Móng Cái: Để tôm chân trắng có thương hiệu

Tôm chân trắng là loài thuỷ sản “ngoại nhập” - có nguồn gốc từ Nam Mỹ và được nuôi phổ biến ở nhiều vùng trong tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, Móng Cái là địa phương có diện tích nuôi loài tôm này lớn nhất, với năng suất đạt cao nhất trong tỉnh. Dù vậy, tôm chân trắng ở Móng Cái cũng đang phải đối mặt với không ít vấn đề tồn tại mà để giải quyết được nó thì cần phải xây dựng được thương hiệu cho loài thuỷ sản này.

nuôi tôm thẻ chân trắng
Ao nuôi tôm thẻ chân trắng. Ảnh: tepbac.com

Ở Việt Nam, mãi năm 2008, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới chính thức cho phép các tỉnh nuôi loài thuỷ sản này. Tuy nhiên, phải nuôi theo quy hoạch, như: Vùng Nam Bộ chỉ được nuôi theo hình thức thâm canh và phải nuôi ở những vùng được quy hoạch, không nuôi xen kẽ tôm chân trắng với tôm sú (kể cả quy định không được sản xuất giống tôm chân trắng chung một trại giống với tôm sú); còn vùng từ Quảng Ninh đến Bình Thuận được nuôi theo nhu cầu của nhà đầu tư (mọi hình thức thâm canh, bán thâm canh, quảng canh cải tiến) và cũng phải nuôi trong vùng quy hoạch.

Qua thực tế nuôi và kết quả nghiên cứu, các chuyên gia ngành thuỷ sản đã khẳng định, tôm chân trắng có ưu thế hơn hẳn so với loài tôm sú. Đó là có thể chủ động chọn giống để tạo ra những dòng có ưu thế vượt trội nhờ khả năng nuôi theo chu kỳ khép kín từ con giống đến đàn tôm bố mẹ mà không phải thả chúng trở lại môi trường tự nhiên. Đồng thời, việc nuôi tôm chân trắng cũng giúp đảm bảo sản xuất được con giống không mang mầm bệnh. Ngoài ra, loài tôm chân trắng còn mang các lợi thế kỹ thuật và kinh tế quan trọng như: Thịt thơm ngon, giàu dinh dưỡng, vỏ mỏng, phần thịt chiếm trên 60% trọng lượng thân; có khả năng nuôi mật độ rất cao mà kích cỡ tôm thương phẩm đồng đều; khả năng kháng bệnh cao; tỷ lệ sống cao; yêu cầu độ đạm trong thức ăn không cao, hệ số thức ăn thấp, dễ nuôi nên cho năng suất và hiệu quả cao…

Là địa phương có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc - nơi đã nuôi thành công giống tôm chân trắng từ những năm 1998, nên ngư dân Móng Cái có điều kiện tiếp cận sớm và dễ dàng đưa loài tôm chân trắng vào nuôi trên địa bàn. Điều này cũng lý giải, vì sao diện tích nuôi tôm chân trắng hiện nay ở Móng Cái lớn nhất trong tỉnh và so với nhiều vùng khác trong cả nước. Theo thống kê của thành phố, hiện loài tôm chân trắng đã được nuôi ở 11/17 phường, xã với hình thức nuôi công nghiệp chiếm xấp xỉ 63%. Nếu như năm 2011, sản lượng tôm chân trắng trên toàn thành phố đạt 2.135 tấn với năng suất bình quân 2,3 tấn/ha thì đến năm 2012 đã có 732 hộ nuôi trên diện tích 952ha; trong đó, nuôi công nghiệp 599ha, bán công nghiệp 142ha, sản lượng đạt trên 2.300 tấn…

Tuy đạt kết quả khả quan vậy và loài tôm này cũng rất được thị trường Mỹ, Nhật ưa chuộng nhưng đầu ra cho tôm chân trắng ở Móng Cái rất bấp bênh, không rõ ràng do chủ yếu tiêu thụ trôi nổi trên thị trường. Đó còn chưa kể đến việc bà con tự nhập giống, thức ăn không rõ nguồn gốc, kém chất lượng dễ dẫn đến tôm bị chết do dịch bệnh, gây thiệt hại cho ngư dân. Điều này cũng khiến cho sản phẩm tôm chân trắng khó xâm nhập vào các thị trường lớn khó tính trên thế giới.

Làm sao để tạo đầu ra bền vững cho người nuôi tôm chân trắng; làm sao để sản phẩm tôm chân trắng của Móng Cái có thể chững chạc xuất hiện trên thị trường…? Câu hỏi này chỉ có lời giải khi tỉnh Quảng Ninh lựa chọn tôm chân trắng vào danh mục các sản phẩm xây dựng thương hiệu đến năm 2015. Theo đó, Công ty TNHH Tư vấn và Dịch vụ thuỷ sản Hưng Phú (TP Hà Nội) đã được lựa chọn làm đơn vị tư vấn thực hiện dự án Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Tôm chân trắng Móng Cái”. Theo Tiến sĩ Trần Thị Dung, Công ty TNHH Tư vấn và Dịch vụ thuỷ sản Hưng Phú (TP Hà Nội), nhãn hiệu này hiện đang được hoàn tất khâu cuối cùng. Hiện Hội nghề cá thành phố cũng đã thành lập Ban quản lý nhãn hiệu tập thể này, trực thuộc Hội. Trong quá trình xây dựng nhãn hiệu tập thể, đơn vị tư vấn cũng đã hoàn thiện các quy trình công nghệ tôm chân trắng; quy trình bảo quản tôm tươi; quy trình công nghệ nuôi quảng canh cải tiến tôm chân trắng... đồng thời, tổ chức tập huấn, hội thảo, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng nhãn hiệu về các quy trình này để đảm bảo nhãn hiệu được sử dụng đúng, hiệu quả; đảm bảo chất lượng tôm và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Báo Quảng Ninh, 31/12/2013
Đăng ngày 02/01/2014
Cẩm Nang
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 17:16 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 17:16 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 17:16 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 17:16 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 17:16 25/04/2024