Kiểm soát bệnh đốm trắng: Tỷ lệ sống có thể đạt 87% nhờ vi tảo chuyển gen

Vi tảo chuyển gen VP28 là phương pháp kích thích miễn dịch cho tôm thuận tiện, hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn công và kinh tế hơn so với các phương pháp khác.

Tôm thẻ chân trắng
Tôm được nuôi bằng tảo biến đổi gen cho thấy tỷ lệ tử vong thấp nhất với tỷ lệ sống đạt 87%. Ảnh: Tepbac.

Bệnh đốm trắng là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra với tỷ lệ chết cao đặc biệt ảnh hưởng đến tôm nuôi như tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) và tôm sú (Penaeus monodon) đồng thời cũng là một vấn đề toàn cầu vì các phương pháp phòng ngừa và kiểm soát thực tế trong quá trình nuôi trồng còn kém phát triển. Vì vậy, cần phải có một phương pháp thực tế hơn mà không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của tôm, có thể sử dụng được trong quy mô lớn, tất cả các giai đoạn tăng trưởng, tiết kiệm thời gian và không yêu cầu tay nghề cao.

Từ những yêu cầu đó, việc bổ sung vaccine trong thức ăn cho tôm là một giải pháp thay thế hấp dẫn cho phương pháp tiêm truyền thống thường không hiệu quả về chi phí. Tuy nhiên, mối quan tâm chính của phương pháp bổ sung thông qua thức ăn này là sự cho phép các hoạt chất sinh học tồn tại trong môi trường axit và muối mật, sau đó được giải phóng ở một vị trí thích hợp trong đường tiêu hóa của tôm nuôi.

Vi tảo xanh đơn bào (Chlamydomonas reinhardtii) có tiềm năng hấp dẫn đối với sự phát triển của vắc-xin bổ sung trong thức ăn. Thứ nhất, các kháng nguyên được chuyển vào lục lạp của vi tảo có tính ổn định tạo nên sự tái tổ hợp tương đồng hiệu quả. Thứ hai, sự sẵn có của các chủng vi tảo C. reinhardtii có vách và không có vách tế bào cho phép điều chỉnh thời gian phân hủy trong đường tiêu hóa của tôm.

Sự tương tác giữa protein vỏ virus và các thụ thể protein bề mặt tế bào trên tế bào nhận là bước quan trọng của sự xâm nhập và nhân lên của virus. VP28 - một protein vỏ vi rút gây bệnh đốm trắng đóng một vai trò quan trọng trong việc lây nhiễm bệnh bằng cách liên kết đặc biệt với các thụ thể của tế bào chủ tạo điều kiện thuận lợi cho sự xâm nhập của virus, điều này cho phép tiếp tục lan truyền virus. Do đó, một chiến lược phòng bệnh hợp lý chống lại sự lây nhiễm bệnh đốm trắng bằng cách can thiệp vào sự tương tác giữa VP28 và thụ thể tế bào tôm để giảm sự xâm nhập của vi rút và sau đó kích hoạt khả năng miễn dịch của tôm chống lại mầm bệnh xâm nhập.

Vi tảo xanh đơn bào Chlamydomonas reinhardtii
Vi tảo xanh đơn bào (Chlamydomonas reinhardtii).

Có nhiều loại sản phẩm sinh học khác nhau của VP28 như vắc xin DNA, RNA đã được sử dụng và chứng minh khả năng kiểm soát bệnh đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, hầu hết các phương pháp này đều dựa vào phương pháp tiêm từng con tôm con, và điều này không được coi là thực tế trong sản xuất tôm thương phẩm. Hơn nữa, việc điều chế VP28 dưới dạng protein tái tổ hợp, vắc xin DNA, RNA là tốn kém và mất thời gian, được coi là một hạn chế hơn nữa trong việc điều chế và sử dụng trong nuôi trồng thủy sản.

Cung cấp protein vỏ vi rút VP28 tái tổ hợp cho tôm như một phần của chế độ cho ăn sẽ cho phép đưa chất kích thích miễn dịch ( kháng nguyên ) này vào nhiều loài động vật theo cách đơn giản về mặt kỹ thuật mà không gây căng thẳng hoặc có thể gây stress cho tôm. Nhiều loại vật liệu sinh học khác nhau đã được sử dụng để bao bọc VP28 như chitosan, vi khuẩn Bacillus subtili, Escherichia coli và tảo Dunaliella salina

Trong nghiên cứu này, VP28 - một protein vỏ của vi rút đốm trắng được chuyển vào trong lục lạp của một vi tảo C. reinhardtii không có thành tế bào và trộn với thức ăn cho tôm ăn trong 14 ngày. Sau đó, tôm nhiễm bệnh đốm trắng được thêm vào bể nuôi để chúng cùng sinh sống với tôm đã được cho ăn tảo biến đổi gen. Tỷ lệ chết của tôm do nhiễm bệnh đốm trắng bắt đầu vào ngày thứ 4. Tôm trong nghiệm thức đối chứng (không cho ăn tảo biến đổi gen) chết dần trong vòng 7 ngày với tỷ lệ sống gần 0%. Tuy nhiên, tôm được nuôi bằng tảo biến đổi gen cho thấy tỷ lệ tử vong thấp nhất với tỷ lệ sống đạt 87%.

Khả năng tồn tại của tế bào tảo trong hệ tiêu hóa của tôm trước khi giải phóng kháng nguyên VP28 là một trong những đặc điểm quan trọng để nâng cao hiệu quả của vắc xin. Đối với tôm, thời gian thức ăn đi qua hệ tiêu hóa của chúng là khoảng 80 phút. Kết quả của chúng tôi đã chứng minh rằng sau 80 phút, tế bào tảo có thể chống lại môi trường axit nhẹ (pH 5,0) và muối mật (0,3%) trong ruột tôm. Một lượng đủ kháng nguyên VP28 được cung cấp sẽ tồn tại trong quá trình tiêu hóa và tiếp cận các tế bào đích trong ruột tôm kích thích khả năng miễn dịch của tôm. Hơn nữa, C. reinhardtii được coi là một chất phụ gia thức ăn chăn nuôi vô hại.

Nhìn chung, vi tảo C. reinhardtii chuyển gen VP28 là phương pháp kích thích miễn dịch cho tôm thuận tiện, hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn công và kinh tế hơn so với các phương pháp khác như tiêm trong việc kiểm soát bệnh đốm trắng ở tôm thông qua thức ăn. Đồng thời đây cũng có thể là một phương pháp mới để ngăn ngừa các bệnh do vi rút khác ở động vật thủy sản và đại diện cho một giải pháp thân thiện với môi trường và bền vững để sản xuất vắc-xin nhờ vào đặc điểm sinh trưởng của tảo bằng cách quang hợp với nguồn năng lượng sử dụng là ánh sáng mặt trời, CO2 và chất dinh dưỡng. 

References: An oral delivery system for controlling white spot syndrome virus infection in shrimp using transgenic microalgae. Kiataramgul, A., Maneenin, S., Purton, S., Areechon, N., Hirono, I., Brocklehurst, T. W., & Unajak, S. (2020).. Aquaculture, 521(January), 735022. https://doi.org/10.1016/j.aquaculture.2020.735022.

Đăng ngày 27/05/2021
Uyên Đào
Dịch bệnh

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 06:37 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 06:37 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 06:37 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 06:37 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 06:37 19/04/2024