Nghề nuôi tôm nước lợ: Ứng phó với thời tiết khắc nghiệt

Nông dân nuôi tôm và ngành thủy sản đang nỗ lực tìm cách ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như khô hạn, nhiễm mặn ngày một biểu hiện rõ rệt hơn trên địa bàn tỉnh.

cải tạo ao tôm
Nông dân cải tạo ao nuôi trước khi thả tôm. Ảnh: Q.VIỆT

Chậm và chắc

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, nuôi tôm nước lợ ở vùng triều trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ ngày 1.2.2016 nhưng đến thời điểm này chỉ mới có số ít hộ nông dân thả nuôi. Nhiều nông hộ cho rằng, thả nuôi chậm để thăm dò vẫn hơn. “Do thất bát liên tục ở những vụ nuôi tôm trước đây nên chúng tôi cẩn trọng, chờ cho điều kiện thời tiết phù hợp. Người ta nuôi trước đạt thì mình học hỏi còn thất bại thì mình rút kinh nghiệm, hạn chế mắc lỗi” - ông Hà Tấn Đạt (thôn Thanh Tân, xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) cho biết.

Thời điểm này, hộ ông Đạt mới bắt đầu thả nuôi tôm thẻ chân trắng trên 2 ao có tổng diện tích 3.000m2. Ông cho biết, trước khi nuôi tôm, việc cải tạo ao đã được tiến hành rất kỹ càng. Ông Đạt đã đào sâu, vét sạch bùn, phơi nắng ao trong vòng 10 ngày để tận diệt các côn trùng có hại cũng như khử sạch các chất độc tồn đọng từ vụ nuôi trước. “Càng nắng nóng thì nguồn nước càng hiếm hoi, ô nhiễm nên tôi phải dự trữ nước sạch bằng cách xây thêm một ao nuôi dự phòng, lắng đọng nước trong đó, khi cần thì cấp vào nuôi, thay nước. Độ mặn của nguồn nước cũng tăng cao nên mình phải điều hòa bằng hệ thống nước ngầm qua giếng đóng. Đầu tư cho vụ nuôi hết hơn 50 triệu đồng rồi” - ông Đạt nói.

Thông thường, các nông hộ nuôi tôm trên cát quanh năm nhưng thời gian này có không nhiều ao nuôi có tôm. Nhiều nông dân cho biết, thời gian gần đây, nước biển dâng, gió khô nóng, cát bay liên tục xuất hiện. Nhiệt độ tăng đột ngột, chênh lệch lớn giữa ngày này với ngày khác cũng như chênh lệch giữa ngày và đêm khiến tôm nuôi sinh trưởng khó khăn. Mưa nắng bất thường khiến độ mặn trong ao nuôi thay đổi nên tôm dễ bị sốc, chết hàng loạt. Ông Hà Ngọc Hoàng (thôn Hiệp Hưng, xã Bình Hải, Thăng Bình) đã thích ứng bằng cách tăng độ sâu cho ao nuôi tôm thêm 1m để giảm đi sự biến động của nhiệt độ cũng như độ mặn. Mật độ tôm thả nuôi cũng ít đi, chỉ chừng 100 con/m2 để hạn chế tình trạng tôm bị sốc khi thời tiết thay đổi đột ngột. “Tôi ghi chép cẩn thận thời gian nào thì mình bổ sung thức ăn, vitamin, khoáng chất vào ao nuôi để tránh dư thừa gây nhiều tạp chất khiến tôm hô hấp chậm. Thuốc, chế phẩm sinh học, men vi sinh cho vào ao nuôi cũng được quản lý chặt chẽ hơn để điều tiết kịp thời” - ông Hoàng nói.

Hạn chế rủi ro

Quảng Nam có 2.200ha ao nuôi tôm nước lợ nhưng theo thống kê của Chi cục Nuôi trồng thủy sản Quảng Nam, mới chỉ có 798ha được thả nuôi đến thời điểm này khi chỉ còn hơn 10 ngày nữa là vụ nuôi thứ nhất kết thúc. Từ đầu vụ nuôi đến nay, bệnh trên tôm nuôi liên tục xảy ra, diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người nuôi. Các bệnh hoại tử gan tụy cấp, bệnh do virus đốm trắng làm tôm chết rất nhanh, hầu như không có nông dân nào xử lý kịp khi phát hiện.

Theo Bộ NN&PTNT, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn dự báo sẽ kéo dài đến hết tháng 6 nên các địa phương có nuôi tôm phải đẩy mạnh quan trắc, theo dõi diễn biến thời tiết từng ngày và thông báo kịp thời để người nuôi chủ động phòng tránh, ứng cứu. Bộ NN&PTNT khuyến cáo các tỉnh, thành trong cả nước cần có biện pháp điều tiết nước, giải pháp điều chỉnh diện tích thả nuôi, thời vụ nuôi tôm nhằm thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu và khô hạn kéo dài. Về lâu dài, các địa phương cần có định hướng để phát triển về chất lượng cho nghề nuôi, hạn chế tình trạng người nuôi chạy theo lợi nhuận, không nắm rõ các nguy hại từ biến đổi của khí hậu, thời tiết thất thường mà nuôi nhiều dẫn đến thiệt hại lớn.

Chi cục Nuôi trồng thủy sản Quảng Nam cho biết, qua kiểm tra thực tế cho thấy tình trạng tôm nuôi bị chết vẫn diễn ra liên tục ở tất cả 6 địa phương nuôi tôm của tỉnh. Nguyên nhân vẫn như trước, chưa được cải thiện. Đó là tình trạng hạ tầng vùng nuôi sơ sài mà sông Trường Giang thì ngày càng ô nhiễm hơn. Ngành chức năng khuyến cáo, người nuôi cần chủ động theo dõi mọi diễn biến trong ao nuôi để ứng phó kịp thời khi tôm nuôi có dấu hiệu khác lạ. Các hộ nuôi nên tăng cường độ và tần suất chạy quạt để hạn chế thay đổi đột ngột của nhiệt độ trong ao nuôi…

Theo Sở NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, tình hình thời tiết trên toàn tỉnh diễn biến phức tạp, nắng nóng và mưa thất thường, kèm theo đó là những đợt không khí lạnh làm ảnh hưởng đến tôm nuôi, khiến tôm nuôi liên tục bị bệnh, chết. Tổng diện tích tôm nuôi bị bệnh đến thời điểm này khoảng 80ha, tập trung chủ yếu tại TP.Tam Kỳ: 14,3ha; Thăng Bình: 35ha; Duy Xuyên: 20,2ha, TP.Hội An 0,5ha, Núi Thành: 10ha.

Báo Quảng Nam, 20/04/2016
Đăng ngày 26/04/2016
Việt Quang
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 06:47 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 06:47 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 06:47 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 06:47 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 06:47 19/04/2024