Một số khuyến cáo sử dụng thuốc thủy sản cho tôm nuôi thâm canh, bán thâm canh

Trong suốt một vụ nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh việc sử dụng thuốc thủy sản để phòng trị bệnh là một quá trình bắt buộc và quyết định đến hiệu quả của một vụ nuôi.

tat voi on dinh moi truong ao nuoi
Tạt vôi ổn định môi trường cho ao nuôi tôm - Thiện Phương

Tuy nhiên, trong thực tế khi môi trường nuôi chuyển biến xấu, tôm nuôi bị sốc phát sinh bệnh; người dân thường sử dụng thuốc thủy sản để khắc phục tình trạng bất lợi nhưng kết quả đôi lúc không đạt như mong muốn. Một trong những nguyên nhân là do người dân chưa áp dụng phương pháp sử dụng thuốc thủy sản đúng cách. Để sử dụng thuốc, hóa chất, chế phẩm vi sinh…(gọi chung là thuốc thủy sản) phòng trị bệnh cho tôm nuôi một cách hiệu quả, kiểm soát chi phí đầu vào và tăng tỉ lệ thành công. Xin khuyến cáo người nuôi tôm cần tuân thủ theo các nguyên tắc sau đây:

Một là chẩn đoán đúng bệnh: Hằng ngày người nuôi duy trì việc thường xuyên kiểm tra, theo dõi môi trường nước trong ao, sức khỏe tôm nuôi. Khi phát hiện dấu hiệu bất lợi cần có biện pháp xử lý ngay, tránh kéo dài. Dựa vào kết quả kiểm tra tại phòng xét nghiệm, kinh nghiệm bản thân sẽ xác định được “môi trường nuôi đang chuyển biến theo hướng nào”, “tôm đang bệnh gì và tỉ lệ nhiễm bệnh ra sao”. Từ đó đưa ra quyết định về cách phòng trị đạt hiệu quả.

Hai là dùng đúng thuốc: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm thuốc thủy sản có tác dụng điều trị gần tương tự nhau. Thậm chí có một số công ty vì mục đích kinh tế đã “quảng cáo” sản phẩm của mình có thể trị “bách bệnh”. Vì thế người nuôi nên thận trọng để chọn đúng thuốc để điều trị, cần phải biết được là bệnh đó cần loại thuốc nào để chữa trị. Khuyến cáo người nuôi nên chú ý thành phần hoạt chất trong sản phẩm thì hiệu quả mang lại sẽ cao hơn, ví dụ để diệt khuẩn cho ao nuôi cần sử dụng các sản phẩm của thành phần Iodine, BKC…hoặc khi trong môi trường nuôi mật độ vi khuẩn có hại tăng, chất lượng nước không đảm bảo cần tiến hành tạt xuống ao các sản phẩm chế phẩm vi sinh để bổ sung các dòng vi khuẩn có lợi như Bacillus mensentrericus, Bacillus subtilis, Lactobacillus acidophilus

Ba là sử dụng đúng liều: Sau khi đã chọn đúng sản phẩm thủy sản điều trị cho tôm nuôi, cải thiện môi trường nước cần phải biết liều lượng sử dụng đối với từng bệnh, trường hợp bệnh nhẹ thì dùng liều thấp, bệnh nặng thì dùng liều cao hơn. Khuyến cáo phải tham khảo liều lượng của nhà sản xuất kết hợp với tình trạng thực tế của ao, tôm nuôi, diễn biến thời tiết để xác định liều lượng xử lý tốt nhất. Ví dụ: Khi môi trường ao nuôi hiện diện nhiều vi khuẩn Vibrio sp. gây bệnh trên tôm nên dùng sản phẩm chứa Iodine để phòng trị bệnh, nếu liều phòng là 1 lít/3.000 m3 nước thì liều trị là 1 lít/1.000 - 2.000 m3 nước.

Bốn là dùng đúng lúc: Xác định đúng thời điểm sẽ phát huy tốt nhất hiệu quả thuốc thủy sản sử dụng, đồng thời phải chú ý đến thời điểm tôm khỏe nhất, môi trường ao nuôi ổn định nhất. Ví dụ: Trong điều trị bệnh đóng rong, buổi sáng nắng tốt là thời điểm thích hợp nhất vì Zoothamnium sp tăng sinh cao nhất vào buổi sáng cũng là thời điểm dễ tiêu diệt chúng nhất, tôm nuôi khỏe nhất, môi trường nước ổn định nhất, BKC phát huy tác dụng cao nhất…

Năm là sử dụng đúng cách: Thuốc thủy sản phải được đưa đến đúng nơi phát sinh bệnh thì mới mang lại hiệu quả cao nhất. Trường hợp tôm đang mắc bệnh về đường ruột (phân trắng) thì cần bổ sung men vi sinh Bacillus subtilis, Lactobacillus acidophilus trực tiếp bằng cách trộn vào thức ăn cho tôm, tạt xuống ao sẽ không có hiệu quả. Khi nền đáy ao có nhiều vật chất hữu cơ, phát sinh khí độc gây hại cho tôm thì phải sử dụng chế phẩm vi sinh dạng hạt và dạng bột để cải thiện nền đáy ao; khi cải thiện chất lượng nước trong ao thì chọn chế phẩm vi sinh dạng nước hoặc dạng bột mịn. Chế phẩm vi sinh phải được ủ với nước ao hoặc kết hợp nước ao với mật rỉ đường trong 12 - 24 giờ sau đó tạt xuống ao vào buổi sáng có nắng tốt.

SNN & PTNN Bạc Liêu
Đăng ngày 14/05/2013
Thiện Phương
Kỹ thuật

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:49 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 11:03 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:03 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:03 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 11:03 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:03 19/04/2024