Kinh nghiệm áp dụng tiêu chuẩn ASC

Bên lề hội thảo “7 vấn đề chính của tiêu chuẩn ASC” do Bureau Veritas Certification tổ chức tại Cần Thơ ngày 29/01/2013, phóng viên Thương mại Thủy sản đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Nam Trân – Giám đốc Chứng nhận, và ông Nguyễn Huy - Giám đốc Sản phẩm ASC của Bureau Veritas về những kinh nghiệm và bài học rút ra trong quá trình áp dụng tiêu chuẩn này của các doanh nghiệp cá tra thời gian qua.

kinh nghiem ung dung asc
Hội thảo“7 vấn đề chính của tiêu chuẩn ASC và lễ trao giấy chứng nhận”, Cần Thơ, 29/01/2013

PV. Xin giới thiệu sơ lược về vai trò của Bureau Veritas Certification trong quá trình chứng nhận ASC cho cá tra.

Bà Nguyễn Thị Nam Trân. Là một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực đánh giá sự phù hợp và chứng nhận, Bureau Veritas đã và đang là đối tác tin cậy tại hơn 140 quốc gia, có mạng lưới gồm hơn 1.330 văn phòng và phòng thí nghiệm với hơn 48.000 nhân viên, phục vụ 400.000 khách hàng. Ở Việt Nam, chúng tôi luôn đi đầu triển khai các tiêu chuẩn mới để đồng hành cùng DN đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao từ phía thị trường NK.

Chúng tôi đã tổ chức thành công nhiều buổi hội thảo chuyên ngành trong nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt trong lĩnh vực thủy sản, để giúp cộng đồng DN thủy sản nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu sắc hơn các yêu cầu về việc kiểm soát ATVSTP của các thị trường. Khi tiêu chuẩn ASC cho cá tra được ban hành, Bureau Veritas Việt Nam đã đại diện cho Bureau Veritas toàn cầu tiến hành các thủ tục cần thiết để đăng ký làm tổ chức chứng nhận cho tiêu chuẩn này và đã được công nhận vào ngày 11/1/2013 vừa qua. Đây là kết quả của những nỗ lực rất lớn của đội ngũ chuyên gia về thủy sản của Bureau Veritas Việt Nam.

PV. Khó khăn lớn nhất của các trại nuôi khi áp dụng tiêu chuẩn ASC hiện nay là gì?

Ông Nguyễn Huy. So với các tiêu chuẩn ATTP khác như GlobalGAP, BAP,…việc áp dụng ASC làm tăng đáng kể chi phí đối với DN và hộ nuôi do yêu cầu đặc thù của tiêu chuẩn này. Đây thật sự là thách thức cho DN, nhất là trong tình hình khó khăn về vốn hiện nay. Ngoài ra, DN vẫn lo ngại giá bán của sản phẩm được chứng nhận chưa cao hơn, chưa đủ bù đắp chi phí bỏ ra để áp dụng tiêu chuẩn.

Thực tế, trong nhiều trường hợp, giá cá tra nguyên liệu rất thấp, gây tổn thất cho người nuôi. Theo tôi đây là khó khăn lớn nhất khi áp dụng tiêu chuẩn ASC. Ngoài ra, những khó khăn tài chính nhiều khi khiến DN phải cắt giảm một số bước cần thiết khi áp dụng ASC, như đào tạo nhân viên, huy động sự tham gia của nhiều phòng ban liên quan, v.v… Từ đó làm phát sinh những bất cập so với yêu cầu của tiêu chuẩn này.

PV. Bureau Veritas có kinh nghiệm hay lời khuyên gì giúp DN có thể giảm tối đa các loại chi phí?

