Lọc sinh học với rong câu trong nuôi tôm thẻ chân trắng

Sử dụng rong biển như là phytoremediation hay còn gọi là công nghệ thực vật xử lý môi trường trong các hệ thống nuôi tôm và lợi ích của việc nuôi kết hợp rong đỏ với tôm.

Lọc sinh học với rong câu trong nuôi tôm thẻ chân trắng
Trồng rong câu chỉ vàng ở Quảng Nam. Ảnh: Internet

Các dữ liệu cho thấy thiệt hại do ô nhiễm môi trường và sự lây lan của dịch bệnh đã dẫn đến thất bại mùa màng và giảm sản lượng nuôi tôm ở một số quốc gia trong đó có Indonesia. Để giải quyết những vấn đề này, chúng ta cần một công nghệ nuôi tôm kết hợp sử dụng công nghệ thực vật để xử lý nước thải nói cách khác là nuôi tôm thân thiện với môi trường với việc sử dụng chất thải tối ưu nhất có thể.

Rong biển ngoài chức năng hoạt động như các bộ lọc sinh học còn có thể làm tăng giá trị sản xuất nuôi trồng thủy sản. Giá trị gia tăng của sử dụng chất thải nuôi tôm cung cấp dinh dưỡng cho rong biển sẽ có tác động tích cực đến môi trường và đồng thời tránh lãng phí nguồn lợi. Các số liệu nghiên cứu cho thấy rong câu Gracilaria sp. có khả năng sử dụng chất thải hữu cơ từ tôm thẻ chân trắng nuôi tốt hơn tảo Eucheuma sp. và Caulerpa sp.

Gracilaria sp có tầm quan trọng về kinh tế nó được sử dụng để làm thức ăn cho người và nhiều loại sứa. Nó được trồng ở nhiều nước trên thế giới bao gồm châu Á, Nam Mỹ, châu Phi và châu Đại Dương. Thân cây Gracilaria sp dòn, có màu đỏ hay hơi vàng. Dược dùng làm thực phẩm do có nhiều i ốt. 

Những báo cáo trước đây cũng cho thấy rằng việc sử dụng bổ sung tảo biển Gracilaria sp đã cải thiện phản ứng miễn dịch và chống oxy hóa trong cá chẽm, riêng với tôm sú các chất chiết xuất Galactans sunfat từ tảo biển đỏ (Gracilaria fisheriAsparagopsis spp cũng góp phần kích thích miễn dịch và bảo vệ tôm chống lại mầm bệnh do vi khuẩn vibrio và virus WSSV.

Ứng dụng lọc sinh học từ rong câu trong nuôi tôm

Nghiên cứu của Sinung Rahardjo và cộng sự cho thấy cách vận hành và phát triển sản xuất tôm thẻ bằng cách sử dụng công nghệ lọc sinh học rong biển. 

Trong sinh học, xử lý nước thải bằng cách sử dụng một số loài rong biển G. verrucosa được xem là có nhiều khả năng hơn, với phương pháp ứng dụng rất đơn giản, khả năng thích ứng cao, dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế. Trồng rau câu G. verrucosa, và các loại rong biển khác, có thể được thực hiện trong nuôi độc canh hoặc nuôi ghép với tôm/cá trong ao. 

Kết quả cho thấy việc tích hợp Gracilaria verucosa như một tác nhân lọc sinh học trong ao nuôi trồng thuỷ sản có thể làm tăng sản lượng tôm thẻ chân trắng. 

Kết quả từ thực tế thu được 5 tấn rong biển/ha từ mật độ ban đầu của rong biển 1 tấn / ha sau 3 tháng nuôi với tốc độ tăng trưởng hàng ngày là 4,18% / ngày. Tôm thẻ chân trắng tăng 0,5 gram đến 16,7 gram / con, sản lượng tôm từ 1 tấn / ha đến 3,5 tấn / ha. Dựa trên các phân tích kinh tế cho thấy lợi nhuận với giá trị của tỷ lệ R / C là 1,83 và lợi nhuận là 80,08%.


Việc áp dụng hệ thống lọc sinh học thân thiện môi trường sử dụng rau câu G. verucosa cần được thực hiện tại ao nuôi bởi tác dụng sau:

1. Tăng sự phát triển của tôm từ đó tăng sản lượng tôm.

2. Tăng giá trị nuôi trồng thủy sản từ sản lượng rong biển.

3. Cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi tôm nhờ khả năng sử dụng chất thải từ tôm của rong biển.

Kết quả thử nghiệm mô hình quy mô trên thực tế cho thấy rằng việc sử dụng rong biển cũng có thể làm tăng sự phát triển của nuôi tôm và chất lượng nước. Vì vậy, công nghệ này có thể làm giảm mức độ ô nhiễm nước và duy trì tính bền vững của hoạt động sản xuất và nuôi trồng thủy sản.

Ở Việt Nam đã có nhiều nơi trồng rong câu chỉ vàng nhất là Tam Hòa (huyện Núi Thành) tỉnh Quảng Ngãi. Người dân tận dụng những vùng nuôi tôm kém hiệu quả để trồng rong câu chỉ vàng bằng cách cắm cây giống xuống ao nước mặn để nó tự phát triển. Nếu điều kiện phát triển tốt thì hơn 2.5 tháng là có thể thu hoạch. Hiệu quả từ rong câu chỉ vàng mang lại không cao so với nuôi tôm nước mặn, nhưng ngược lại, trồng rong câu chỉ vàng không phải tốn nhiều tiền đầu tư, rủi ro ít và đầu ra ổn định.

Đăng ngày 10/08/2018
VĂN THÁI
Kỹ thuật

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Nuôi vỗ cua gạch thành cua ôm trứng ở Cà Mau

Ngành cua Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành đối tượng nuôi chủ lực thứ hai của địa phương, chỉ đứng sau con tôm.

Cua gạch
• 14:17 11/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 05:56 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 05:56 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 05:56 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 05:56 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 05:56 19/04/2024