Ngư dân Sa Huỳnh kiếm bộn trong mùa săn nhum biển

Tháng 4, trời biển êm cũng là lúc hàng chục hộ ngư dân xã Phổ Châu (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) vào mùa săn nhum ở vùng biển Sa Huỳnh thu về bạc triệu mỗi ngày.

nhum biển
Sau khi lặn bắt đưa từ biển về nhà, ngư dân vệ sinh loại bỏ bùn đất, rong rêu rồi dùng kéo bổ đôi, lấy thịt vàng ươm của con nhum để bán cho các chủ hàng hoặc thương lái. Ảnh:Trí Tín.

Hơn 10 năm lặn bắt nhum ở vùng biển Sa Huỳnh, anh Nguyễn Đạm ở thôn Châu Me, xã Phổ Châu cho biết mùa săn bắt kéo dài từ tháng 3 đến tháng 7 dương lịch.

Dụng cụ để bắt gồm một móc sắt, giỏ sắt (hoặc giỏ tre) buộc xốp xung quanh cho nổi trên mặt biển, kính lặn. Ngư dân bắt đầu ngày làm việc từ 8h sáng, nghỉ trưa trên ghe sau đó tiếp tục làm việc đến chiều mới trở về nhà.

"Nhum thường sống dưới kẽ đá, bám vào san hô ở vùng biển gần bờ nên muốn bắt nó phải lặn sâu từ 1 đến 5m mới có thể bắt được", anh Đạm nói. Trung bình một hộ gia đình bắt được khoảng 300 đến 500 con nhum mỗi ngày, sau khi sơ chế được khoảng 4-6 kg thịt, thu nhập 1-1,5 triệu đồng.

Ngư dân địa phương thường gọi con nhum với tên gọi khác là cầu gai hay nhím biển. Bên ngoài tua tủa gai nhưng trong thân lại là lớp thịt vàng ươm, gồm 12 múi cả trứng và thịt. Ông Nguyễn Thành ở thôn Châu Me, xã Phổ Châu cho biết vùng biển Sa Huỳnh có 4 loại nhum đen, nhum giang, nhum bạc và nhum bắn. "Trong 4 loài nhum nói trên, hai loài nhum đen và nhum giang là có thể làm được nhiều món ăn ngon và chế biến đặc sản mắm nhum", ông Thành cho biết.

Bà Võ Thị Tuyết Mai, chủ nhà hàng ở xã Phổ Châu cho biết trung bình mỗi ngày gia đình thu mua khoảng 20kg nhum thịt của ngư dân địa phương. Nhu cầu của thực khách tăng cao nên giá thu mua mỗi kg nhum hiện tại đến 250.000 đồng.

"Mùa này khách du lịch khắp nơi đổ dồn về gành đá Châu Me tham quan, tắm biển Sa Huỳnh nên có bao nhiêu nhum chế biến các món nhum xào, cháo nhum, nhum đổ trứng, mắm nhum chấm thịt heo.. cũng bán hết nhanh chóng. Ngoài ra, du khách còn mua đặc sản mắm nhum đóng chai (500ml) với giá 150.000 đồng về làm quà nên thu nhập cũng khấm khá", bà Mai vui vẻ kể.

Theo ngư dân địa phương, ăn những món ăn chế biến từ nhum nhanh hồi phục sức khỏe và giúp tiêu hóa tốt, tác dụng bổ dương và tăng cường sinh lực.

Trao đổi với VnExpress.net ông Nguyễn Xuân Thành, Phó chủ tịch UBND xã Phổ Châu cho biết, hiện tại có khoảng 50 hộ dân ở các thôn Tấn Lộc, Châu Me, Vĩnh Tuy và Hưng Long thường xuyên hành nghề lặn bắt loài nhum ở vùng biển Sa Huỳnh. Ước tính mỗi ngày ngư dân nơi đây khai thác khoảng 60 đến 80kg nhum thịt thương phẩm.

"Nhờ mức tiêu thụ tăng cao nên bà con ngư dân lẫn các cơ sở thu mua, nhà hàng kinh doanh trên địa bàn xã có thu nhập cao, góp phần đưa thương hiệu đặc sản nhum ở vùng biển Sa Huỳnh ngày càng lan xa", ông Thành nhấn mạnh.

Theo tài liệu của Viện Hải dương học, trên thế giới hiện có khoảng 800 loài nhum nhưng chỉ có một số loài ăn được và thực sự có giá trị kinh tế. Phần ăn được của nhum là tuyến sinh dục, mùi vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng phong phú. Do nhu cầu tiêu thụ của các nước trên thế giới rất lớn, nên nhum thường được xuất khẩu sang Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Australia… Ở Việt Nam, do chưa tìm ra phương pháp sinh sản nhân tạo giống nhum nên người nuôi vẫn chủ yếu tìm mua giống tự nhiên.

Vnexpress, 29/04/2014
Đăng ngày 29/04/2014
Trí Tín
Sinh học
Bình luận
avatar

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 17:04 19/09/2024

ShellBank - Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển

Ngày 17.9, tại thủ đô Hà Nội, Cục Kiểm ngư ( Bộ NN&PTNT) phối hợp cùng TRAFFIC Việt Nam tổ chức Tập huấn “Giới thiệu ShellBank – Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển và hiệu quả sử dụng góp phần thực hiện Kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển tại Việt Nam.

Tiến sĩ Christine Madden
• 17:04 19/09/2024

Đặc điểm các loài cá hường ở đồng bằng sông Cửu Long

Cá được cho là loài di nhập, nhưng không có tài liệu nào đề cập vấn đề này. Ở ĐBSCL, chúng thường được nuôi ghép trong ao với một số loài khác. Cá cũng tìm thấy ở khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Long An), chúng sống thành bầy đàn và một số cá thể có kích thước lớn hơn 500 g, trong khi cá ở các ao nuôi thường có khối lượng nhỏ hơn 200g.

Đồng bằng sông Cửu Long
• 17:04 19/09/2024

Dự đoán giá tôm tăng cao ở size 40 con/kg trở xuống do nghịch vụ

Trong thời gian gần đây, một xu hướng đang dần rõ nét là giá tôm có size 40 con/kg trở xuống có khả năng tăng cao, đặc biệt là do ảnh hưởng của tình trạng nghịch vụ. Nghịch vụ là khi chu kỳ sinh trưởng của tôm và điều kiện thời tiết không khớp với nhu cầu thị trường, dẫn đến sản lượng không đạt yêu cầu.

Thu hoạch tôm
• 17:04 19/09/2024

Dự đoán giá thủy sản tăng mạnh vào cuối năm 2024: Xu hướng và cơ hội cho người nuôi

Nửa cuối năm 2024, ngành thủy sản dự kiến sẽ chứng kiến một đợt tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại nhiều cơ hội quý báu cho người nuôi. Sự khôi phục nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và EU, cùng với những thay đổi về chính sách thương mại và biến động giá, hứa hẹn sẽ thúc đẩy giá trị xuất khẩu thủy sản lên một tầm cao mới.

Xuất khẩu thủy hải sản
• 17:04 19/09/2024
Some text some message..