Kỹ thuật chăm sóc thát lát cườm từng giai đoạn

Những năm trở lại đây, nhiều hộ nuôi thát lát cườm đã chuyển sang sử dụng thức ăn công nghiệp cho ao nuôi. Do mang lại năng suất cao, nguồn nước ít nhiễm bệnh, cá mau lớn và có thể chủ động được nguồn thức ăn.

Thác lác cườm
Nhiều hộ nuôi thát lát cườm đã chuyển sang sử dụng thức ăn công nghiệp cho ao nuôi. Ảnh: Twitter

Lựa chọn thức ăn phù hợp

Vào những ngày đầu khi mới thả xuống ao, cá có thể sử dụng nguồn thức ăn tự nhiên có sẵn trong ao (các loài phu du động thực vật, động vật đáy). Được biết, cá thát lát cườm là loài ăn thiên về động vật (tốt nhất là cá tạp), nhưng trong quá trình nuôi thức ăn công nghiệp vẫn sử dụng được cho cá. Tuy nhiên, trong tháng đầu tốt nhất nên cho ăn bằng cá tạp vì hệ tiêu hóa của cá lúc này chưa phát triển, khi cho ăn thức ăn công nghiệp sẽ dễ khiến cá bị kiệt sức, tỷ lệ hao hụt tăng cao.  

Giai đoạn mới thả cần cho cá ăn cám công nghiệp dạng bột hoặc viên nhỏ nhất phù hợp cho cá. Bên cạnh đó, cần kết hợp đều đặn thức ăn tự chế và cám công nghiệp trong quá trình nuôi để cá phát triển nhanh hơn. Sau khi thả 12 giờ, lượng thức ăn 4% khối lượng thân, vì khi mới thả không nên cho ăn nhiều sẽ khiến cá dễ sình bụng, sau khoảng 3 – 5 ngày có thể tăng lên 7 – 10% trọng lượng thân. 

Từ tuần thứ 3 trở đi, cho cá ăn thức ăn viên công nghiệp kích cỡ vừa với miệng cá (theo hướng dẫn in trên bao bì), nên sử dụng thức ăn chìm (có hàm lượng đạm 25 – 30%) phối hợp 30% tỷ lệ thức ăn viên công nghiệp. Khẩu phần thức ăn viên công nghiệp bằng 1,5 – 2%/ngày tổng trọng lượng thân, có thể thay đổi tỷ lệ thức ăn công nghiệp tùy điều kiện cụ thể. 

Nuôi thác lác cườmCá thát lát cườm là loài ăn thiên về động vật (tốt nhất là cá tạp), nhưng trong quá trình nuôi thức ăn công nghiệp vẫn sử dụng được cho cá. Ảnh: Tép Bạc

Quản lý thức ăn 

Trong hai tuần đầu cho cá ăn 3 lần/ngày, sau đó cho ăn ngày 2 lần. Định kỳ 1 lần/tuần trộn thêm các loại khoáng, Vitamin C (1 - 2 g/kg thức ăn) và men tiêu hóa để tăng sức đề kháng cho cá. Cho cá ăn 2 lần/ngày, do cá hoạt động mạnh vào ban đêm nên cho ăn vào buổi sáng lượng thức ăn bằng 1/3 khẩu phần ăn trong ngày, 2/3 trọng lượng khẩu phần ăn trong ngày vào buổi chiều. 

Có thể kiểm tra nhu cầu ăn bằng cách quan sát sàng ăn, nếu sau khi cho ăn 30 phút trong sàng ăn còn thức ăn thì giảm lượng thức ăn, ngược lại thì tăng thêm. Thường xuyên theo dõi hoạt động ăn của cá, kiểm tra bằng cách đặt thêm vài sàng ăn cố định trong ao để theo dõi mức độ ăn, nhằm kịp thời tăng giảm lượng thức ăn theo mức độ ăn của cá. Sàng ăn phải được rửa sạch trước khi cho cá ăn bữa mới và sau khi cá ăn (khoảng 1 – 2 giờ). 

