Người dân thiệt hại nặng nề khi bão đi qua

Bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ vào đất liền, gây nhiều thiệt hại đến nuôi thủy sản cho nhiều tỉnh, thành phố vùng Đông Bắc. Các cơn gió mạnh, sóng lớn và mưa lớn kéo dài đã tàn phá nặng nề các cơ sở nuôi trồng thủy sản, gây ra những hậu quả khôn lường.

Tàu thuyền
Tàu thuyền bị hư hại nặng sau bão Yagi - Cơn bão số 3. Ảnh: crystalbay.com

Thiệt hại do bão gây ra

Bão số 3 (bão Yagi) quả thực đã gây ra thiệt hại lớn cho vùng Đông Bắc Việt Nam, đặc biệt là tại Quảng Ninh và Hải Phòng. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất trên biển Đông trong vòng 30 năm qua, với sức gió cực mạnh lên đến cấp 16, giật trên cấp 17 khi còn ở trên biển, và giảm xuống cấp 13 - 14, giật cấp 16 - 17 khi đổ bộ vào đất liền.

Cá lồng bèLồng bè nuôi trồng thủy sản trên vịnh Lan Hạ, quần đảo Cát Bà TP Hải Phòng tan hoang sau cơn bão số 3

Tại Quảng Ninh và Hải Phòng, một số khu vực nuôi lồng bè đã chịu thiệt hại rất lớn, với tỷ lệ hư hỏng lên tới 90% hoặc thậm chí 99%. Hơn 1.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng hoặc cuốn trôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động nuôi trồng của nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp trong khu vực. Mưa lớn gây lũ lụt ở nhiều tỉnh thành khác cũng đã làm ảnh hưởng nặng nề đến nghề nuôi và đánh bắt cá.

Người dânHình ảnh không thể nào quên khi người dân chứng kiến lồng bè nuôi cá bị bão nhấn chìm. Ảnh: nguoi-viet.com

Sự hư hỏng của cơ sở hạ tầng và giao thông bị ảnh hưởng đã gây khó khăn trong việc di chuyển và sinh hoạt của người dân. Việc mất mát phương tiện vận tải thủy cũng ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng hóa và dịch vụ du lịch.

Khắc phục hậu quả của bão Yagi

Ngay sau khi bão số 3 (bão Yagi) qua đi, các tỉnh phía Bắc đã phải đối mặt với tình trạng lũ lụt do hoàn lưu bão, đặc biệt là tại huyện Tiên Yên, Bình Liêu, và thành phố Hạ Long. Trong đó, huyện Tiên Yên đã xảy ra sự cố tràn và vỡ đập Hà Thanh, gây thêm thiệt hại cho khu vực.

Hàng trăm cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang đã nhanh chóng ứng cứu và không để xảy ra thiệt hại về người. Để đối phó với tình hình khẩn cấp, tỉnh Quảng Ninh đã huy động gần 6.000 người từ các đơn vị quân đội và công an, cùng 53 ô tô, 38 tàu, và 35 xuồng để tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ và dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Chính quyền địa phương và lực lượng vũ trang đã thành lập các đoàn công tác xuống các địa bàn trọng điểm cùng nhân dân tập trung khắc phục hậu quả, đơn vị luôn túc trực 24/24 giờ, huy động mọi nhân lực và vật lực để hỗ trợ người dân.

Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trangCông tác cứu nạn, cứu hộ vẫn đang được các cấp ban ngành ngày đêm triển khai

Lực lượng Công an đồng loạt ra quân, tập trung dọn dẹp các vị trí bị ảnh hưởng, đặc biệt là các tuyến đường trọng điểm và đường dân sinh. Họ cũng gia cố các khu vực xung yếu và hỗ trợ các gia đình chính sách, neo đơn, và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tiêu biểu nhất là Quảng Ninh đã “nhường cơm sẻ áo” bằng cách chuyển 100 tỷ đồng hỗ trợ cho các tỉnh miền núi gặp khó khăn hơn. Đồng thời, tỉnh cũng tạm xuất 180 tỷ đồng để hỗ trợ ban đầu cho các địa phương bị thiệt hại nặng do bão số 3. Tình đoàn kết và sẻ chia của người dân đã được thể hiện rõ nét trong hoàn cảnh khó khăn. Sự hỗ trợ từ chính quyền và cộng đồng không chỉ giúp khắc phục hậu quả bão lũ mà còn tạo động lực cho người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Mặc dù hiện tại các tỉnh khu vực phía Bắc đang đối mặt với nhiều thử thách, nhưng với sự nỗ lực của toàn tỉnh, cuộc sống sẽ dần ổn định. Ngành sản xuất, kinh tế, và du lịch sẽ phục hồi, và các hoạt động như đánh bắt thủy sản sẽ sớm trở lại bình thường. 

