Mô hình chuỗi cung cấp thủy sản an toàn: Tín hiệu vui cho người tiêu dùng

Thời gian qua, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản đã có nhiều nỗ lực trong việc xác nhận chuỗi sản phẩm thủy sản an toàn - một trong những mô hình mới được triển khai nhưng bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, là tín hiệu vui cho người tiêu dùng cũng như xuất khẩu thủy sản.

Chế biến thủy sản
Chế biến thủy sản xuất khẩu. Ảnh: Đ.H

Thị trường tiềm năng

Bình Thuận là một trong những ngư trường lớn với sản lượng khai thác hàng năm khoảng 180.000 tấn thủy sản các loại. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 255 cơ sở chế biến thủy sản với năng lực sản xuất có thể đạt 75.600 tấn thủy sản đông lạnh, 10.000 tấn thủy sản khô (chưa tính cá cơm) và 600 tấn đồ hộp thủy sản. Sản phẩm thủy sản được xem là đặc sản của tỉnh, được người tiêu dùng cả nước ưa thích với hương vị đặc trưng và là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản hàng năm vào khoảng 123 triệu USD (năm 2015 đạt 122,27 triệu USD).

Bà Ngô Minh Uyên Thảo - Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản cho biết: Những năm qua, nhiều cơ sở chế biến thủy sản trong tỉnh đã quan tâm đầu tư máy móc, trang thiết bị, sửa chữa nhà xưởng và kiểm soát chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng thị hiếu cũng như đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì sản xuất kinh doanh thủy sản khô, thủy sản đông lạnh của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn như đa số vẫn hoạt động sản xuất với quy mô nhỏ, thủ công, thiết bị lạc hậu, sản phẩm chủ yếu phục vụ tiêu thụ nội địa. Nguồn nhân lực quản lý tại các cơ sở còn yếu nên công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP), truy xuất nguồn gốc sản phẩm chưa được quan tâm đúng mức. Ngoài ra, việc kiểm soát chất lượng, ATTP thường được thực hiện cục bộ tại mỗi cơ sở và chủ yếu tập trung ở các công đoạn cuối trong chu trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm dẫn đến nguy cơ tạo ra sản phẩm không an toàn, làm mất uy tín và khả năng cạnh tranh của sản phẩm thủy sản Bình Thuận đối với thị trường trong nước và xuất khẩu.

 Xác nhận chuỗi thủy sản an toàn

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc liên kết giữa những người sản xuất với nhau cũng như giữa người sản xuất và kinh doanh, tiêu thụ tuy có nhưng chưa nhiều, dù có hợp đồng (hợp đồng mua bán và biên bản ghi nhớ) nhưng chưa mang tính ổn định. Thêm nữa, các mặt hàng thủy sản phần lớn tiêu thụ nội địa, đặc biệt thủy sản khô hiện nay chủ yếu được bán xô (không bao gói) hoặc đóng gói đơn giản (túi ni lông hoặc cho vào thùng giấy). Sản phẩm đã có thương hiệu, nhãn mác chỉ tập trung ở diện hẹp, quy mô nhỏ nên rất khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc.

Trước tình hình đó, tháng 4/2015 chi cục đã tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình sản xuất thủy sản khô và thủy sản đông lạnh trên địa bàn tỉnh, qua đó lựa chọn, xây dựng mô hình chuỗi tại Công ty TNHH Hải Nam với 2 mô hình sản xuất, kinh doanh thủy sản đông lạnh an toàn và sản xuất kinh doanh thủy sản khô an toàn. DNTN Đầm Sen với mô hình sản xuất kinh doanh thủy sản khô an toàn. Ông Nguyễn Văn Thuận - đại diện Công ty Hải Nam cho biết, quy trình sản xuất theo chuỗi thủy sản an toàn được thực hiện nghiêm ngặt và lô gic. Theo đó, nguyên liệu thủy sản sau khi được đánh bắt chuyển vào đất liền bán cho các cơ sở thu mua hoặc các cơ sở sơ chế. Các cơ sở này sẽ thực hiện công đoạn rửa, phân loại hoặc sơ chế theo yêu cầu của cơ sở chế biến đối với từng loại sản phẩm. Sau đó bán lại nguyên liệu cho các cơ sở chế biến (cơ sở chế biến này cung cấp thủy sản khô bán thành phẩm cho các cơ sở chế biến - đóng gói) hoặc các cơ sở chế biến - đóng gói.   Cơ sở chế biến - đóng gói sẽ tiếp tục thực hiện các công đoạn chế biến nhằm hoàn chỉnh sản phẩm như tẩm gia vị, nướng, cán, xếp khay, cấp đông… và cuối cùng là đóng gói, dán nhãn. Còn cơ sở kinh doanh sẽ đảm bảo việc bảo quản sản phẩm đúng yêu cầu của cơ sở chế biến - đóng gói (ghi trên nhãn) và bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

“Hiện nay 2 cơ sở chế biến, đóng gói thủy sản tham gia chuỗi đã được chi cục chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Tất cả các cơ sở cung cấp nguyên liệu (tàu cá, cơ sở thu mua, sơ chế), cơ sở kinh doanh tham gia chuỗi sản xuất cũng được chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Đồng thời sản phẩm thủy sản sản xuất theo chuỗi sẽ được dán nhãn, logo an toàn, nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết đó là sản phẩm an toàn” - bà Ngô Minh Uyên Thảo cho biết thêm.

Báo Bình Thuận, 20/04/2016
Đăng ngày 21/04/2016
Hồng Trinh
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 17:04 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 17:04 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 17:04 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 17:04 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 17:04 19/04/2024