành, địa phương liên quan xây dựng lịch mùa vụ nuôi thuỷ sản năm 2019 đối với từng đối tượng và hình thức thả nuôi trên địa bàn tinh cụ thể như sau:

Khung lịch mùa vụ nuôi trồng thủy sản Hậu Giang năm 2019
Ngành chức năng khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm các quy định trong nuôi thủy sản để mang lại hiệu quả.

Cá tra: 

Thời gian thả giống cá tra từ tháng 2 - 09, riêng một số địa phương có cơ sở hạ tầng, nguồn nước đảm bảo có thể thả nuôi quanh năm. Mật độ thả nuôi cá tra 30 - 40 con/m2.

Cá thát lát

Thời gian thả nuôi cá thát lát tốt nhất từ tháng 4 - 7 theo mô hình thâm canh hoặc bán thâm canh, mật độ thả 20- 30 con/m2.

Cá rô đồng

Thời gian thả nuôi tốt nhất cho 2 loại cá này là từ tháng 5 - 9 theo mô hình thâm canh hoặc bán thâm canh, mật độ thả 50- 60 con/m2.

Các loài cá nước ngọt khác (chép, trôi, mè, trắm, rô phi,...)

Thả ghép nhiều đối tượng, sống theo từng tầng nước. Mật độ thả giống dưới 10 con/m2. Có thể thả nuôi quanh năm. 

Thủy Đặc sản( Cá chình basa, chạch lấu...)

+ Cá chình (cỡ giống 100g/con) thả 3 - 4 con/m2.

+ Cá basa (cỡ giống 50 - 100g/con) thả mật độ 10 - 15 con/m2. Có thể thả nuôi quanh năm.

+ Chạch lấu: Cỡ giống 200 g thả 4-7 con/m2. Mật độ thả nuôi trong ao 2 con/m2; trong vèo 20 con/m3

Mô hình nuôi quảng canh cải tiến: Nuôi cá trên ruộng lúa Nuôi ghép nhiều đối tượng; đối tượng nuôi chính nên chiếm trên 50% mât đô nuôi. Từ tháng 4 đến tháng 6. Riêng hình thức nuôi tôm trên ruộng lúa thả giống từ tháng 2 đến tháng 4. Mật độ thả từ 1 - 3 con/m2, thả > 3con/m2 phải bổ sung thức ăn

Lươn đồng

Mô hình nuôi lươn đồng trong bể:Nuôi bể: Giống nhân tạo (50 - 200 con/m2). Giống tự nhiên (40 - 80 con/m2). Kích cỡ giống khoảng 30 - 40 con/kg). Hình thức khác: không quá 200 con/m3 nước. Thời gian thả nuôi tốt nhất từ tháng 4 đến tháng 9.

Cá lóc, Cá trê, Ếch

Hình thức nuôi lồng vèo, mật độ thả 60 - 80 con/m3, thời gian thả nuôi tốt nhất từ tháng 4 đến tháng 6.

Một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình nuôi

Đối với vùng nuôi tập trung: không nên thả giống tâp trung để tránh tình trạng giá con giống tăng cao theo nhu câu. Giũa 2 vu nên có thời gian nghỉ để cải tạo ao đúng kỹ thuật, tranh lưu truyền mầm bệnh cho các vụ sau.

Đối với nuôi cá lồng/bè nước ngọt: cần đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường theo QCVN 02-22:2015/BNNPTNT; cơ sở nuôi thủy sản nhỏ lẻ cần tuân thủ đúng các quy định theo Thông tư 17/2018/TT-BNNPTNT; cơ sở nuôi thủy sản có đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh tuân thủ đúng các quy định hiện hành về bảo vệ môi trường và kiểm soát dịch bệnh, thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư 45/2014/BNNPTNT.

Chỉ sử dụng thức ăn thủy sản; sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thuỷ sản và các loại thuốc, hóa chất, kháng sinh theo quy đinh của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Khuyến cáo cơ sở nuôi sử dụng thức ăn công nghiệp dạng viên, hạn chế sử dụng cá (cá đồng, ca biển...) làm thức ăn trong quá trình nuôi thủy sản, nhằm chủ động về số lượng và đảm bảo chất lượng thức ăn, đồng thời góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản tự nhiên.

TTKN Hậu Giang
Đăng ngày 21/02/2019
Ngô Văn Thống
Kỹ thuật

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 22:42 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 22:42 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 22:42 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 22:42 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 22:42 25/04/2024