Mưu sinh vùng sông nước: Nghề lưới cá sông

Khác với nghề đóng đáy chỉ đóng con nước đêm, nghề lưới cá có thể thả ở cả hai con nước ngày và đêm, miễn sóng đừng lớn và nước chảy xiết quá.

Bác Tám trúng được cá đối lớn
Bác Tám trúng được cá đối lớn

Nghề lưới có hai loại: lưới nổi (lưới cá mè, cá đối, còn gọi là lưới quét), lưới chìm (lưới cá ngác, cá sủ, bông lau, cá chẻm, cá út). Tôi có dịp tháp tùng cùng lão làng trong nghề lưới, ở xã Hưng Lễ (Giồng Trôm), có thâm niên trong nghề từ 10-20 năm và từng có những mẻ lưới lớn hoặc từng chạm trán với những con cá lớn.

Bác Tám Bên năm nay 68 tuổi, còn rất khỏe mạnh. Ở ấp 12, xã Hưng Lễ, mọi người thường hay gọi bác bằng cái tên quen thuộc khác: Tám cào, bởi bác không phải là người địa phương, quê gốc ở Mỏ Cày (xã Bình Khánh Đông - Mỏ Cày Nam), vì cuộc mưu sinh nơi vùng sông nước đã đẩy bác rời quê nhà đến cồn Lá sống một thời gian rồi về ấp 12, xã Hưng Lễ định cư cho tới bây giờ, gần 20 năm.

Người ta gọi bác là Tám cào, bởi bác cũng từng sống với nghề ghe cào nhưng bây giờ bác giao lại cho đứa con trai út của mình. “Lớn tuổi rồi, làm cào không nổi nữa, bác đi lưới cho nhẹ hơn” - bác Tám tâm sự. Như đã hẹn trước với anh Sáu Toản - người giới thiệu để tôi cùng đi lưới với bác Tám Bên, chiều chập tối - khoảng 18 giờ, tôi có mặt tại nhà anh Sáu để cùng đi với bác Tám một “chiều lưới”, hết một con nước. Bác Tám đã đến trước, chúng tôi cùng ngồi uống hết một bình trà thì tôi và bác xuống chiếc ghe ra dòng sông Sơn Đốc - đoạn tại mặt hàn. Bác Tám bảo, đêm nay, bác cháu mình đánh gần đây thôi, ngoài kia, có Kobe chạy vì công trình cống đập Sơn Đốc II đang khởi công, đọng nước, với lại ghe đáy tụi nó cứ chạy ra, chạy vào khó đánh lắm. Ngoài sông Hàm Luông thì sóng lớn, ghe của bác nhỏ không chịu nổi. Đánh gần mặt hàn, nước êm hơn. Cá đối sẽ nhiều hơn. Bác Tám tay cầm chèo, lắc lắc, chiếc ghe trôi đi nhè nhẹ. Tay thả lưới. Thấy vậy, tôi bảo: Đưa con chèo cho bác thả - Thôi thôi, cháu cứ ngồi yên đó - tôi đang ngồi trước mũi. Bác làm, bác biết. Thật vậy, có khi lưới bị rối, bác buông tay chèo, cho ghe dừng lại, gỡ lưới. Vừa thả lưới, hai bác cháu vừa nói chuyện qua lại: Bây giờ nước kém rồi. Chưa biết đêm nay có hay không? Chứ cháu đi ở đầu con nước và ở những tháng trước - khi độ mặn chưa cao, thả một đoạn cỡ này, lưới giật rồi - cá đã dính lưới. Đêm nay, tôi và bác thả hai tay lưới, mỗi tay lưới dài 100 mét. Lưới cá đối có mắt lưới ba phân, chiều sâu khoảng 2 mét. Giá bán một tay lưới như thế, loại thường cũng từ 400-500 ngàn đồng. Nếu đặt người ta đan thì giá có thể gấp đôi. Lưới đan thì chắc và không bị “chạy” mặt lưới. Do cuối con nước (đầu con nước là từ 11 và 12 hàng tháng) nên khó có cá đối lớn (cá từ 200gr trở lên/con). Bác Tám bảo: Đoạn sông này, khoảng hai năm về trước, chiều nước bắt đầu lớn, cá đối nó tửng nước nhảy vèo vèo thấy ham lắm, con lớn chứ không nhỏ như bây giờ. Tôi độ chừng hơn 30 phút là bác Tám thả lưới xong. Hai bác cháu neo ghe lại và chờ. Bác bảo: Chắc đêm nay có à, không nhiều thì ít, nó cũng tửng nước, nhảy lủm tủm đây - ý bác nói cá đối. Chừng tàn một điếu thuốc, bác bắt đầu thăm lưới. Gác tay chèo lên, tay bác lần theo tay lưới, bác cho biết ngay: Có giật lưới rồi đấy! Một, hai rồi có đoạn lưới cá dính hai, ba con một chỗ. A, có cá biển nữa nè - cá chỉ vàng, bác Tám cho biết. Đúng là lão luyện trong nghề, tay bác cứ tháo gỡ cá nhanh thoăn thoắt. Gỡ hết tay lưới thứ hai, bác Tám cuốn dời đi chỗ khác. Tôi hỏi, sao bác không thả lại chỗ cũ mà dời đi làm gì? Cá cũng khôn lắm, thả lại nữa là không dính đâu. Bác bơi ghe lên một đoạn khá xa và thả tiếp.

