Lưới phát sáng - Giải pháp mới giúp giải cứu rùa biển,... khỏi lưới đánh cá

Các nhà sinh thái học Mỹ vừa tìm ra một phương pháp mới giúp giảm bớt tình trạng các loài rùa, cá mập và mực bị vướng vào lưới đánh cá.

Đèn diode phát quang (LED)
Đèn diode phát quang (LED) màu xanh lá cây gắn trên lưới đánh cá giúp ngăn chặn việc đánh bắt rùa, cá mập, mực. Ảnh NOAA Fisheries

Với ngư dân đánh cá, một con mực đen có nhiều xúc tu mắc kẹt trong lưới là vấn đề không mong muốn. Còn với rùa biển hay cá đuối kim cương, việc mắc vào lưới đồng nghĩa với cái chết. Để khắc phục tình trạng đánh bắt thủy sản không mong muốn, các nhà sinh thái học Mỹ công bố phương pháp khắc phục mới: gắn đèn diode phát quang (LED) màu xanh lá cây vào lưới đánh cá. 

Theo nghiên cứu, phương pháp này làm giảm đáng kể việc đánh bắt các loài động vật không mong muốn (như cá mập, mực) mà không ảnh hưởng tới chất lượng và số lượng của các loài hải sản đem lại lợi nhuận cao.

Nghiên cứu cho thấy có sự giảm thiểu số lượng các loài không mong muốn bị đánh bắt và không có tác động tiêu cực đến tổng sản lượng, theo nhà sinh thái học bảo tồn đại học bang San Diego Rebecca Lewison, một người không tham gia nghiên cứu.

Để đánh bắt cá, nhiều ngư dân ven biển dùng lưới mang, loại lưới treo trên mặt nước như một hàng rào lưới có dây, dây được cố định trên mặt nước nhờ các phao nổi. Các tấm lưới có thể trôi trong nhiều giờ hay nhiều ngày, không phân biệt loài mong muốn và không mong muốn; những sinh vật bắt được ngoài ý muốn sẽ bị quăng xuống biển với các vết thương tích chết cơ thể. Kiểu đánh bắt này này góp phần đáng kể vào sự suy giảm toàn cầu của các loài như cá heo, rùa biển, đồng thời làm chậm hoạt động hàng ngày của người đánh cá.

Trước đó, nhà sinh thái biển John Wang và các đồng nghiệp ở Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) Hoa Kỳ đã phát minh ra các loại lưới chiếu sáng để giải quyết việc bắt rùa. Rùa đặc biệt giỏi nhìn ánh sáng xanh. Các nhà nghiên cứu thấy rằng, lưới chiếu sáng đã làm giảm 64% tỉ lệ đánh bắt rùa không mong muốn. Do đó, họ nghĩ là lưới này cũng có thể giúp các động vật biển khác nhận được lợi ích tương tự.

lưới
Lưới có ánh sáng bắt được cá ít hơn 63%, rùa ít hơn 51%, mực ít hơn 81% so với lưới tối. Ảnh razorxgamer

Nhóm nghiên cứu đã hợp tác với những người đánh bắt cá mú và cá bơn quy mô nhỏ ở vùng biển ngoài khơi Baja California (Mexico), nơi có rất nhiều rùa và các loài động vật biển lớn khác, theo nhà sinh thái học bảo tồn đại học bang Arizona Jesse Senko, trưởng nhóm nghiên cứu. Để thực hiện, các nhà nghiên cứu đã triển khai 28 cặp lưới với mỗi cặp có 1 tấm lưới gắn đèn LED. Sau đó, nhóm cân và xác định từng sinh vật bị mắc lưới qua đêm.

Theo kết quả được công bố trên tạp chí Current Biology số ngày 22 tháng 1 vừa qua, lưới có ánh sáng bắt được cá ít hơn 63%, rùa ít hơn 51%, mực ít hơn 81% so với lưới tối. Kết quả "hài lòng" nhất là với loài elasmobranch bao gồm cá mập và cá đuối, nhà sinh thái Lewison cho biết. Theo bà, bắt cá mập là một "vấn đề lớn" ở Vịnh California. Trong nghiên cứu mới, tỉ lệ đánh bắt cá mập đã giảm tới 95%.

Có lẽ, quá đơn giản để nói rằng, các loài cá mục tiêu không thể nhìn thấy ánh sáng như các loài động vật khác, theo nhà sinh thái John Wang. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu lý do tại sao một số loài động vật tránh ánh sáng tốt hơn những loài khác. Theo họ, các loài elasmobranchs có thị lực tinh vi, còn mực ống Humboldt có nhãn cầu lớn. Vì vậy mà những loài động vật này có thể dễ dàng nhận ra ánh sáng màu xanh lá cây.

Loại lưới có đèn LED phát sáng này giúp các ngư dân vẫn đánh bắt được nhiều cá mục tiêu như trước nhưng chỉ mất một nửa thời gian kéo và tháo lưới. Hạn chế lớn nhất của giải pháp này là, chi phí trang bị một tấm lưới có đèn lên tới 140 USD, cao hơn khả năng tài chính của một số người đánh cá. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm đèn chạy bằng năng lượng mặt trời có tuổi thọ cao hơn đèn chạy bằng pin. Họ cũng xem xét việc tạo ra kết quả tương tự ở Baja California, các ngư trường ở Indonesia và vùng biển Caribbean với ít đèn hơn. Trong những dự án này, nhu cầu của những đánh cá là rất quan trọng. "Họ là những người sử dụng các tấm lưới hàng ngày", nhà sinh thái Lewison nói.

Science
Đăng ngày 08/02/2022
Stephen Thái
Khoa học

Vaccine cho tôm: Tảo lục Chlorella vulgaris

Bệnh đốm trắng (white spot disease - WSD) là một trong những loại bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất trên tôm nuôi và đồng thời cũng là nguyên nhân chính gây thiệt hại kinh tế cho nghề nuôi tôm toàn cầu.

Tảo lục
• 09:00 14/03/2024

Các yếu tố virus nội sinh gây hội chứng đốm trắng (EVE)

Nơi khu trú của virus đề cập đến các phản ứng miễn dịch cụ thể, thích nghi của tôm đối với nhiễm virus xảy ra trong từng tế bào và có thể dẫn đến nhiễm vô hại kéo dài đến suốt đời của vật chủ.

Virus
• 14:33 07/03/2024

Sinh sản nhân tạo một số loài cá hiếm gặp

Đề tài do Trường Thủy sản làm Chủ nhiệm với sự hỗ trợ kinh phí từ Sở Khoa học Công nghệ TP. Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy cá chạch lửa thành thục tốt trong điều kiện nuôi vỗ trong vòng 4-6 tháng.

Cá chạch lửa
• 10:01 07/03/2024

Phát hiện nhanh và chính xác Tilv trên mẫu cá rô phi

Năm 2009, sản lượng cá rô phi đánh bắt tự nhiên tại hồ Kinneret giảm mạnh, có mức độ trung bình giảm từ 257 tấn mỗi năm đến 8 tấn mỗi năm và không rõ nguyên nhân.

Cá rô phi
• 10:10 06/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 18:32 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 18:32 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 18:32 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 18:32 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 18:32 28/03/2024