Mô hình nuôi ghép ở Phú Yên

Tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình nuôi tôm kết hợp với một số đối tượng thủy sản khác, giúp người nuôi lựa chọn mô hình phù hợp, nhằm phát triển nghề nuôi này theo hướng bền vững.

Nuôi tôm nước lợ ở Phú Yên
Các loại hải sản nuôi ghép với tôm. Hình minh họa: Tép Bạc

Nuôi tôm xen ghép

Thời gian qua, Phú Yên đã triển khai nhiều mô hình nuôi tôm xen ghép với các đối tượng thủy sản khác nhằm hạn chế và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, diện tích nuôi tôm nước lợ năm 2016 trên địa bàn huyện khoảng 1.010ha; trong đó, tại vùng nuôi hạ lưu sông Bàn Thạch khoảng 810ha. Tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, tổng diện tích tôm bị bệnh khoảng 135ha, trong đó mất trắng hơn 17ha. Theo kết quả kiểm tra, xét nghiệm của cơ quan thú y, tôm nuôi chủ yếu bị bệnh hoại tử gan tụy cấp, bệnh đốm trắng và đỏ thân. Nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, huyện Đông Hòa đã triển khai một số mô hình nuôi tôm xen ghép với đối tượng nuôi khác như tôm thẻ chân trắng nuôi ghép với cua xanh, cá rô phi…

Ông Nguyễn Bút, người nuôi tôm ở xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa), cho biết: Trước đây, để hạn chế ô nhiễm, gia đình tôi đã chia ao nuôi ra thành 2 ao nhỏ gồm ao nuôi tôm và ao xử lý nước. Còn hiện nay, gia đình không chia thành 2 ao nhỏ nữa mà thả cá rô phi trực tiếp vào ao nuôi tôm. Kết quả mấy vụ nuôi gần đây, tình trạng ô nhiễm trong ao nuôi đã được cải thiện, tôm cá nuôi đều phát triển tốt. Vụ nuôi tôm năm 2017, gia đình tôi vẫn tiếp tục áp dụng mô hình này.

Còn ông Lê Thanh Hải, một hộ nuôi tôm khác ở xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa), cho hay: Năm 2014, nhờ sự hỗ trợ của Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh và Trạm Khuyến nông TP Tuy Hòa, gia đình tôi đã triển khai mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo công nghệ Semi-biofloc. Mô hình triển khai tại 2 ao nuôi với diện tích 9.660m2. Sau 3 tháng nuôi, ao thứ nhất có diện tích 5.960m2 thu được hơn 5,6 tấn, bình quân tôm cỡ 81 con/kg; ao thứ hai có diện tích 3.700m2 thu được gần 2,4 tấn, tôm cỡ 70 con/kg. Sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi hơn 660 triệu đồng. Hiện gia đình tôi vẫn triển khai mô hình này và có thu nhập tương đối ổn định. Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo công nghệ Semi-biofloc đòi hỏi kỹ thuật rất cao, đầu tư trang thiết bị lớn, nhất là khâu quạt nước phải thường xuyên. Để mô hình này phát huy hiệu quả, vùng nuôi cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng như hệ thống kênh mương, điện và quy hoạch riêng vùng chuyên canh…

Theo ông Đỗ Kim Đồng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, năm 2016, địa phương đã hỗ trợ 600kg cá rô phi giống cho người nuôi tôm ở các xã Hòa Hiệp Nam, Hòa Tâm, Hòa Xuân Đông và thị trấn Hòa Hiệp Trung để nuôi xen ghép. Kết quả ở các ao này, tôm phát triển tốt, cá rô phi đã giúp xử lý thức ăn thừa, hạn chế ô nhiễm môi trường. Hầu hết ao nuôi tôm xen ghép cá rô phi đều có lãi từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng. Năm nay, huyện Đông Hòa tiếp tục triển khai các mô hình nuôi tôm xen ghép, chủ yếu là ghép với cá rô phi.

