Ngành thủy sản toàn cầu tìm kiếm giải pháp hạn chế biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu mới của Đại học British Columbia (Canada), nguồn cung thủy sản nuôi được dự báo giảm 16% trên toàn cầu vào năm 2090 dưới tác động của biến đổi khí hậu.

Nuôi trồng thủy sản.
Giải pháp giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu là công cuộc của ngành thủy sản nói riêng và của thế giới nói riêng. Ảnh minh họa

Tác giả chính, Tiến sĩ Muhammed Oyinlola, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Học viện Đại dương và Nghề cá (Institute for the Oceans and Fisheries - IOF) nhấn mạnh, ngành này cũng dễ bị ảnh hưởng bởi tác động của biến đổi khí hậu như bất kỳ ngành nào khác. "Nếu chúng ta tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch với tốc độ hiện tại, lượng hải sản như cá hoặc vẹm có thể được nuôi bền vững sẽ tăng lên chỉ 8% vào năm 2050 và giảm 16% vào năm 2090".

Để so sánh, trong một kịch bản phát thải thấp khi hành động được thực hiện để giảm thiểu biến đổi khí hậu, nghề nuôi trồng thủy sản được dự báo sẽ tăng khoảng 17% vào giữa thế kỷ 21 và khoảng 33% vào cuối thế kỷ này, so với những năm 2000.

Mô hình tính đến nhiều yếu tố, bao gồm nhiệt độ đại dương thay đổi, các khu vực nuôi trồng thủy sản thích hợp trong tương lai và nguồn cung cấp bột cá và dầu cá. Mô hình đã kiểm tra khoảng 70% sản lượng nuôi trồng thủy sản trên thế giới tính đến năm 2015, tập trung vào các vùng đặc quyền kinh tế, nơi diễn ra hầu hết các hoạt động nuôi trồng thủy sản trên thế giới.

Tiến sĩ Oyinlola cho biết, biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng khác nhau đến sản xuất nuôi trồng thủy sản tùy thuộc vào vị trí của các trang trại trên thế giới và những gì họ sản xuất. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong kịch bản phát thải cao - Na Uy, Myanmar, Bangladesh, Hà Lan và Trung Quốc - có thể thấy sản lượng nuôi trồng thủy sản của họ giảm từ 40-90%.

Ảnh hưởng của khí hậu đối với nghề nuôi trồng thủy sản bao gồm những thay đổi về diện tích đại dương khả thi để nuôi cá cũng như nguồn thức ăn được sử dụng để nuôi chúng. Các trang trại cá có xu hướng sử dụng bột cá và dầu cá, chủ yếu bao gồm cá nhỏ như cá trích và cá cơm - những nguồn cung cấp cũng đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu.

Tiến sĩ Oyinlola cho biết: “Một số vùng sản xuất nhiều hải sản hai mảnh vỏ hơn, chẳng hạn như trai, hàu và vẹm, ở những vùng này, tác động sẽ nhỏ hơn. Ở những vùng sản xuất nhiều cá có vây, chẳng hạn như cá hồi, tác động sẽ cao do nguồn cung bột cá và dầu cá giảm."

Dựa vào tỷ lệ phát thải carbon hiện tại, việc nuôi cá có vây, chẳng hạn như cá hồi, được dự báo sẽ giảm trên toàn cầu 3% vào năm 2050 và 14% vào năm 2090. Nuôi các loại có hai mảnh vỏ được dự báo sẽ tăng vào năm 2050 và giảm vào năm 2090 theo cả hai kịch bản khí hậu.

Theo Tiến sĩ Oyinlola, các quốc gia mà nghề nuôi trồng thủy sản nổi tiếng, đặc biệt là sản xuất cá có vây, chẳng hạn như Na Uy, Iceland, Phần Lan, Chile và Bangladesh, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đặc biệt là các khu vực sản xuất nhiều hải sản hai mảnh vỏ sẽ ổn định hơn hoặc trong trường hợp của Canada sẽ tăng lên.

nuôi cá
Nuôi cá ở Marseille, Pháp. Ảnh: marcovdz

Thay thế bột cá và dầu cá

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc thay thế bột cá và dầu cá bằng các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như đậu tương có thể giúp giảm bớt tác động của biến đổi khí hậu đối với các trang trại nuôi cá. Khi một phần tư thức ăn cho cá được thay thế bằng các chất thay thế, theo kịch bản phát thải thấp, sản lượng nuôi trồng thủy sản được dự báo sẽ tăng 25% vào năm 2050 và 31% vào năm 2090.

Không có sự thay đổi đối với lượng khí thải hiện tại, khi một phần tư lượng thức ăn cho cá được thay thế bằng các chất thay thế, sản lượng nuôi trồng thủy sản được dự báo sẽ tăng 15% vào năm 2050 và 4% vào năm 2090. Khi một nửa thức ăn được thay thế trong cả hai kịch bản khí hậu, những tỷ lệ phần trăm tăng lên.

Tác giả quan trọng khác, Tiến sĩ William Cheung, giáo sư và là Giám đốc IOF, cho biết: “Nghiên cứu này nhấn mạnh sự cần thiết phải đa dạng hóa phát triển nghề nuôi trồng thủy sản ngoài việc tập trung vào nuôi cá, chẳng hạn như nuôi động vật có vỏ hoặc tảo hoặc những loài có thể sử dụng thức ăn không phải từ cá". "Việc nuôi những loài này thường giúp giảm mức độ phơi nhiễm của nghề nuôi hải sản đối với các hiểm họa khí hậu", ông bổ sung.

Tiến sĩ Cheung cho biết: “Mặc dù có sự nhiệt tình về việc nuôi trồng hải sản trên đại dương giúp tăng sản lượng thủy sản, nhưng nghiên cứu cho thấy nếu con người không làm giảm bớt biến đổi khí hậu, sự nhiệt tình đó sẽ bị kìm hãm".

"Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến mọi thứ, bao gồm cả các khía cạnh của nuôi trồng hải sản mà trước đây chúng ta chưa xem xét. Chúng ta cần hành động và nhanh chóng để giảm thiểu biến đổi khí hậu thay vì dựa vào một giải pháp để giải quyết tất cả các vấn đề sản xuất thủy sản", ông kết luận.

Phys
Đăng ngày 16/12/2021
Hương Lan
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:50 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:50 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:50 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:50 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:50 29/03/2024