Ngoài kia, những chiếc xáng cạp trên công trình cống đập Sơn Đốc II không còn chạy nữa, đèn nhà dân hai bên bờ sông cũng tắt đi nhiều. Con trăng non tháng Hai chếch về phía Tây, nằm trên đầu ngọn dừa. Tôi lấy điện thoại ra xem giờ, đồng hồ chỉ gần 21 giờ. Bác Tám bảo, mẻ lưới khá đấy, nước này chỉ có cá đối nhỏ thôi. Bác Tám kể cho tôi nghe: Cách đây vài tháng, tại cửa cống đập Sơn Đốc I, chỉ một chiều lưới, bác  trúng gần 20kg cá đối, loại lớn từ 200gr trở lên. Đây là mẻ lưới lớn nhất trong năm. Cá đối loại 200gr trở lên hiện có giá hơn 50.000 đồng/kg, cá nhỏ, cá vừa vừa cũng 20-30 chục ngàn đồng/kg. Đầu con nước, mỗi chiều lưới bác Tám đánh trung bình từ 5-10kg cá đối. Mẻ lưới thứ hai chờ khá lâu mà bác chưa chịu thăm, tôi giục thì bác Tám bảo: Nước cũng sắp ròng rồi, ngâm lâu chút, tháo lưới về luôn. Ghe cặp vào, tôi bước tới chỗ khoang cá, giở ra xem. Tôi hỏi bác: Nhiêu đây cỡ mấy ký bác? - Chắc cũng hai, ba ký à. Đưa tay xuống sông bụm nước vào miệng, bác bảo: Nước mặn đắng, trong veo như nước biển thế này, khó đánh lưới lắm. Chia tay bác Tám Bên, tôi về khi đồng hồ chỉ gần 22 giờ.

báo Đồng Khởi
Đăng ngày 20/03/2013
thành lập
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 09:53 13/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Tảo bẹ: Kho báu từ đại dương

Do được hấp thu các chất từ môi trường biển nên tảo bẹ rất giàu các vitamin, khoáng chất và các hợp chất chống ôxy hóa thiết yếu được chứng minh là có lợi cho sức khỏe trong việc hỗ trợ giảm cân, phòng ngừa tiểu đường, phòng chống ung thư,…

Tảo bẹ
• 09:35 21/05/2024

Mưa to làm cho tôm bơi lờ đờ trên mặt nước

Khi vào mùa mưa, người nuôi tôm có rất nhiều nổi lo lắng cho đàn tôm dưới ao nuôi của mình. Một hiện tượng mà người nuôi cần đặc biệt chú ý hơn chính là tôm có dấu hiệu bơi lờ đờ trên mặt nước khi có mưa lớn kéo dài. Vậy những cơn mưa này đã đem đến những gì mà lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tôm?

Tôm thẻ
• 09:35 21/05/2024

Áp dụng công nghệ mới để cải tiến chất lượng tôm giống

Để nâng cao năng suất và hiệu quả nuôi tôm, việc cải thiện chất lượng tôm giống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất tôm giống là một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng tôm giống, giúp cho ngành nuôi tôm phát triển bền vững.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:35 21/05/2024

Độc tính H2S làm tôm bị đen mang sau mưa

Nhiều ngày nay, trên các địa bàn nuôi tôm có rất nhiều trận mưa kéo dài. Điều đó mang đến nhiều ảnh hưởng cho tôm nuôi. Trong đó có hiện tượng tôm bị mang đen, một trong những căn bệnh trên tôm do độc tính HS2 khi trời mưa gây nên. Để hiểu và có các biện pháp xử lý mời quý bà con nuôi tôm đọc tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Tôm bị bệnh đen mang
• 09:35 21/05/2024

Farmext eShop tích hợp vận chuyển - Mua sắm dễ dàng hơn

Trong quá trình phát triển, sàn thương mại điện tử cho ngành thủy sản Farmext eShop luôn nỗ lực cải tiến không ngừng về chất lượng và dịch vụ nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất đến quý khách hàng.

Farmext eShop
• 09:35 21/05/2024