Người nuôi tôm trên địa bàn huyện đã chủ động mua con giống cá rô phi để nuôi ghép với tôm. Còn ở huyện Tuy An, thời gian qua cũng triển khai một số mô hình nuôi tôm xen ghép với các đối tượng thủy sản khác như hàu, cua xanh, rong câu, cá măng… Theo ông Trần Sáu, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, gần đây huyện đã triển khai mô hình nuôi tôm sú kết hợp trồng rong câu và mô hình nuôi tôm đất kết hợp cá măng. Cả hai mô hình này bước đầu mang lại kết quả rất khả quan, tôm, cá nuôi phát triển tốt, phù hợp với khu vực nuôi tôm hồ hở ở đầm Ô Loan.

mô hình nuôi ghép phú yên

Mô hình nuôi tôm sú kết hợp nuôi hàu ở TX Sông Cầu - Ảnh: ANH NGỌC


Chọn mô hình phù hợp

Theo Trung tâm Khuyến nông (Sở NN-PTNT), đơn vị đã xây dựng nhiều mô hình có áp dụng công nghệ mới, kỹ thuật tiên tiến để triển khai nuôi thử nghiệm, trong đó có một số mô hình thành công.

Ông Nguyễn Khắc Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Phú Yên, cho biết: Từ năm 2010-2012, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng kết hợp với cá rô phi, rong biển được triển khai tại các xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu) và Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa).

Việc nuôi tôm kết hợp cá rô phi sẽ tạo môi trường vùng nuôi trong sạch, hạn chế sự xâm nhập và phát triển của các vi khuẩn gây bệnh tôm. Ngoài ra, cá rô phi còn giúp ổn định tảo, ổn định các chỉ tiêu môi trường như pH, ôxy hòa tan, amoniac… giúp tôm khỏe mạnh và phát triển. Cũng theo ông Tân, trung tâm triển khai mô hình nuôi tôm sú kết hợp cua xanh. Đến nay, nhiều địa phương ở TX Sông Cầu đã nhân rộng mô hình này và kết quả rất khả quan.

Tuy nhiên, mô hình nuôi tôm xen cua nên áp dụng tại các vùng nuôi đa dạng hóa, nuôi quảng canh hoặc nuôi sinh thái với mật độ thả thưa và bờ ao nuôi phải chắc chắn, không rò rỉ nước và phải có lưới chắn ở trên. Trung tâm Khuyến nông Phú Yên cũng đã thực hiện mô hình nuôi tôm sú kết hợp với hải sâm tại xã Xuân Hải (TX Sông Cầu). Tuy nhiên, mô hình này gặp khó khăn vì ở địa phương chưa có người thu mua hải sâm và nguồn cung cấp giống hải sâm rất hạn chế.

Một mô hình khác cũng do Trung tâm Khuyến nông Phú Yên triển khai là nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn sinh học theo hướng VietGAP tại xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa). Mô hình này áp dụng trước khi chính thức thả nuôi thương phẩm, con giống tôm thẻ chân trắng được ương dưỡng trong ao khoảng 1 tháng. Việc ương dưỡng này giúp đánh giá được chất lượng con giống, đồng thời giúp con giống chống chịu tốt hơn đối với biến động môi trường trong ao nuôi thương phẩm… Ông Nguyễn Khắc Tân cho biết thêm, mỗi mô hình đã triển khai có những ưu điểm và hạn chế của nó. Đa số mô hình đã triển khai nhân rộng ở các địa phương nhưng cũng cần đánh giá lại để chọn mô hình phù hợp nhất cho từng vùng nuôi.

Theo Sở NN-PTNT, mục tiêu tổng quát của tỉnh là phát triển ngành tôm Phú Yên trở thành ngành công nghiệp sản xuất lớn, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái. Giai đoạn 2017-2020, tổng diện tích nuôi tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh khoảng 1.940ha. Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Sở NN-PTNT đã giao Trung tâm Khuyến nông phối hợp với các địa phương và người nuôi lựa chọn các mô hình hiệu quả và chuyển giao kỹ thuật, công nghệ của từng mô hình để nhân rộng. Sở NN-PTNT đề nghị các địa phương có nuôi tôm nước lợ sớm hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết vùng nuôi và đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm phát huy tiềm năng để nghề nuôi tôm phát triển theo hướng bền vững.

Báo Phú Yên
Đăng ngày 16/05/2017
Anh Ngọc
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:48 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:48 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 14:48 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 14:48 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 14:48 25/04/2024