Lợi nhuận khủng từ ‘‘mực xà’’ của cư dân biển Quảng Ngãi

Mực xà - cái tên nghe vừa lạ vừa quen, mực xà không chỉ là một loại hải sản phổ biến mà còn là nguồn thu lớn đối với cư dân vùng biển Việt Nam. Với nhiều đặc điểm nổi bật và giá trị kinh tế cao, mực xà đã trở thành một sản phẩm quan trọng trong ngành nghề cá và đóng góp tích cực vào nền kinh tế địa phương.

Mực xà
Ngư dân đưa mực xà khô lên bờ để bán cho thương lái. Ảnh: Báo Quảng Nam

Đặc biệt tại Quảng Ngãi, sau mỗi chuyến ra khơi câu mực xà kéo dài từ 2-3 tháng, nhiều ngư dân ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Mùa mực xà bội thu đem về lợi nhuận khủng

Mực xà, hay còn gọi là mực nang, là một loại hải sản được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, được ví như "vàng đen" trong đại dương. Nguồn lợi nhuận khổng lồ từ mực xà mang lại cho ngư dân ven biển Việt Nam đã trở thành chủ đề thu hút sự chú ý của nhiều người trong thời gian gần đây.

Mỗi năm, vào khoảng tháng 9 đến tháng 12, ngư dân ở các vùng biển miền Trung Việt Nam lại háo hức chuẩn bị cho những chuyến ra khơi đánh bắt mực xà. Đây là mùa mực xà sinh sản, do đó, sản lượng khai thác thường cao hơn so với các thời điểm khác trong năm.

Thị trường mực xà tại Quảng Ngãi: Nhu cầu cao, sản lượng dồi dào

Theo số liệu thống kê, Việt Nam là một trong những quốc gia có sản lượng khai thác mực xà lớn nhất thế giới. Trong năm 2023, sản lượng khai thác mực xà tại Việt Nam đạt hơn 50.000 tấn, tập trung chủ yếu ở các vùng biển miền Trung và Tây Nam Bộ. Nhu cầu tiêu thụ mực xà trong nước và xuất khẩu ngày càng tăng cao, tạo động lực mạnh mẽ cho ngành khai thác và chế biến mực xà phát triển. Giá bán buôn của mực xà tại Việt Nam dao động từ 100.000 - 200.000 đồng/kg, tùy theo kích thước và chất lượng.

Đối với ngư dân, mỗi chuyến ra khơi đánh bắt mực xà kéo dài khoảng 2-3 tháng. Sau mỗi chuyến đi, họ có thể thu về hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng nếu may mắn đánh bắt được nhiều mực.

Ví dụ, tàu QNg-95456 TS của ông Nguyễn Tự (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) sau 90 ngày lênh đênh trên biển đã mang về 20 tấn mực xà khô, với giá bán 174.000 đồng/kg, thu về doanh thu hơn 3 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, mỗi thuyền viên trên tàu cũng có thu nhập từ 70 đến 120 triệu đồng. Thêm vào đó, trong chuyến câu đầu tiên của năm 2024, các ngư dân tại làng Mỹ Tân, xã Bình Chánh đã bắt được 1.635 tấn mực tươi (tương đương 1.540 tấn mực khô), dự tính mang về hơn 251 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong mùa biển năm nay, lượng mực xuất hiện rất dồi dào, đến mức nhiều tàu phải quay trở lại cảng sớm vì quá tải. Đợt câu mực đầu tiên của làng Mỹ Tân đã đem về trung bình từ 60 đến 65 tấn mực mỗi tàu, tạo nên một mùa bội thu đáng mừng.

Mực xàMực xà sống ở vùng biển sâu, có kích thước lớn, thịt mặn và khi phơi khô có vị đắng, thường được dùng để làm thực phẩm khô. Ảnh: vietnamnet.vn

Lý do mực xà được ưa chuộng

Hương vị thơm ngon: Mực xà có vị ngọt dai, thơm ngon, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như mực xà nướng, mực xà rim, mực xà xào lăn,...

