Nghệ An: Dân tố xã cho thuê kênh tiêu nước làm đầm nuôi tôm?

Mặc dù, vẫn biết ảnh hưởng khi cho thuê diện tích kênh tiêu thoát nước làm hồ nuôi tôm khi có mưa lũ nhưng UBND xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An vẫn bất chấp cho cá nhân thuê làm hồ nuôi tôm.

thuê đầm nuôi tôm
Diện tích 3.600 m2 tại bàu Ngâm, xóm Văn Đông được UBND xã Quỳnh Bảng cho ông Hồ Sỹ Tiến thuê 5 năm để nuôi tôm (ảnh Anh Đức).

UBND xã cho thuê kênh tiêu thoát nước làm hồ nuôi tôm

Kênh thoát nước Phương Bảng có chiều dài khoảng 7 km chạy qua địa bàn phường Quỳnh Phương và xã Quỳnh Liên (TX. Hoàng Mai, Nghệ An) rồi đổ về bàu Ngâm, thuộc thôn Văn Đông, xã Quỳnh Bảng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) trước khi đổ ra biển Đông.

Đây là tuyến kênh tự nhiên, có vai trò quan trọng trong việc tưới tiêu, thoát nước cho toàn bộ khu dân cư, đất sản xuất nông nghiệp của hàng ngàn hộ dân địa phương.

Tuy nhiên, ngày 29/12/2014, đại diện UBND xã Quỳnh Bảng là ông Hồ Đình Quỳnh (lúc đó đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND xã, nay là bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Bảng) ký hợp đồng thuê đất với ông Hồ Sỹ Tiến (SN 1985, ngụ xóm Văn Đông, xã Quỳnh Bảng. Địa điểm thuê đất là khu vực bàu Ngâm, xóm Văn Đông, thời gian hợp  đồng là 5 năm, diện tích thuê 3.600 m2, số tiền 400.000 ngàn đồng/ha/năm, mục đích nuôi trồng thủy sản.

“Thấy máy móc cào múc, be bờ người dân ra hỏi thì họ cho biết làm hồ nuôi tôm cho ông Hồ Sỹ Bình, cán bộ địa chính xã Quỳnh Bảng. Đây là phần cuối dòng chảy cũng là bàu chứa nước, nếu làm hồ chắn dòng như thế thì nước trên thượng nguồn sẽ ứ đọng, gây ngập lụt, xói mòn mỗi khi có mưa, bão”, anh Lê Văn Hùng, một người dân cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Lương, Bí thư chi bộ xóm Văn Đông cho biết: “Riêng xóm chúng tôi, có khoảng 80/126 hộ nằm phía dưới bàu nước sẽ bị ảnh hưởng nặng, đặc biệt là 16 hộ sống sát cạnh bàu Ngâm. Chưa hết, sau khi thủy triều rút, mở 5 cửa của đập ba ra, lưu lượng nước bị ép dòng sẽ chảy mạnh gây xói mòn 2 bên bờ”. Cũng theo ông Lương, xóm đã báo cáo sự việc lên UBND xã Quỳnh Bảng. Tuy nhiên đến nay lãnh đạo vẫn chưa có ý kiến gì”.

Không chỉ người dân xóm Văn Đông, người dân ở các xóm Văn Lý, Văn Học... của xã Quỳnh Bảng cũng đứng ngồi không yên. Theo tính toán, toàn xã Quỳnh Bảng có khoảng 200 ha đất sản xuất nông nghiệp và khoảng 600 hộ dân của 3 xóm Văn Học, Văn Lý, Văn Đông bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dòng chảy này.

nhà bán kiên cố
Hiện tại ông Tiến đã xây dựng nhà bán kiên cố sát nơi diện tích thuê để nuôi tôm (ảnh Anh Đức).

“Con nước ở đây rất lớn, mưa lũ về, cách đầm tôm 2 km, nước còn ngập trắng đồng ruộng. Nay, xã cho thuê dòng chảy để đắp đầm nuôi tôm chắn gần hết diện tích thì khả năng ngập còn khủng khiếp hơn nhiều”, ông Đoàn Văn Lan, ở xóm Văn Lý lý giải.

Cách đó không xa, lãnh đạo xã Quỳnh Liên, TX.Hoàng Mai cũng tỏ ra rất lo lắng khi nghe tin dòng chảy bị lấp hơn nữa. “Việc tiêu úng của 300 ha đất sản xuất nông nghiệp, thoát nước của 10/10 xóm với 1.600 hộ dân của xã Quỳnh Liên đều phụ thuộc hoàn toàn vào kênh tiêu nước này. Chúng tôi rất lo lắng khi dòng kênh bị lấp một nửa khiến dòng chảy bị ách tắc”, ông Nguyễn Văn Thuyết, công chức địa chính, nông nghiệp xã Quỳnh Liên cho hay.

Xã biết tác hại nhưng vẫn cho thuê?

Trao đổi với phóng viên về việc dân tố UBND xã cho anh em cán bộ địa chính chắn dòng chảy trái phép để làm hồ nuôi Tôm, ông Hồ Sỹ Bình, cán bộ địa chính xã Quỳnh Bảng phân trần: “Dân tố cáo tôi chắn dòng chảy nuôi tôm là không đúng vì đây là đầm của ông Hồ Sỹ Tiến ở xóm Văn Đông (anh Tiến em con chú với ông Bình – PV). Nhưng theo tôi được biết, anh Tiến có hợp đồng thuê đất với UBND xã Quỳnh Bảng chứ không phải lấn chiếm, san lấp trái phép gì. Còn việc ủy ban xã cho thuê đúng thẩm quyền hay không thì tôi không biết”.

dòng chảy thoát nước
Dòng chảy kênh tiêu thoát nước Bàu Ngâm đã bị thu hẹp hơn một nửa khi được cho thuê làm ao đầm nuôi tôm (ảnh Anh Đức).

Để làm rõ vấn đề này chúng tôi đã trao đổi vấn đề này với ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng. Theo ông Dũng giải thích: “Phần bàu Ngâm thoát nước ở xóm Văn Đông lâu nay để hoang hóa, cây cỏ mọc um tùm, trở thành nơi đổ rác, gây ô nhiễm môi trường khu dân cư. Vì vậy khi anh Hồ Sỹ Tiến có nhu cầu thuê nuôi trồng thủy sản, lãnh đạo địa phương đã họp bàn và đồng ý”.

Tuy nhiên ông Dũng cũng thừa nhận: “Cho thuê đất tại khu vực bàu Ngâm là chưa hợp lý lắm, có thể gây tắc nghẽn khi mưa bão lớn. Bên cạnh đó, anh Tiến là con chú con bác với anh Bình (cán bộ địa chính xã) nên cũng tương đối nhạy cảm”.

Khi được hỏi đến vấn đề này ông Đặng Ngọc Bình - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu bất ngờ trước thông này nói: “Huyện chưa nhận được báo cáo nào của xã Quỳnh Bảng về việc cho người dân thuê dòng chảy tiêu nước để đắp đầm, ao nuôi tôm. Việc UBND xã Quỳnh Bảng tự ý cho thuê dòng chảy, bàu chứa nước là trái thẩm quyền. Chúng tôi sẽ cử phòng Tài nguyên môi trường và phòng Nông nghiệp xuống kiểm tra, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm”.

Doanh Nghiệp VN, 24/11/2015
Đăng ngày 25/11/2015
Xuân Hòa - Anh Đức
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 21:07 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 21:07 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 21:07 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 21:07 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 21:07 28/03/2024