Lợi ích của việc bổ sung vi khuẩn giúp tôm thẻ tăng trưởng tốt hơn

Thức ăn bổ sung LAB giúp tôm thẻ chân trắng tăng trưởng tốt hơn cùng với đó là sự gia tăng hệ vi sinh đường ruột, tăng hiệu quả sử dụng thức ăn, cải thiện hiệu suất tăng trưởng, tăng cường khả năng miễn dịch không đặc hiệu, đề kháng với mầm bệnh.

Tôm thẻ
Bổ sung vi khuẩn axit lactic lên tăng trưởng và đáp ứng miễn dịch trên tôm thẻ chân trắng.. Ảnh: intrafish.com

Những năm gần đây, việc thâm canh hóa giúp tăng nhanh sản lượng thủy sản, tuy nhiên cũng dẫn đến những hệ lụy về môi trường và dịch bệnh. Các loại bệnh mới liên tục phát sinh và khó kiểm soát, người nuôi sẽ áp dụng nhiều cách chữa trị khác nhau để trị bệnh bao gồm sử dụng rất nhiều loại kháng sinh, hóa chất để kiểm soát và quản lý dịch bệnh. Việc lạm dụng quá nhiều thuốc kháng sinh dẫn tới sự tồn lưu của dư lượng kháng sinh trong nước và trong thịt tôm gây ra các rủi ro về tồn dư dư lượng và tình trạng kháng kháng sinh ngày càng phổ biến.

Do đó nhu cầu về các chế phẩm sinh học nhóm xử lý môi trường và nhóm cho ăn càng thiết thực nhằm: tăng hiệu quả tiêu hóa, giảm hệ số sử dụng thức ăn, xử lý chất thải của tôm trong ao, đối kháng với các vi khuẩn gây bệnh trong ao nuôi và ngăn ngừa sự bùng phát của dịch bệnh, hạn chế hoặc không dùng kháng sinh…

Từ nhu cầu thực tiễn đó, nhóm nghiên cứu tại trường đại học Ocean, Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu để tìm ra dòng vi khuẩn tối ưu có thể cải thiện tăng trưởng đồng thời tăng cường hệ miễn dịch đối kháng với mầm bệnh, là giải pháp phòng ngừa hữu hiệu, hạn chế tối đa hóa chất và kháng sinh trong quá trình nuôi.

Phương pháp nghiên cứu

Thí nghiệm bao gồm 4 nghiệm thức nhằm đánh giá hiệu suất tăng trưởng, phản ứng miễn dịch, khả năng kháng bệnh và hệ vi sinh vật đường ruột ở tôm thẻ chân trắng được cho ăn chế độ ăn có bổ sung ba chủng vi khuẩn axit lactic (LAB) (1 × 10 × 10  cfu kg − 1 ) trong vòng 42 ngày.

Nghiệm thứcBổ sung vi khuẩn
NT1Đối chứng (Không bổ sung)
NT2Lactobacillus plantarum W2 (LA)
NT3Pediococcus acidilactici Nj (PE)
NT4Enterococcus faecium LYB (EN)

Các chỉ tiêu tăng trưởng và tỷ lệ sống: Sau 42 ngày nuôi cho thấy tốc độ tăng trưởng cụ thể (SGR), tỷ lệ hiệu quả sử dụng thức ăn (FER) ở các nhóm ở các nhóm LA, PE, EN đều cao khá  biệt có ý nghĩa thống kê đối với nhóm đối chứng CO (P<0,05), và khả năng kháng bệnh của tôm thẻ chân trắng đối với vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus ở các nhóm bổ sung LAB được cải thiện đáng kể so với đối chứng ( P<0,05).  

Phân tích các hoạt động của enzyme miễn dịch không đặc hiệu trong huyết thanh: 

Kết quả cho thấy hệ vi sinh vật đường ruột trong nhóm bổ sung Lactobacillus plantarum W2 (LA) và Enterococcus faecium LYB (EN) cho thấy cải thiện đáng kể, sự đa dạng và phong phú của nhóm vi khuẩn có lợi (Tenacibaculum, RuegeriaBdellovibrio). Trong khi đó nghiệm thức đối chứng, nhóm CO tăng tỷ lệ mầm bệnh tiềm ẩn (VibrionaceaeFlavobacteriaceae ) và giảm mật độ vi khuẩn có lợi tiềm năng.

