Ngăn thương lái Trung Quốc mua bán không hợp pháp ở Việt Nam

Đại diện Tổng lãnh sự quán Trung Quốc cho biết, sẽ kiên quyết ngăn chặn thương lái nước này thực hiện việc hành vi mua bán không hợp pháp ở Việt Nam. Đồng thời, hy vọng Việt Nam có những khiếu nại, thông báo sớm nhất nếu phát hiện những hành vi trên.

Ngăn thương lái Trung Quốc mua bán không hợp pháp ở Việt Nam
Thu hoạch tôm Nguồn Internet

Chiều nay (28.3), Hiệp hội Cá tra Việt Nam phối hợp với Hội thương mại ngành thuỷ sản và công thương Trung Quốc tổ chức hội thảo “Kinh doanh thuỷ sản thành công cùng thị trường Trung Quốc và chính sách thương mại thị trường Trung Quốc”.

Tại đây, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian qua, ở ĐSBCL – nơi sản xuất thuỷ sản lớn cả nước thường xuyên xảy ra tình trạng bơm tạp chất vào tôm. Nguyên nhân một phần là do các cơ sở kinh doanh tự làm vì ham lời, một phần là do thực hiện theo ý muốn từ phía một số thương lái Trung Quốc.

Đại diện Hiệp hội thuỷ sản tỉnh Sóc Trăng cho hay, trên địa bàn tỉnh thường xảy ra tình trạng thương lái Trung Quốc đến thoả thuận mua thuỷ sản xuất đi bằng con đường tiểu ngạch nhưng lại “biến mất” sau đó khi thị trường có biến động giá. Tình trạng này, không đơn thuần là thiệt hại của một số người dân mà còn làm ảnh hưởng đến việc mua bán qua lại giữa 2 quốc gia. Vì vậy, cần phải có biện pháp ngăn chặn những thành phần xấu này.

Ông Võ Hùng Dũng – Giám đốc Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ cũng cho biết, việc xuất bán qua đường tiểu ngạch đã phần nào làm ảnh hưởng đến các công ty làm ăn chân chính. Từ đó, việc xuất bán chính ngạch cũng sẽ rất khó khăn.

“Thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp phản ánh về việc xuất bán sang Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch nhưng vấn đề trên chưa được khắc phục. Để đảm bảo mối quan hệ 2 quốc gia trong mua bán thuỷ sản, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng cũng như uy tín người bán thì cần phải tăng cường xuất bán theo hướng chính ngạch” – ông Dũng nhấn mạnh.

Trước những ý kiến của đại biểu, ông WangZhengbao – Tổng lãnh sự quán Trung Quốc cũng đồng tình cho rằng, về lâu dài phải tăng cường các giải pháp để việc mua bán theo con đường chính ngạch giữa 2 quốc gia và thực tế, ngành chức năng các bên đã làm công tác này.

Ông WangZhengbao khẳng định: “Lập trường của chúng tôi là kiên quyết ngăn chặn thương lái Trung Quốc ra nước ngoài thực hiện việc mua bán không hợp pháp, không nghiêm túc thực hiện theo quy định pháp luật của nước sở tại. Chúng tôi chắc chắn sẽ không coi nhẹ hành vi này của người Trung Quốc và hy vọng người Việt Nam khiếu nại, thông báo đến chúng tôi sớm nếu phát hiện những hành vi trên để có sự can thiệp kịp thời trong thời gian tới” – Tổng lãnh sự quán Trung Quốc nói.

Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu thuỷ sản lớn thứ 4 thế giới. Đồng thời, cũng là thị trường tiêu thụ thuỷ sản lớn thứ 4 của Việt Nam sau Mỹ, EU và Nhật Bản. Tới đây, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sẽ có xu xướng tăng. Nguyên nhân là do kinh tế nước này tăng trưởng mạnh khiến nhu cầu về thuỷ sản tăng.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 436 triệu USD, trong khi đó năm 2015 chỉ đạt 350 triệu USD. Về cá tra, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 272 triệu USD trong khi đó năm 2015 chỉ đạt 154 triệu USD.

Dân Việt
Đăng ngày 29/03/2017
Huỳnh Xây
Kinh tế

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 04:18 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 04:18 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 04:18 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 04:18 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 04:18 29/03/2024