Điều quan trọng cần lưu ý là khi cho ăn không cho cá ăn quá nhu cầu, sẽ gây lãng phí, ô nhiễm môi trường nuôi và làm hàm lượng ôxy hòa tan trong nước bị giảm, nhu cầu ôxy sinh hóa và vi khuẩn có hại sẽ gia tăng. Chỉ nên cho cá ăn lượng thức ăn mà chúng có thể ăn hết trong 25 phút. 

Bảo quản thức ăn  

Cá thác lác cườmKhi nuôi cá thác lác cườm bảo quản thức ăn là một trong yếu tố quan trọng giúp tiết kiệm chi phí và tránh gây ô nhiễm môi trường nuôi. Ảnh: bjcxzd.com

Bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Trong điều kiện độ ẩm cao, thức ăn dễ bị mốc, do vậy quá trình vận chuyển, bảo quản tránh làm vỡ hay rách bao bì. Thời gian bảo quản thức ăn không quá 2 tháng. Chỉ nên mua, phân phối và sử dụng trong vòng 1 tháng là tốt nhất. Tuân thủ nguyên tắc “nhập trước, xuất trước” (bao thức ăn mua trước phải dùng trước), không sử dụng bao hỏng hoặc quá hạn. 

Theo dõi, quản lý môi trường nuôi 

Thường xuyên quan sát, kiểm tra bờ ao, lưới chắn, hệ thống cấp thoát nước nhằm phát hiện sớm những vấn đề như lở bờ, hang hố rắn, chuột, mưa ngập tràn bờ để tu bổ sửa chữa kịp thời tránh thất thoát cá ra ngoài. Thường xuyên tìm cách ngăn chặn, đuổi những loài chim ăn hại cá. 

Theo dõi màu và mùi nước ao để điều chỉnh mực nước và thay nước kịp thời. Định kỳ thay nước mới cho ao hàng tuần (thay từ 30 – 50% lượng nước ao mỗi đợt). Khi nhận thấy nước ao có mùi hôi hoặc màu xanh quá đậm hoặc màu nâu đen, phải bỏ nước cũ và cấp ngay nước mới vào ao. Vào mùa mưa, khi nồng độ pH xuống thấp dưới 6, có thể dùng vôi hòa nước, lắng lấy nước trong, tạt đều xuống ao để cân bằng pH trở lại. 

Đăng ngày 16/01/2023
Kỹ thuật

Chuẩn bị cho vụ nuôi tôm thắng lợi

Bước vào vụ nuôi tôm đầu năm nay, ngành chức năng Bình Định khuyến cáo người nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật, nhất là chú trọng việc tu bổ bờ, ao, cải tạo ao đúng quy trình; chọn con giống đảm bảo chất lượng, đã qua kiểm dịch; sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp bổ sung thức ăn tươi không gây ô nhiễm môi trường.

Ao nuôi tôm
• 09:00 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:00 18/03/2024

Xử lý nước ao giai đoạn ương tôm

Để bắt đầu một vụ nuôi mới, công đoạn cải tạo và xử lý ao chiếm tỷ lệ quan trọng nhất. Trong đó, việc cấp nước và xử lý nước ao để tạo một môi trường thích hợp nhất cho tôm giống. Có rất nhiều phương pháp xử lý nước ao đầu vụ, hôm nay cùng Tép Bạc tham khảo một số cách sau đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 10:01 14/03/2024

Có nên sử dụng lại nước ao nuôi cũ?

Trong suốt quá trình nuôi, việc cấp hay thay nước không theo chế độ nhất định, có thể không thay nước mới. Tuy nhiên, trong trường hợp cần cấp nước hoặc cải tảo ao cho vụ nuôi mới, một số người nuôi có tái sử dụng lại nước cũ, vậy phương pháp này có gây ảnh hưởng tới tôm nuôi hay không?

Ao nuôi tôm
• 14:19 12/03/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 12:45 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 12:45 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 12:45 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:45 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 12:45 19/03/2024