So với đối chứng, hoạt tính của phosphatase axit, phosphatase kiềm , phenonoloxidase, tổng hợp oxit nitric, peroxidase, hoạt tính superoxide dismutase, khả năng chống oxy hóa toàn phần và hàm lượng lysozyme trong huyết thanh và mức độ biểu hiện tương đối của các genSOD, LZM, proPO,HSP70, Imd, Toll, Relish, TOR, 4EBP, eIF4E1α và eIF4E2 trong gan tụy của các nhóm LAB đã được tăng cường ở nhiều mức độ khác nhau. 

Khi xem xét cân bằng nội môi hệ vi sinh vật đường ruột của tôm, bổ sung L. plantarum E. faecium cho thấy hiệu quả tốt hơn so với P. acidilactici. Tuy nhiên, do những lo ngại về nguy cơ tiềm tàng của các chủng E. faecium đối với sức khỏe con người, L. plantarum W2 phù hợp để ứng dụng trong nuôi trồng thủy sản hơn so với E. faecium LYB. 

Kết quả từ nghiên cứu cho thấy, Lactobacillus plantarum W2 có thể được áp dụng như một loại men vi sinh để cải thiện hiệu suất tăng trưởng, tăng khả năng miễn dịch không đặc hiệu, khả năng kháng bệnh và tăng cường sức khỏe đường ruột của tôm thẻ chân trắng. Kết quả sẽ giúp ích cho việc đánh giá khả năng ứng dụng của Lactobacillus plantarum W2 như là chế phẩm sinh học tiềm năng trong nuôi tôm.

Lược dịch ScienceDirect

Đăng ngày 09/08/2023
Minh Minh @minh-minh

Tăng cường sắc tố cho cá chép Koi

Các loài cá cảnh thường được đánh giá thông qua màu sắc và kiểu dáng khác nhau, và trong đó, màu sắc rực rỡ của cá là yếu tố quyết định sự quý hiếm và giá trị của loài (Yilmiz & Ergun, 2011). Khả năng hiển thị các biến thể màu sắc của động vật là do sự thay đổi trong sự phân tán sắc tố.

Cá Koi
• 12:00 03/07/2024

Nuôi trồng thủy sản bền vững: Tận dụng tối đa các lợi ích từ công nghệ

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và áp lực từ dân số ngày càng tăng, ngành nuôi trồng thủy sản đang đứng trước thách thức lớn về tính bền vững. Nuôi trồng thủy sản không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm quan trọng mà còn đóng góp đáng kể vào nền kinh tế của nhiều quốc gia.

Cá biển
• 09:48 01/07/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 10:53 28/06/2024

Enrofloxacin có hại hay lợi khi sử dụng trong nuôi tôm

Nuôi tôm là một ngành công nghiệp quan trọng đối với nhiều nông dân Việt Nam, góp phần không nhỏ vào nền kinh tế nông nghiệp của đất nước. Trong quá trình nuôi tôm, việc sử dụng kháng sinh để phòng và điều trị bệnh là điều không thể tránh khỏi.

Kháng sinh
• 10:37 20/06/2024

Nhiều doanh nghiệp tham gia bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc

Ngày 27/6/2024, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), một cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển (KBTB) Kiên Giang tổ chức đã thu hút đại diện 28 doanh nghiệp.

Biển Phú Quốc
• 13:10 04/07/2024

Xu hướng xuất khẩu ngành tôm châu Á 2024

Tại sự kiện Health and Nutrition Asia 2024 diễn ra ở Thái Lan, các chuyên gia đã nêu lên những thách thức lớn mà ngành tôm châu Á đang phải đối mặt, bao gồm dịch bệnh và sự cạnh tranh gay gắt từ Ecuador.

Tôm thẻ
• 13:10 04/07/2024

Nuôi tôm không kháng sinh

Ngành nuôi tôm hiện nay đóng vai trò quan trọng trong kinh tế nông nghiệp của nước ta. Tôm không chỉ là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình mà còn là sản phẩm xuất khẩu quan trọng. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm đã và đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Tôm không kháng sinh
• 13:10 04/07/2024

Khắc phục tình trạng tôm lột dính vỏ

Tôm cần lột vỏ định kỳ để có thể lùi về size nhỏ, tăng giá trị khi xuất bán. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi tôm cần được nuôi trong môi trường có đầy đủ các khoáng chất cần thiết, nếu không sẽ dẫn tới tình trạng tôm lột bị dính vỏ.

Tôm lột vỏ
• 13:10 04/07/2024

Các yếu tố tác động đến quá trình trao đổi chất của tôm

Trong nuôi tôm, quá trình trao đổi chất của tôm là một yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe và sự phát triển của chúng. Hiểu rõ các yếu tố tác động đến quá trình này sẽ giúp người nuôi tôm tối ưu hóa điều kiện sống cho tôm, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Vỏ tôm
• 13:10 04/07/2024
Some text some message..