Màu sắc ánh sáng ảnh hưởng ấu trùng cá chim vây vàng như thế nào?

Cá chim vây vàng (Trachinotus blochii) là một trong những loài nuôi trồng thủy sản có triển vọng mặc dù tỷ lệ ấu trùng chết đặc biệt cao.

cá chim vây vàng
Cá chim vây vàng (Trachinotus blochii) phân bố ở biển Việt Nam nhưng ít khi bắt gặp, chúng có giá trị kinh tế cao. Ảnh minh họa.

Đây được xem là một nút thắt trong việc đạt đến sản lượng tối ưu trên toàn cầu. Các yếu tố tạo nên sự thành công trong quá trình chuyển tiếp của ấu trùng sang tuổi trưởng thành bao gồm yếu tố ánh sáng. 

Ánh sáng xung quanh giúp cá hình thành hình ảnh trực quan, rất quan trọng đối với khả năng phát hiện, phân biệt, lựa chọn và bắt mồi. Do đó, môi trường ánh sáng còn ảnh hưởng đến quá trình kiếm ăn, tăng trưởng, khả năng sống sót sau khi nở, hiệu suất tăng trưởng, phản ứng căng thẳng, thành phần cơ thể và hoạt động của enzym tiêu hóa trên các loài cá khác nhau trong điều kiện nuôi nhốt. Ví dụ như ánh sáng xanh lục gây ra tỷ lệ sống thấp ở ấu trùng một số loài cá thân bẹt họ Scophthalmidae nhưng lại có ảnh hưởng ngược lại giúp tăng tỷ lệ sống ở tôm thẻ chân trắng (Penaeus vannamei). 

Các enzym quan trọng được tìm thấy trong giai đoạn đầu của ấu trùng cá bao gồm trypsin, pepsin và amylase. Các hoạt động của chúng trước hoặc sau khi bắt đầu kiếm ăn ngoại sinh khác nhau tùy theo loài. Sự phối hợp của các enzym này là rất quan trọng để thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn ăn vào và chất dinh dưỡng của ấu trùng để giúp ấu trùng sống sót, tăng trưởng và phát triển thành công. 

Tuy nhiên, các nghiên cứu về ảnh hưởng của màu sắc ánh sáng đến hoạt động của enzym tiêu hóa còn hạn chế. Màu sắc ánh sáng không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng cá nuôi ở các nhóm tuổi khác nhau cũng như làm giảm lợi nhuận của người nông dân. 

Vì vậy, vấn đề sử dụng màu sắc ánh sáng tốt nhất cho từng giai đoạn phát triển của các loài cá cụ thể bao gồm cả cá chim vây vàng là rất quan trọng. Ở cá chim vây vàng, ánh sáng trắng thường được sử dụng. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào ủng hộ sự lựa chọn này và tác động của ánh sáng trắng đối với hiệu suất vẫn chưa được biết đến. 

Nghiên cứu này được thực hiện để khảo sát ảnh hưởng của các màu sắc ánh sáng khác nhau bao gồm ánh sáng xanh lá cây, xanh lục, vàng, tím và trắng lên sự tăng trưởng, tỷ lệ sống, mức cortisol, thành phần cơ thể và các hoạt động của enzym tiêu hóa của ấu trùng cá chim vây vàng trong vòng 25 ngày. Đây là một nỗ lực nhằm xác định màu sắc ánh sáng tối ưu có thể giúp cải thiện hiệu quả sản lượng trại giống.

giai đoạn phát triển của cá
Các giai đoạn phát triển của cá chim vây vàng. Hình 1: Trứng đã được thụ tinh (hợp tử). Hình 2, 3: Giai đoạn cá bột. Hình 4: Con non

Kết quả phân tích cho thấy rằng màu sắc ánh sáng ảnh hưởng đáng kể đến năng suất sinh trưởng, tỷ lệ sống, mức độ cortisol, thành phần cơ thể và hoạt động của các enzym tiêu hóa của ấu trùng cá chim vây vàng. Trong đó, ánh sáng trắng, tím, xanh lục (bước sóng ngắn dưới 480 nm) tạo thành môi trường ít căng thẳng nhất trong suốt thời gian nuôi ấu trùng cá chim đem lại hiệu suất tăng trưởng tốt nhất, ngược lại màu xanh lá cây và màu vàng có những tác động tiêu cực làm giảm tỉ lệ sống của ấu trùng lên đến hơn 80% trong giai đoạn đầu sau khi trứng nở. 

Chính vì thế, các nhà nghiên cứu khuyến khích nên sử dụng ánh sáng trắng trong lần cho ăn đầu tiên (5 ngày sau khi nở) và ánh sáng tím trong các giai đoạn còn lại đồng thời không khuyến khích việc sử dụng ánh sáng màu xanh lá cây và vàng trong quá trình nuôi ấu trùng của cá chim vây vàng. 

Nhìn chung, bước sóng ánh sáng ngắn hơn (dưới 480 nm) đã được chứng minh là có lợi cho hoạt động của ấu trùng cá. Kết quả thu được có ý nghĩa nhất định đối với giới khoa học vì đây là nghiên cứu đầu tiên báo cáo ảnh hưởng của môi trường màu sắc ánh sáng đến hoạt động của enzym tiêu hóa và cấu tạo cơ thể của ấu trùng cá chim vây vàng. 

Do đó, nó cung cấp những hiểu biết cũng như thông tin mới về sinh lý tiêu hóa, các chỉ số dinh dưỡng quan trọng, lựa chọn màu sắc ánh sáng tối ưu trong quy trình nuôi ấu trùng cá chim vây vàng. Tuy nhiên, trong tương lai, việc thực hiện thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn để tìm hiểu về hiệu ứng màu sắc ánh sáng ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kiếm ăn, đặc biệt là tốc độ bắt và ăn thịt con mồi là điều cần thiết. 

Nguồn: Muflich, N., & Akbar, S. (2004). Breeding and seed production of silver pompano (Trachinotus blochii, Lacepede) at the Mariculture Development Center of Batam. Aquaculture Asia Magazine, 46–48.
Đăng ngày 22/11/2021
Uyên Đào
Kỹ thuật

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 08:00 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 14:12 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 09:51 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 10:25 27/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 10:25 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 10:25 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 10:25 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 10:25 27/04/2024