Giá trị dinh dưỡng cao: Mực xà là nguồn cung cấp dồi dào protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Dễ chế biến: Mực xà là loại hải sản dễ chế biến, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau phù hợp với khẩu vị của nhiều người.

Tại sao mực xà lại có giá trị lợi nhuận cao trong năm 2023-2024?

Có nhiều yếu tố dẫn đến mức giá cao của mực xà trong năm 2023-2024

- Nhu cầu thị trường tăng cao: Nhu cầu tiêu thụ mực xà trong nước và xuất khẩu tăng mạnh, đặc biệt là sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU. Do đó, thị trường tiêu thụ mực xà luôn rộng mở, tạo điều kiện cho ngư dân có thể bán được sản phẩm với giá cao.

- Sản lượng khai thác giảm: Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và khai thác, sản lượng mực xà khai thác trong tự nhiên có xu hướng giảm sút trong những năm gần đây.

- Chi phí khai thác tăng cao: Chi phí nhiên liệu, vật tư, nhân công,... cho hoạt động khai thác mực xà ngày càng tăng, do có thể đánh bắt bằng nhiều phương pháp khác nhau dẫn đến giá thành sản phẩm tăng cao. 

Kết luận

mực xà là một loại hải sản có giá trị kinh tế cao, mang lại lợi nhuận khổng lồ cho cư dân biển và góp phần thúc đẩy kinh tế biển của Việt Nam. Với tiềm năng phát triển to lớn, thị trường mực xà hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ trong những năm tới. Để khai thác hiệu quả tiềm năng này, cần có những giải pháp phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.

Đăng ngày 27/06/2024
Phan Tấn Đạt @phan-tan-dat

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Thủy hải sản
• 08:00 29/06/2024

Lợi nhuận khủng từ ‘‘mực xà’’ của cư dân biển Quảng Ngãi

Mực xà - cái tên nghe vừa lạ vừa quen, mực xà không chỉ là một loại hải sản phổ biến mà còn là nguồn thu lớn đối với cư dân vùng biển Việt Nam. Với nhiều đặc điểm nổi bật và giá trị kinh tế cao, mực xà đã trở thành một sản phẩm quan trọng trong ngành nghề cá và đóng góp tích cực vào nền kinh tế địa phương.

Mực xà
• 10:31 27/06/2024

Phương hướng hoạt động của Hiệp hội thủy sản năm 2024 - 2025

Hiệp hội xuất khẩu thủy sản sẽ tập trung vào các hoạt động chính sau để đạt được mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2024 và tiếp tục phát triển bền vững trong năm 2025, bao gồm các phương hướng hoạt động như sau:

Hải sản
• 14:00 18/06/2024

Cơ hội xuất khẩu thủy sản năm 2024 - 2025

Ngành thủy sản Việt Nam là ngành mới nổi với số lượng rất lớn và đóng góp đáng kể cho nền kinh tế đất nước, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu hàng năm. Năm 2022, khối lượng xuất khẩu thủy sản đạt 11 tỷ USD là cột mốc quan trọng; chúng tôi đặt mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2024 và 12 tỷ USD vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, ngành thủy sản cần một chiến lược dài hạn toàn diện và sự hỗ trợ rộng rãi từ mọi phía để giúp họ đảm bảo những gì họ muốn đạt được trong giai đoạn giữa 2024 và 2025.

Cá
• 10:18 14/06/2024

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Thủy hải sản
• 03:43 30/06/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 03:43 30/06/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 03:43 30/06/2024

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 03:43 30/06/2024

Tảo sợi trong ao nuôi tôm

Nuôi tôm là một nghề mang lại thu nhập ổn định và góp phần không nhỏ vào nền kinh tế của nhiều vùng nông thôn Việt Nam. Tuy nhiên, việc quản lý ao nuôi tôm không hề đơn giản.

Tế bào tảo sợi
• 03:43 30/06/2024
Some text some message..