Lạnh người với rắn hổ mang bành ở Vĩnh Phúc

Rắn Hổ mang bành là loài bò sát sở hữu nọc độc có khả năng gây chết người cao, ai cũng ghê sợ. Nhưng ít ai ngờ rằng người dân ở xã Bạch Lưu, Sông Lô, Vĩnh Phúc lại “giỡn mặt với tử thần” để nuôi rắn thoát nghèo.

Gia đình anh Trần Trọng Thuận là một trong những hộ gia đình nuôi nhiều nhất ở địa phương, với hơn 400 con rắn Hổ mang bành
Gia đình anh Trần Trọng Thuận là một trong những hộ gia đình nuôi nhiều nhất ở địa phương, với hơn 400 con rắn Hổ mang bành

Ở xã Bạch Lưu, Sông Lô, Vĩnh phúc, nghề nuôi rắn đã có ở xã từ gần 10 năm nay, đến nay mô hình nuôi rắn của địa phương đang phát triển rất mạnh, mô hình này đang từng bước được nhân rộng đến từng hộ gia đình trong xã và các địa phương lân cận.

Đồng thời, nghề nuôi rắn cũng đang trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình trong xã.

Một số hình ảnh về mô hình nuôi rắn nơi đây:

Mỗi năm, nghề nuôi rắn đem lại thu nhập cho gia  đình anh hàng trăm triệu đồng.

Mỗi năm, nghề nuôi rắn đem lại thu nhập cho gia  đình anh hàng trăm triệu đồng.

Một con rắn Hổ mang bành được anh Thuận nuôi trong 8 tháng đã có cân nặng vào khoảng 4kg.

mô hình

Gia đình bác Hà Văn Chữ, chủ tịch hội cựu chiến của xã Bạch Lưu cũng là một tấm gương điển hình cho nhân dân làm theo trong mô hình kinh tế này.
ổ rắn

Ông Chữ cho biết, rắn được nuôi theo hai hình thức. Đó là nuôi theo đàn và nuôi đơn lẻ. Nếu nuôi theo hình thức tập thể thì có thể nuôi một ô có thể lên tới vài chục con.

rắn lạ

Tuy nhiên, nuôi theo hình thức tập thể sẽ khó khiểm soát được số lượng đàn rắn,và phải nuôi chúng từ khi mới nở trứng để tránh những xung đột với các con rắn lạ. Nuôi theo hình thức đơn lẻ sẽ tiện cho việc chăm sóc, vệ sinh hơn.

Rắn lớn lên nhờ lột xác

Rắn lớn lên nhờ lột xác, trung bình chu kỳ lột xác của rắn khoảng một tháng/ lần. Sau khi rắn lột da, khoảng mười ngày đầu chúng rất yếu ớt, nên sẽ không ăn uống gì...

rắt lột xác

Nhưng từ mười ngày trở đi, nếu được chăm sóc, ăn uống đầy đủ, chúng sẽ phát triển rất nhanh, gấp 2-3 lần khi bình thường. Xác rắn lột ra có thể được tận dụng bán để làm thuốc chữa bệnh.

Thức ăn chủ yếu của loài này là cóc

Thức ăn chủ yếu của loài này là cóc nhưng phải được để trong đĩa để khi ăn không bị bẩn, không vương vãi, và nên cho rắn ăn khi con mồi đã bị làm chết

Mặc dù rắn là loài rất ít bệnh tật

Mặc dù rắn là loài rất ít bệnh tật, song nếu khâu vệ sinh ăn uống không hợp lý, mất vệ sinh, rắn rất dễ bị mắc bệnh như tiêu chảy, bệnh phổi...vì thế phải cần phải luôn có thuốc dự phòng.

Vietnamnet
Đăng ngày 23/11/2012
Nông thôn

Tập trung chuyển giao kỹ thuật nuôi một số loài thủy đặc sản có giá trị kinh tế cao

Trong những năm gần đây, phong trào nuôi cá nước ngọt đã phát triển mạnh ở nhiều địa phương trong tỉnh Bình Định.

Cá điêu hồng
• 10:34 21/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 15:18 17/10/2024

Khám phá lồng bè nuôi cá chục tỷ ở lòng hồ thủy điện Bản Chát Lai Châu

Lồng bè nuôi cá tại lòng hồ thủy điện Bản Chát, Lai Châu đã trở thành một mô hình kinh tế quy mô lớn và mang lại hiệu quả cao cho người dân địa phương.

Nuôi lồng bè
• 10:38 04/10/2024

Triển khai các biện pháp để khắc phục khuyến cáo của Đoàn thanh tra EU về xuất khẩu thủy sản

Từ ngày 24/9/2024 đến ngày 17/10/2024, Đoàn thanh tra của Tổng vụ Sức khỏe và Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban châu Âu (DG SANTE) sẽ tổ chức thanh tra Chương trình giám sát dư lượng thuốc thú y, thuốc trừ sâu và các chất ô nhiễm trong thủy sản nuôi dùng làm thực phẩm tại Việt Nam để xuất khẩu vào EU.

Chế biến thủy sản
• 09:56 02/10/2024

Thúc đẩy kinh tế vùng cao Việt Nam từ các loài cá đặc sản

Các loài cá đặc sản được xem nguồn tài nguyên quý giá tại các vùng cao Việt Nam, không chỉ góp phần cải thiện đời sống kinh tế mà còn thúc đẩy sự phát triển du lịch và tạo dựng bản sắc địa phương.

Cá tầm
• 02:28 29/10/2024

Siêu thâm canh tôm thẻ chân trắng độ mặn thấp

Những năm gần đây, hoạt động nuôi tôm thẻ chân trắng trong các vùng địa lý có độ mặn thấp, nằm sâu trong đất liền đang phát triển nhanh do đặc điểm sinh học của tôm chống chịu thay đổi lớn về độ mặn và mật độ thả giống cao (Prangnell và cộng sự, 2019a).

Tôm thẻ chân trắng
• 02:28 29/10/2024

Những điều bạn cần biết khi ủ cám gạo cho tôm ăn

Cám gạo là dạng thức ăn tinh bột cao rất tốt cho tôm, cá. Vậy cần biết cách ủ cám gạo cho tôm ăn để cung cấp cho tôm đa dạng nhiều chất dinh dưỡng cho tôm phát triển nhanh nhất.

Cám gạo
• 02:28 29/10/2024

Một số kỹ thuật chọn và thả tôm giống

Trong nuôi tôm việc chọn và thả giống là một kỹ thuật hết sức quan trọng, có thể quyết định tới thành bại của vụ nuôi. Khi chọn tôm giống, người nuôi cần nắm thông tin về nguồn gốc bố mẹ của con giống, quy trình nuôi và các loại thức ăn đã sử dụng để đảm bảo chúng là những con giống chất lượng, khỏe mạnh, có khả năng sống tốt.

Thả giống
• 02:28 29/10/2024

Tôm Việt Nam khẳng định chất lượng trên thị trường EU và tiềm năng phát triển

Tôm Việt Nam đang từng bước khẳng định chất lượng và vị thế vững chắc của mình trên thị trường châu Âu (EU), một trong những thị trường khó tính nhất thế giới. Với yêu cầu cao về an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm và truy xuất nguồn gốc, thị trường EU đã tạo ra không ít thách thức đối với các quốc gia xuất khẩu tôm. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội lớn để tôm Việt Nam tỏa sáng và chinh phục thị trường quốc tế.

Nhẫn tôm
• 02:28 29/10/2024
Some text some message..