Đăng ngày 12/09/2024
Hòa Thy @hoa-thy
Môi trường
Bình luận
avatar

Cảnh báo mưa lớn: Khu vực Nam Bộ đề phòng ngập úng

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy cảnh báo về mưa lớn trên diện rộng ở khu vực Nam Bộ, đặc biệt là khả năng xảy ra lũ trên các sông lớn như sông Đồng Nai. Khi mưa lớn kéo dài, lượng nước đổ về các sông có thể tăng nhanh, dẫn đến lũ lụt, đặc biệt tại các khu vực hạ du của các con sông.

Mưa lớn
• 09:40 17/09/2024

Thái Lan: Cuộc chiến với cá rô phi cằm đen xâm lấn

Trong một động thái mạnh mẽ nhằm bảo vệ hệ sinh thái nước ngọt, Thái Lan đã chính thức khởi động chiến dịch diệt trừ cá rô phi cằm đen, một loài cá ngoại lai xâm hại được cho là gây ra những tổn hại nghiêm trọng đối với hệ sinh thái và nền kinh tế thủy sản của quốc gia này.

Cá rô phi
• 10:18 16/09/2024

Khẩn trương phục hồi thủy sản nuôi lồng bè sau mưa, bão

Bão số 3 đã khiến hàng ngàn lồng bè nuôi thủy sản tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng bị thiệt hại nặng nề.

Nuôi lồng bè
• 10:14 16/09/2024

Nuôi trồng thủy sản khắc phục sau bão Yagi

Sau trận bão số 3 vừa qua, các hộ nuôi trồng thủy sản tại các tỉnh ven biển phía Bắc đã phải chịu thiệt hại nặng nề, đặc biệt là những người nuôi lồng bè trên biển. Do đó, vấn đề khắc phục của ngành thủy sản sau thiên tai được cho là quan trọng nhất. Nhằm giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo tái sản xuất bền vững.

Bão Lagi tàn phá
• 10:02 16/09/2024

Mực ma cà rồng: Sinh vật có lai lịch và hành tung bí ẩn

Dưới lòng đại dương sâu thẳm và tăm tối, có một sinh vật biển có ngoại hình kỳ dị và hành tung hết sức bí hiểm trú ẩn, các nhà khoa học đặt tên cho chúng là “mực ma cà rồng đến từ địa ngục”.

Mực ma cà rồng
• 04:38 18/09/2024

Vì sao phải lắp giàn quạt và oxy đáy cho ao nuôi tôm?

Một trong những biện pháp hiệu quả giúp đạt được điều này là lắp đặt giàn quạt nước và hệ thống cung cấp oxy đáy cho ao nuôi tôm. Cả hai hệ thống này không chỉ giúp cải thiện chất lượng nước mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng năng suất và giảm thiểu rủi ro cho người nuôi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu lý do vì sao giàn quạt nước và oxy đáy lại cần thiết cho ao nuôi tôm.

Quạt nước
• 04:38 18/09/2024

Các kỹ thuật quản lý tôm sau mưa bão

Mưa bão là một trong những yếu tố thời tiết có ảnh hưởng mạnh mẽ đến môi trường nuôi tôm, gây ra nhiều thay đổi đột ngột về chất lượng nước, nhiệt độ, và nồng độ oxy hòa tan. Sau mỗi cơn mưa bão, người nuôi tôm cần áp dụng các kỹ thuật quản lý kịp thời và hiệu quả để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sức khỏe cho đàn tôm.

Ao tôm
• 04:38 18/09/2024

Cảnh báo mưa lớn: Khu vực Nam Bộ đề phòng ngập úng

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy cảnh báo về mưa lớn trên diện rộng ở khu vực Nam Bộ, đặc biệt là khả năng xảy ra lũ trên các sông lớn như sông Đồng Nai. Khi mưa lớn kéo dài, lượng nước đổ về các sông có thể tăng nhanh, dẫn đến lũ lụt, đặc biệt tại các khu vực hạ du của các con sông.

Mưa lớn
• 04:38 18/09/2024

Gỡ “thẻ vàng” và vị trí thị trường EU

Theo kế hoạch, trong tháng 10/2024, Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 5 đến nước ta kiểm tra việc thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Vấn đề chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “thẻ vàng” đã tròn 7 năm ngày càng cho thấy vị trí quan trọng của thị trường EU đối với thủy sản xuất khẩu nước ta.

Xuất khẩu thủy sản
• 04:38 18/09/2024
Some text some message..