Môi trường ao nuôi khi mưa lớn

Mưa lớn kéo dài có tác động lớn đến sức khỏe tôm, người nuôi cần phải thường xuyên lưu ý, nhận biết các dấu hiệu chính xác, từ đó thực hiện các biện pháp phòng ngừa và chủ động để giảm thiểu và ngăn ngừa tổn thất.

Môi trường ao nuôi khi mưa lớn
Môi trường ao nuôi khi mưa lớn. Hình minh họa

Mưa gây tác động nghiêm trọng đối với tôm, cụ thể: gây cong thân, tôm chán ăn, giảm lượng tiêu thụ thức ăn. Tôm bám bờ (2 - 3 ngày sau khi mưa), mang đen hoặc tôm bẩn. Theo một số thống kê, ở miền nam Thái Lan, tỷ lệ tử vong của tôm có thể dao động 2 - 3% đến 50%. Các dữ liệu được thu thập có liên quan chặt chẽ với báo cáo thời tiết. Từ kết quả trên, có thể khẳng định lượng mưa lớn gây tỷ lệ chết nhiều trên tôm. Tuy nhiên, dấu hiệu tôm sắp chết biểu hiện thường không rõ, gây khó khăn cho người nuôi.

Tác động trực tiếp và gián tiếp

Mưa tác động trực tiếp đến nước ao nuôi, làm giảm nhiệt độ, ôxy, pH, độ kiềm và độ mặn. Một số tác động gián tiếp là có thể gây hiện tượng sụp tảo và sự tích tụ vật chất hữu cơ ở đáy ao. Sẽ có sự phát triển mạnh đột ngột trong quần thể vi khuẩn sau khi nhiệt độ nước trở lại bình thường. Sự khuấy lớp bùn đáy (đất đen) làm phát lộ vi khuẩn yếm khí và tôm sẽ bị phơi nhiễm với khí H2S độc hại.

Nhiệt độ

Trong những ngày mưa lớn hoặc kéo dài, lượng ánh sáng mặt trời chiếu xuống tới bề mặt ao giảm đi. Gió thổi ngang qua bề mặt ao có thể làm cho nhiệt độ nước ao giảm xuống 2 - 3oC. Khi nhiệt độ giảm xuống 1oC, mức độ tiêu thụ thức ăn thường sẽ giảm 5 - 10%. Trường hợp giảm 3oC có thể làm cho mức tiêu thụ thức ăn giảm xuống 30%. Nhiệt độ thấp, hoạt động của tôm bị chậm lại, tôm sẽ di chuyển ít hơn và có xu hướng tập trung ở đáy ao, nơi mà tập trung nhiều khí độc (H2S). Điều này dẫn đến khả năng tôm dễ bị nhiễm bệnh.

pH

Lượng mưa lớn làm giảm pH nước trong ao, thường pH ở khoảng 8. Độ pH của mưa thường ở khoảng pH 6,5 - 7,0. Mưa sẽ trực tiếp làm giảm pH khoảng 0,3 - 1,5 trong một khoảng thời gian rất ngắn. Điều này gây ra sự giảm sút ngay lập tức hoạt động thực vật phù du. Khi pH giảm, đồng nghĩa với việc độc tính của H2S tăng lên. Điều kiện bất lợi này ảnh hưởng đến quá trình lột xác của tôm, làm tăng cơ hội tôm chết mòn trong vòng 2 - 3 ngày sau khi mưa lớn. Tuy nhiên, thường thì mức chết này không được chú ý vì tôm tôm mềm chết được tôm khác ăn. Theo cách gián tiếp, người nuôi sẽ chỉ nhận thấy sự xuất hiện này khi mức tăng trưởng trung bình hàng ngày (ADG) không được cải thiện. Dấu hiệu chính của bệnh này là gì? Khi thức ăn giảm xuống 1 - 2 ngày sau khi mưa to, ăn thịt đồng loại xảy ra. Cuối cùng, tác động của sốc pH đột ngột dẫn đến việc giảm miễn dịch tôm.

Ôxy hòa tan

Trong ao, thường có hai nguồn ôxy hòa tan (DO): từ máy sục khí và từ thực vật phù du. Trong suốt giai đoạn mưa kéo dài, hoạt động của thực vật phù du sẽ chậm lại vì có ít ánh sáng mặt trời, chính vì vậy xảy ra hiện tượng phân tầng nước ao, tù nước sẽ xảy ra. Lớp nước ngọt (phân tầng) trên bề mặt ao khiến cho ôxy khó hòa tan vào phần nước còn lại. Tuy hoạt động của tôm giảm nhưng nhu cầu ôxy của tôm vẫn cao hoặc như bình thường. Mức DO có thể giảm từ 4ppm xuống 2 ppm, sẽ xuống 1,5 ppm nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời.

Xem thêm: Lượng mưa ảnh hưởng thế nào đến thông số ao nuôi

Con Tôm
Đăng ngày 04/09/2017
Diệu Châu (Theo aqtinfo.com)
Kỹ thuật

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Nuôi vỗ cua gạch thành cua ôm trứng ở Cà Mau

Ngành cua Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành đối tượng nuôi chủ lực thứ hai của địa phương, chỉ đứng sau con tôm.

Cua gạch
• 14:17 11/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 20:59 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 20:59 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:59 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 20:59 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:59 16/04/2024