Lạc quan cho xuất khẩu tôm Việt Nam

Xuất khẩu tôm Việt Nam vẫn còn cơ hội để bứt phá trong 6 tháng cuối năm 2013 khi hiện nay nguồn cung của nhiều nước sản xuất tôm lớn, trong đó có Thái Lan đang bị hạn chế do dịch bệnh.

xuất khẩu tôm, Việt Nam, 2013
Ảnh minh họa (Nguồn: baocongthuong.com.vn)

Xuất khẩu khởi sắc

Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2013 đạt 1,1 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, một số thị trường nhập khẩu tôm chính đều có dấu hiệu tăng trưởng khả quan.

Tại thị trường Nhật Bản, giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2013 đạt 293,9 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng này dù còn khá khiêm tốn nhưng đã mở ra những tín hiệu lạc quan cho xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản sau hơn một năm vất vả với rào cản Ethoxyquin. Dự báo, trong thời gian tới xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật sẽ thuận lợi hơn khi nước này vừa quyết định nâng mức kiểm soát dư lượng Trifluralin trong tôm nhập khẩu từ Việt Nam từ mức 0,001 ppm lên 0,5 ppm.

Xuất khẩu tôm sang Mỹ cũng tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2012, đạt 252,3 triệu USD nhờ tăng trưởng mạnh trong tháng 5 và 6 với mức tăng lần lượt là 58,2% và 39,1%.

Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhu cầu nhập khẩu vào thị trường EU tiếp tục giảm mạnh trong năm 2013. Theo đó, EU đã nhường vị trí thứ 3 về nhập khẩu tôm Việt Nam cho Trung Quốc và Hồng Kông.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Hồng Kông đạt 146,9 triệu USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2013, Trung Quốc được đánh giá là một trong những “đầu ra” quan trọng cho tôm Việt Nam khi các thị trường tiêu thụ tôm lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU gặp khó.

Tôm Thái Lan khủng hoảng

Năm 2013, Hội chứng tôm chết sớm (EMS) khiến cho nhiều nước sản xuất tôm lớn ở châu Á sụt giảm mạnh về sản lượng, dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung trên thị trường thế giới.

Sản lượng tôm nuôi của Malaysia trong 3 tháng đầu năm 2013 chỉ đạt 60.000 tấn, giảm mạnh so với 90.000 tấn cùng kỳ năm 2012. Còn tại Trung Quốc, mặc dù không có số liệu thống kê chính thức về sản lượng nhưng việc gia tăng nhập khẩu gần đây của nước này phần nào cho thấy sự thiếu hụt tôm nguyên liệu.

Một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của EMS phải kể đến là Thái Lan. Trên tờ Bloomberg, Chủ tịch Hiệp hội tôm Thái Lan, Somsak Paneetatayasai cho biết: “Xuất khẩu tôm Thái Lan năm nay sẽ giảm 50% so với lượng xuất khẩu thông thường hàng năm, chỉ đạt khoảng 350.000 tấn. Đây là một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của ngành công nghiệp tôm Thái Lan”.

Cũng theo Somsak Paneetatayasai, sản lượng tôm của Thái Lan trong năm 2013 có thể giảm 50% so với khối lượng 500.000 - 600.000 tấn sản xuất hàng năm trước đó.

Theo Hiệp hội Thực phẩm Đông lạnh Thái Lan, hiện, các công ty nước này đang xem xét nhập khẩu tôm và các sản phẩm đông lạnh liên quan từ Ecuador, Ấn Độ, Việt Nam để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Cần phải thận trọng

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP cho rằng, nguồn cung thấp khiến tình hình nguyên liệu trở nên căng thẳng, theo đó các nước nhập khẩu sẽ đổ xô đi mua để bù vào lượng thiếu hụt. Đây là một thuận lợi cho con tôm Việt Nam khi xuất khẩu được giá cao do nguồn cung khan hiếm, nhất là khi sản lượng của Thái Lan (quốc gia nuôi tôm lớn khống chế thị trường tôm thế giới) giảm mạnh do dịch bệnh lan rộng. Tuy nhiên, rất khó có thể đánh giá được những cơ hội hay khó khăn trong tình hình hiện nay bởi hoạt động xuất khẩu còn phụ thuộc vào yếu tố thị trường, giá thành sản xuất.

Bên cạnh đó, trước tình hình nguồn cung thiếu hụt, chắc chắn giá cả sẽ có biến động. Do vậy, cần phải dự đoán được mức độ biến động như thế nào. Thông thường, tôm thẻ chân trắng thời gian nuôi ngắn, chỉ mất 2 - 3 tháng là có thể nuôi lại. Vì vậy, chưa chắc khoảng thiếu hụt quá trầm trọng như thông báo của Thái Lan bởi có thể, trong thời điểm này Thái Lan thiếu hụt nguồn cung nhưng khi họ tập trung nuôi lại thì chưa chắc đã thiếu.

Do đó, các doanh nghiệp cũng như người nông dân nuôi tôm Việt Nam nên xem thông tin Thái Lan có thể nhập khẩu tôm của Việt Nam là tin chung của thị trường, từ đó có hoạch định, đánh giá đúng mức về vấn đề thị trường để buôn bán cẩn trọng hơn, ông Hòe chia sẻ thêm.

Dù sao trong thời điểm hiện tại, ngành tôm Việt Nam cũng đã có những tín hiệu vui cả về giá lẫn thị trường nhập khẩu. Nếu giải quyết được vấn đề dịch bệnh thì đây sẽ là cơ hội để xuất khẩu tôm bứt phá trong những tháng còn lại của năm 2013.

Theo Báo cáo của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), châu Á sản xuất khoảng 3 triệu tấn tôm với giá trị tương đương 13,3 tỷ USD năm 2011.

Đăng ngày 02/08/2013
Tuấn Kiệt
Kinh tế

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam

Tôm sú chế biến của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh trong năm nay nhờ nhu cầu tăng cao bởi người tiêu dùng nước này.

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam. Ảnh: cdn.tgdd.vn
• 14:01 01/12/2022

Nuôi xen ghép tôm - cua - cá cho hiệu quả lớn

Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình vừa triển khai thành công mô hình nuôi thủy sản xen ghép tôm sú, cá nâu và cua ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn).

Tôm sú. Ảnh: agri.vn
• 10:59 12/11/2022

Vì sao giá tôm ở miền Tây đột ngột tăng mạnh

Ba ngày qua, tại Sóc Trăng, Cà Mau... giá tôm nguyên liệu loại kích cỡ lớn tiếp tục tăng cao.

Giá tôm
• 11:43 23/09/2022

Nhiều nông dân mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái

Mùa vụ nuôi tôm vùng nước mặn và lợ năm nay, hàng nghìn hộ nông dân ở các huyện ven biển Duyên Hải, Cầu Ngang, Châu Thành và thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh tiếp tục mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái (rừng – tôm), nhất là đối với tôm sú. Đây là mô hình vừa đảm bảo tính hiệu quả bền vững, vừa bảo vệ môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu.

nuôi tôm sinh thái
• 09:00 17/09/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:30 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:30 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 18:30 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:30 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 18:30 19/04/2024