Ông Nguyễn Huy. Đối với các DN và hộ nuôi tập trung, việc áp dụng ASC đòi hỏi sự quyết tâm, sự chỉ đạo sát sao của ban lãnh đạo và sự tham gia của tất cả các phòng ban; trong khi việc thực hiện các tiêu chuẩn ATTP khác chỉ đòi hỏi sự tham gia của bộ phận quản lý chất lượng hoặc kỹ thuật. Nhân sự tham gia ASC cần được đào tạo bài bản, có nhận thức đúng và đầy đủ về tiêu chuẩn, giúp giảm thiểu sai lỗi khi áp dụng. Cũng nên liên kết các vùng nuôi của DN hoặc các DN xung quanh cùng nhau thực hiện ASC. Điều này sẽ giúp chia sẻ và giảm thiểu các chi phí, như đào tạo, tư vấn, thực hiện báo cáo đánh giá tác động của trại nuôi tới môi trường và hệ sinh thái xung quanh, đánh giá tác động xã hội,…

Lời khuyên đối với người nuôi cũng tương tự như DN, trước hết những hộ nuôi riêng lẻ nên liên kết với nhau. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để giảm chi phí. Đại diện tổ chức ASC đã thông báo quy chế, quy định để chứng nhận ASC theo nhóm. Theo đó, ASC đã thảo luận và hoàn tất bản dự thảo và dự kiến sẽ chính thức ban hành trong năm 2013. Vì vậy, ngay từ bây giờ các hộ nuôi riêng lẻ nên thực hiện ngay việc liên kết nhóm để áp dụng cách chứng nhận ASC với chi phí thấp hơn nhiều này.

Bureau Veritas luôn đồng hành và chia sẻ khó khăn với DN và người nuôi bằng việc cam kết sẽ tổ chức nhiều hơn nữa những hội thảo trao đổi kinh nghiệm về thực tế áp dụng ASC, các khóa đào tạo tập trung cho các nhóm hộ nuôi liên kết với chi phí thấp nhất. Ngay khi ASC ban hành quy định về chứng nhận theo nhóm, Bureau Veritas cũng cam kết sẽ cung cấp dịch vụ chứng nhận ASC theo nhóm liên kết với chi phí cạnh tranh nhất để cùng nhau thực hiện mục tiêu 50% sản lượng cá tra Việt Nam có chứng nhận ASC vào năm 2015.

PV. Với tình hình khó khăn hiện nay, Bureas Veritas đánh giá thế nào về triển vọng thực hiện mục tiêu vừa được nhắc đến?

Bà Nguyễn Thị Nam Trân. ASC là một tiêu chuẩn khó, việc áp dụng đòi hỏi thời gian và sự nỗ lực rất lớn của DN, không dễ thực hiện. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và sự đồng hành sâu sát trong việc thực hiện đánh giá của Bureau Veritas thì mục tiêu vẫn rất khả thi.

PV. Được biết vào tháng 6 tới bộ tiêu chuẩn ASC dành cho tôm nuôi sẽ được ban hành, Bureau Veritas có sự chuẩn bị gì cho việc này? Cách tiếp cận có gì khác so với cá tra hay không?

Bà Nguyễn Thị Nam Trân. Qua kinh nghiệm của lần đầu chứng nhận ASC cho cá tra, Bureau Veritas đã chuẩn bị kỹ hơn để đăng ký chứng nhận ASC cho tôm trong thời gian sớm nhất, như chuẩn bị nguồn nhân lực, chỉ định giám đốc sản phẩm ASC, đăng ký các chương trình đào tạo, v.v… Để chuẩn bị kỹ về mặt kiến thức kỹ thuật chuyên sâu trong ngành nuôi tôm, Bureau Veritas đã tổ chức cho đội ngũ chuyên gia thủy sản nhiều khóa đào tạo nhằm chuẩn bị sẵn sàng thực hiện việc đánh giá ASC cho tôm.

Bureau Veritas Việt Nam cũng đã thống nhất chương trình hợp tác với Chi cục Thủy sản một số tỉnh ở khu vực ĐBSCL để tổ chức chuỗi các chương trình tập huấn rộng rãi cho người nuôi tôm nhằm nâng cao nhận thức về mặt trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm.

PV. Xin cảm ơn ông, bà.

Vietfish
Đăng ngày 05/03/2013
Đỗ Văn Thông
Chế biến

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:31 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:31 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:31 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 19:31 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:31 19/04/2024